Phim Quỳnh Dao vẫn chưa "hết thời"

G.Trúc-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 13:23 GMT+7

 Nữ sĩ Quỳnh Dao vừa khởi động dự án phim Hoa phi hoa, vụ phi vụ để khẳng định sức sáng tạo mãnh liệt của nhà văn – nhà sản xuất phim hàng đầu khi đã bước sang tuổi 75.

Kết quả không như mong đợi của bộ phim Hoàn Châu công chúa phiên bản mới trong năm 2011 – 2012 khiến nhiều người dự đoán phim Quỳnh Dao đã ở thì quá khứ. Dù có đầu tư kinh phí cao nhưng bộ phim không gây tiếng vang lớn và cũng chẳng lăng-xê thành công các gương mặt mới như dự tính ban đầu. Do đó nhiều người cho rằng phim Quỳnh Dao giờ đã hết thời.

‘ Với khán giả trung thành của Hoàn Châu công chúa, Tiểu Yến Tử trong lòng họ luôn luôn là Triệu Vy

Ngay khi Hoàn Châu công chúa phiên bản mới phát sóng cuối năm 2011, bộ phim lập tức được gắn mác “phim gây tranh cãi nhất năm”. Lúc ra mắt phần ba Thiên thượng nhân gian, Huỳnh Dịch đã nhận lấy thất bại nặng nề. Dư luận cho rằng Quỳnh Dao làm Thiên thượng nhân gian đã sai, nay làm lại Hoàn Châu công chúa càng sai hơn, vì kiểu ăn theo vinh quang cũ chỉ làm khán giả thêm chán ngán. Đó là chưa kể trong phiên bản mới bà đưa thêm khá nhiều nhân vật và tình tiết mới khiến khán giả “choáng”.

‘ Diễn viên Lý Thạnh ở phiên bản Hoàn Châu công chúa mới bị chê là bản sao không hoàn hảo của Triệu Vy

Nhưng thử nhìn lại những thành tựu phim Quỳnh Dao đã đạt được mới thấy rằng nữ sĩ lãng mạn này có khả năng đặc biệt trong việc dẫn đầu các xu hướng phim tình cảm châu Á. Khi cảm thấy phim tình cảm đẫm nước mắt có chiều hướng thoái trào, bà im hơi lặng tiếng một thời gian rồi bất ngờ ra mắt phim Hoàn Châu công chúa với mô-típ hoàn toàn mới lạ. Phim đề cao hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ, hoạt bát trong hoàng cung, đồng thời mang không khí “gia đình” đến với chốn cung cấm lạnh lẽo không tình người. Không chỉ giúp tên tuổi dàn diễn viên vô danh Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Tô Hữu Bằng, Huỳnh Hiểu Minh… nổi tiếng như cồn, Quỳnh Dao còn tạo nên xu hướng nữ quyền mới ở hoàng cung trong phim truyền hình, phù hợp với thị hiếu của khán giả hiện đại.

Dù có nhiều cách tân trong tư tưởng, phim Quỳnh Dao vẫn giữ được lượng khán giả trung thành bởi các đặc điểm khó quên. Trước hết là phim luôn đề cao tình cảm gia đình, tình người với những tình tiết, lời thoại hoa mỹ chứa nhiều điển tích, điển cố nhưng thể hiện tình cảm chân thật của nhân vật. Kế đến là dàn diễn viên trẻ trung, mới mẻ do Quỳnh Dao đích thân tuyển chọn và bà ít khi đánh giá nhầm tài năng mới. Về phần hình ảnh, phim có màu sắc tươi sáng, cảnh đẹp thơ mộng, trang phục đầu tư kĩ lưỡng, cầu kì mà vẫn trẻ trung…

Tuy đã bước sang tuổi 75, nữ sĩ Quỳnh Dao vẫn chưa có ý định nghỉ ngơi mà lúc nào cũng dồi dào vô số ý tưởng cho văn học và điện ảnh, nhất là mảng phim truyền hình. Trong khi người cùng thời với Quỳnh Dao là nhà văn Kim Dung đã gác bút ở cuốn tiểu thuyết Lộc Đỉnh Ký, chuyển sang lĩnh vực nghiên cứu thì nữ sĩ vẫn miệt mài sáng tạo tác phẩm mới.

Cùng với sự giúp sức đắc lực của con trai và con dâu, công ty riêng của Quỳnh Dao liên tiếp cho ra mắt các sản phẩm hấp dẫn nhắm vào đối tượng khán giả trẻ trong thời điểm khá nhiều thách thức. Hào quang thời phim tình cảm sướt mướt như hồi thập niên 1980 với Xóm vắng, Người vợ câm, Dòng sông ly biệt… đã lùi xa. Sự đột biến kiểu Hoàn Châu công chúa 1998 cũng khó xảy ra trong tình hình các bộ phim truyền hình ở đại lục, Hồng Kông, Đài Loan xuất hiện ngày càng nhiều như nấm mọc sau cơn mưa. Chưa kể việc dòng phim Hoa ngữ nhiều năm nay phải lao đao trước đối thủ đáng gờm là phim Hàn Quốc.

‘ Nữ sĩ Quỳnh Dao

Trong dự án phim mới Hoa phi hoa, vụ phi vụ, Quỳnh Dao quyết định giữ nguyên dàn diễn viên của Hoàn Châu công chúa phiên bản mới và thay bằng câu chuyện trong bối cảnh hiện đại. Đây là nỗ lực sáng tạo của nữ sĩ để theo kịp với xu hướng mới. Lần này phim được đầu tư nhiều hơn khi có phần quay ngoại cảnh tại Pháp và một số nước châu Âu.

Trong bốn tháng ghi hình, trang cá nhân của nữ sĩ liên tục cập nhật nhiều hình ảnh hậu trường vui nhộn. Nhiều khán giả trẻ hào hứng cho biết họ khó có thể hình dung rằng nữ nhà văn độ tuổi thất thập lại có tâm hồn trẻ trung đến vậy. Bà và ê-kíp sản xuất đã lồng ghép trong câu chuyện nhiều tình huống, đồ vật, thói quen sinh hoạt của giới trẻ mà vẫn giữ được “chất” của phim Quỳnh Dao. Chỉ riêng điều này thôi cũng là điểm cộng đầu tiên cho bộ phim đang được “soi” khá kĩ này.

‘ “Hoa phi hoa, vụ phi vụ” hi vọng tạo nên làn sóng mới cho phim truyền hình châu Á

Hơn ba mươi năm qua, những lần tái xuất của Quỳnh Dao luôn tạo nên làn sóng tranh luận giữa những người yêu thể loại phim truyền hình. Chỉ như thế thôi cũng đủ giúp cái tên Quỳnh Dao luôn đứng đầu danh sách tác giả - nhà sản xuất phim truyền hình ở khu vực châu Á.

Nữ sĩ Quỳnh Dao chẳng bao giờ có những phát ngôn gây sốc, bà luôn đứng ngoài thị phi, âm thầm làm việc với mong muốn mang lại những tác phẩm ý nghĩa nhất cho người hâm mộ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước