Phóng viên VTV cùng cảnh sát Hải Phòng tuần tra mật phục

P.V-Thứ năm, ngày 31/10/2013 15:00 GMT+7

 Thực hiện Nghị quyết 37, nếu như Hà Nội có mô hình 141, Hải Phòng đang giảm tối đa tỷ lệ tội phạm với mô hình “tuần tra mật phục”, trấn áp tội phạm ngay khi chưa gây án.

Thống kê về tình hình tội phạm năm 2012 đã cho thấy: tính chất tội phạm ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt đối tượng gây án có chiều hướng trẻ hóa, các hành vi phạm tội như cướp giật hoành hành với mức độ liều lĩnh tăng cao. Hoạt động của các ổ nhóm tội phạm có tổ chức diễn biến ngày càng phức tạp.

‘ Công tác chuẩn bị của các chiến sĩ cảnh sát

Trước tình trạng này, cuối năm 2012, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 37 về công tác phòng, chống tội phạm, đặt ra những chỉ tiêu cụ thể đối với các bộ, ngành, địa phương nhằm đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Trong đó nêu rõ nhiệm vụ của các cơ quan chức năng trong việc đổi mới phương thức hoạt động, đưa ra những giải pháp mang tính đột phá trong công tác phòng chống tội phạm.

Thực hiện Nghị quyết 37, một số địa phương đã triển khai có hiệu quả các mô hình chống tội phạm. Nếu như Hà Nội có mô hình 141 thì Hải Phòng đang giảm tối đa tỷ lệ tội phạm với mô hình “tuần tra mật phục”, trấn áp tội phạm ngay khi chưa gây án.

Hàng đêm, sẽ có từ 15 đến 30 cảnh sát hình sự, những lúc cao điểm có tới 100 chiến sĩ đi tuần tra để phát hiện và ngăn chặn các đối tượng có dấu hiệu phạm tội. Lực lượng này bắt đầu đi tuần tra từ 23h cho đến 2, 3h sáng.

Những tụ điểm ăn uống phức tạp, hay bất cứ ai có dấu hiệu nghi vấn, ngay lập tức sẽ bị kiểm tra. Một đối tượng có tiền án về tội cố ý gây thương tích đang tàng trữ trái phép chất ma túy đã được phát hiện. Nhiều vũ khí nguy hiểm của các đối tượng khác, qua công tác tuần tra mật phục của lực lượng cảnh sát hình sự cũng đã kịp thời bị thu giữ trước khi các đối tượng có ý định gây án.

‘ BTV Liên Liên trong mặc áo chống đạn khi thực hiện phóng sự Tiêu điểm tại Hải Phòng

Với tính chất tội phạm diễn biến phức tạp, gia tăng vào dịp cuối năm, việc tập trung triệt xóa các ổ nhóm tội phạm, nếu không đi cùng với các biện pháp phòng ngừa, đủ sức răn đe, thì rất khó có thể hạn chế được tình trạng tội phạm đang ngày càng phức tạp như hiện nay.

Quý vị hãy theo dõi phóng sự Tiêu điểm để thấy rõ hơn công tác phòng chống tội phạm tại Hải Phòng theo Nghị quyết 37. Phóng sự do BTV Liên Liên thực hiện.

Video: Phòng chống tội phạm hình sự

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước