PV Hồng Tuyến: Vinh dự được tham gia một sân chơi lớn

Mai Chi (thực hiện)-Thứ hai, ngày 28/10/2013 23:29 GMT+7

 Phóng viên VTV News đã có cuộc phỏng vấn nhanh với nhà sản xuất của bộ phim Bảo vệ loài vooc mông trắng - phóng viên Hồng Tuyến (VTV6) - một trong hai đại diện của VTV vừa vinh dự được nhận bằng khen tại lễ trao giải ABU Prizes - giải thưởng uy tín của Hiệp hội PTTH châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên VTV có tác phẩm được nhận bằng khen tại ABU Prizes. Cảm xúc của chị lúc này ra sao?

Phóng viên Hồng Tuyến: Lần đầu tiên được gửi tác phẩm đi dự giải ABU Prizes chúng tôi thấy rất vinh dự vì sau bao năm sản xuất chương trình cho đối tượng trẻ em mới mạnh dạn đem chương trình của mình ra một sân chơi lớn. Và càng vui và tự hào hơn khi được biết tác phẩm đã lọt vào Top 4 chương trình cao điểm nhất của hạng mục chương trình dành cho trẻ em. Được biết là năm nay ngoài các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ABU Prizes còn có sự tham gia của truyền hình các quốc gia đến từ châu Âu rất mạnh như Đức, Pháp.... Vì vậy việc được đánh giá cao ở đây là một thành quả rất đáng ghi nhận, khi tác phẩm của Việt Nam còn được xếp trên nhiều quốc gia có tiếng về truyền hình như Nhật Bản, New Zealand... Được biết tác phẩm đạt giải lớn trong hạng mục này là một phim của Đức, được đầu tư lớn và có cách thể hiện rất chuyên nghiệp.

‘ Phóng viên Hồng Tuyến nhận bằng khen tại ABU Prizes từ Tổng thư ký ABU Javad Mottaghi , Ảnh: Hải Hưng

Là một người tâm huyết với các chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi và đã từng tham gia dự án hợp tác quốc tế để sản xuất chương trình cho lứa tuổi học đường, có phải vì thế chị đã học hỏi được các phong cách làm truyền hình tiên tiến?

PV Hồng Tuyến: Tôi may mắn được cùng một ê kíp của VTV cùng đài truyền hình 7 nước khu vực Đông Nam Á triển khai dự án “7 quốc gia, một tầm nhìn” - một sáng kiến của Viện Goethe Thái Lan. Mục tiêu hướng tới của chương trình là giúp trẻ em ở độ tuổi từ 7 đến 12 tuổi có thể nhận biết và khám phá nhiều điều mới mẻ trong thiên nhiên cũng như trong xã hội.

Qua các đề tài có tính rộng mở, được trẻ em trong cả khu vực Đông Nam Á đón nhận, tên gọi chương trình được thống nhất là: I got it! (phiên bản tiếng Việt: Hãy cùng khám phá!). Đây là một trong những dự án truyền hình hiếm hoi có sự tham gia của nhiều đài truyền hình trong khu vực mà các phóng viên của VTV có cơ hội tham gia. Với chương trình dành riêng cho thiếu nhi thì đây là lần đầu tiên thực hiện. Chúng tôi cơ hội được giao lưu, học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu để làm chương trình cho thiếu nhi, được các chuyên gia hàng đầu của Đức đồng hành, hướng dẫn tiếp cận phương pháp làm rất mới mẻ, hiện đại.

Vậy chị có thể chia sẻ đôi chút về bộ phim được đánh giá cao tại ABU Prizes?

PV Hồng Tuyến: Bộ phim của chúng tôi tham dự ABU Prizes năm nay có tên gọi Cứu hộ loài voọc quần đùi trắng nằm trong series I GOT IT (Hãy cùng khám phá). Bộ phim giúp trẻ em lứa tuổi 10 -12 được biết về việc cứu hộ một loài vật quý hiếm, nằm trong sách đỏ và chỉ có ở Việt Nam. Qua bộ phim, các em cũng sẽ hiểu thêm rằng, cứu hộ không chỉ là việc cứu con vật khỏi bị con người săn bắt, mà quan trọng hơn là phải thả chúng về với thiên nhiên, nhưng là một môi trường an toàn. Bộ phim được thể hiện dung dị, nhưng không kém phần kịch tính, hấp dẫn với nhân vật chính là cậu bé Khiêm, con trai của nhà khoa học Tilo Nadler, người sáng lập ra Trạm nghiên cứu linh trưởng ở Vườn quốc gia Cúc Phương.

‘ Phim kêu gọi bảo vệ loài vooc mông trắng đặc hữu ở Việt Nam, có trong Sách đỏ

Ghi nhận này sẽ là nguồn động viên lớn để trong tương lai chị tiếp tục tự tin tham gia các giải thưởng quốc tế?

PV Hồng Tuyến: Quả tình, việc được đánh giá cao trong ABU Prizes năm nay là nguồn động viên to lớn để các nhà sản xuất chương trình truyền hình cho trẻ em của Việt Nam thêm tự tin, mạnh dạn sản xuất và gửi phim đến các Liên hoan quốc tế. Đối với các bạn trẻ ở Ban Thanh thiếu niên VTV6 thì đây là một bài học thiết thực cho sự sáng tạo không ngừng nhằm nâng cao chất lượng các chương trình trẻ em, vốn chưa được coi trọng.

Bộ phim đạt được kết quả như thế này một phần là nhờ đã chọn được đề tài có tính chất quốc tế, đội ngũ làm phim (kịch bản, quay phim, dựng phim) trẻ trung, năng động, sáng tạo: Phạm Hồng Tuyến (Nhà sản xuất), Nguyễn Phương Chi (kịch bản, dựng phim), Nguyễn Việt Anh (đạo diễn hình ảnh), Lê Đình Hưng (quay phim chính), ê kíp thuộc Ban Thanh thiếu niên VTV6.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước