“Sự khuyến khích sẽ tạo ra năng lượng tích cực cho Việt Nam trong năm 2014!”

CN-Thứ bảy, ngày 04/01/2014 17:16 GMT+7

Đó là quan điểm chung của 2 vị khách mời trong số đầu tiên của Chuyện đương thời năm 2014 với chủ đề “Dịch chuyển Việt Nam – Năng lượng tích cực năm 2014”.

“Năm 2014, Việt Nam của chúng ta sẽ có những chuyển động như thế nào? Làm thế nào để tạo ra được những chuyển động đúng và nhanh để chúng ta có thể có một sự phát triển tốt đẹp trong năm mới 2014? Ngày hôm nay chúng ta cần phải tìm những nguồn năng lượng tích cực cho sự dịch chuyển ấy ở đâu?” là những vấn đề được đưa ra bàn luận trong số đầu tiên này.

Trao đổi về những vấn đề nói trên tại trường quay của Chuyện đương thời là sự tham gia của TS. Nguyễn Sĩ Dũng – Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Luật sự Nguyễn Trần Bạt – TGĐ Invest Consult. Với mục đích nhìn lại những chuyển biến của xã hội Việt Nam 2013 và đưa ra những gợi mở nhằm tạo ra sự dịch chuyển tích cực cho năm 2014, 2 vị khách mời đã đưa ra những bình luận, phân tích sát sao và hợp lý, gắn với tình hình thực tế của đất nước.

‘ TS. Nguyễn Sĩ Dũng trao đổi tại trường quay của Chuyện đương thời

Mở đầu chương trình, nhà báo Tạ Bích Loan đã đưa ra kết quả trong cuộc khảo sát thu thập các ý kiến của khán giả khi nhìn lại xã hội trong năm 2013 do Chuyện đương thời tạo lập, có tới 80% ý kiến thể hiện sự lo lắng, bất an và chỉ có 20% số người được hỏi lấy làm lạc quan về những tiến triển của xã hội trong 1 năm vừa qua. Bàn về kết quả này, TS. Nguyễn Trí Dũng cho rằng: “Dù có những điều chưa hài lòng nhưng nhìn nhận một cách khách quan, xã hội Việt Nam năm 2013 đã có những điểm sáng. Và một trong số đó là vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô khi lạm phát chỉ ở mức trên 6%, nghĩa là các doanh nghiệp và người dân có thể làm kinh tế dễ dàng hơn. Theo tôi, vấn đề ở đây là cách chúng ta nhìn nhận những chuyển biến tích cực của xã hội năm 2013 theo hướng nào để thấy được những điểm sáng đó”.

Ông cũng cho rằng chính sự hội nhập và nhu cầu được sống trong một xã hội hiện đại của người dân Việt Nam chính là động lực khiến Nhà nước có những đổi mới tích cực trong việc sửa đổi một số điều trong Hiến pháp và các Bộ luật của nước ta trong năm 2013 vừa qua.

Nói về sự mong đợi những chuyển biến tích cực trong xã hội Việt Nam năm 2014, luật sư Nguyễn Trần Bạt khẳng định: “Đúng là công bằng, minh bạch và nhân văn là những điều mà người dân đang mong đợi về sự phát triển của xã hội Việt Nam trong năm 2014. Nhưng, theo tôi, cần sắp xếp lại những mong đợi đó theo thứ tự nhân văn, công bằng và minh bạch. Vì sự cảm thông chính là nền tảng để tạo ra nhân loại và sự nhân văn, sự cảm thông, sự thương yêu giữa con người với con người phải được xem là nền tảng phát triển xã hội”.

‘ Luật sư Nguyễn Trần Bạt phân tích ý kiến cùng "Chuyện đương thời "

Trước câu hỏi: “Điều gì là chìa khóa để hướng tới sự dịch chuyển, tạo ra những năng lượng tích cực của Việt Nam trong năm 2014?” cả hai vị khách mời đều đồng tình: “Sự khuyến khích sẽ là yếu tố quan trọng nhất và khuyến khích ở đây là trong mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là các chế tài khen thưởng của nhà nước đối với người dân”.

Để tìm hiểu rõ hơn những nhận định, phân tích của các vị khách mời, quý vị và các bạn cùng theo dõi tại chương trình Chuyện đương thời qua video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước