Thế giới góc nhìn: Những điểm nhấn nổi bật của thế giới trong tuần

VTV News-Thứ năm, ngày 10/10/2013 17:55 GMT+7

 Một hình mẫu quản lý tài chính công ở Mỹ, những nguy cơ từ nạn buôn lậu đồ phế thải ở Trung Quốc hay mô hình giáo dục trong công sở tại Nhật Bản là những nội dung chính của Thế giới góc nhìn tuần này.

Tiết kiệm đang là giá trị được đề cao ở mọi quốc gia trong thời buổi hiện nay. Tiết kiệm ở quy mô cá nhân đã khó nên để mỗi chính quyền trở thành những nhà tiêu dùng thông thái lại đang càng là một thách thức. Những khoản ngân sách phình to tại Mỹ hay châu Âu đã cho thấy điều đó.

Cùng với đó, thâm hụt ngân sách cũng đang là mối lo hàng đầu trên toàn nước Mỹ. Song song với những lo lắng của Chính phủ Mỹ về bất đồng ngân sách cho năm tài khóa mới vẫn có một thành phố có thể cân bằng ngân sách nhờ một mô hình quản lý khác thường. Đó chính là việc thuê các công ty tư nhân làm hầu hết các dịch vụ công.

Thành phố Sandy Springs có hơn 90.000 cư dân nhưng chỉ có chưa tới 10 công chức. Biện pháp này đã giúp thành phố giảm được đáng kể chi tiêu công cũng như ngăn chặn được tình trạng độc quyền đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích. Hình mẫu của thành phố Sandy Springs đang được nhiều thành phố của Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới học tập.

Bên cạnh hình mẫu quản lý tài chính công ở Mỹ, chương trình Thế giới góc nhìn tuần này cũng đưa đến cho khán giả những bàn luận về mối nguy hại từ nạn buôn lậu đồ phế thải tại Trung Quốc, giải pháp thành lập trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng của thế giới tại Nam Phi và một mô hình giáo dục ngay trong công sở tại Nhật Bản.

Để tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết trong video dưới đây!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước