Thế giới một tuần sau cơn bão Haiyan tại Philippines

TCTG-Chủ nhật, ngày 17/11/2013 14:30 GMT+7

 Những hình ảnh và tin tức từ đất nước Philippines 1 tuần sau cơn bão lịch sử Haiyan là đề tài được quan tâm nhất trong tuần qua. Và đây cũng là nội dung chính được đề cập trong chương trình Toàn cảnh thế giới tuần này.

Được so sánh như thảm họa tsunami năm 2004, cơn bão Haiyan đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề cho miền Trung Philippines. Tổng thư ký LHQ đã thừa nhận tình trạng ở Philippines giờ thực sự là một thảm họa. Thảm họa quá lớn này nằm ngoài khả năng khắc phục nhanh chóng của con người.

Cách đây hơn 1 tuần, Việt Nam cũng đã chuẩn bị ở mức độ cao nhất để đối phó với siêu bão này, cơn bão được dự báo là sau khi qua Philippines sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung và là cơn bão mạnh nhất chưa từng có ở nước ta.

May mắn ngoài mọi dự báo, cơn bão đã suy yếu và không gây nên thảm họa lớn cho Việt Nam, tuy nhiên giờ đây chứng kiến thực tế chết chóc mà cơn bão này để lại ở Philippines, chắc chắn mỗi người Việt Nam đều không khỏi suy nghĩ về sự khủng khiếp của một cơn bão được dự báo đã nhằm vào nước ta và khả năng phòng tránh của chúng ta trước sự bất thường và cực đoan của khí hậu.

Câu chuyện phòng chống bão và khắc phục hậu quả sau bão ở Philippines quá gần với Việt Nam. Nhiều câu hỏi đặt ra sau cơn bão Haiyan như Philippines - một trong những đất nước chịu nhiều bão nhất trên thế giới đang có chiến lược gì để phòng chống thiên tai, thảm họa kinh hoàng đang diễn ra sau bão ở Philippines sẽ đặt ra cho chúng ta những bài học kinh nghiệm gì về việc khắc phục hậu quả thiên tai.

Bên cạnh đó, sự khốc liệt của cơn bão cũng đã dội tới bàn họp của Hội nghị chống biến đổi khí hậu tại Ba Lan COP 19, tại đây thế giới đã lặng đi trước bài phát biểu trong nước mắt của đoàn đại biểu Philippines. Và hội nghị này được thế giới hy vọng về bước tiến của thế giới trong vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Các vấn đề trên sẽ được phân tích trong chương trình Toàn cảnh thế giới tuần này với sự tham gia qua điện thoại trực tiếp của các phóng viên của Đài THVN đang có mặt tại Philippines và Ba Lan cùng Đại sứ Việt Nam tại Philippines ông Trương Triều Dương.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước