Thu tiếng trực tiếp cho phim – tăng độ “sống” cho những vai diễn

VTV kết nối-Thứ sáu, ngày 02/05/2014 16:00 GMT+7

Nhằm tiết kiệm thời gian quay và làm tăng độ "sống" của những vai diễn, việc thu tiếng trực tiếp đã hấp dẫn các nhà làm phim trên thế giới và Việt Nam từ rất lâu.

Ở Việt Nam, làm sao để phương pháp thu tiếng trực tiếp cho phim tạo được hiệu quả đang là câu hỏi lớn với các nhà làm phim.

Do yêu cầu thu tiếng trực tiếp, nên mặc dù chỉ là một phân đoạn rất ngắn nhưng cả đoàn phim vẫn phải chuẩn bị tỉ mỉ, thực hiện lại nhiều lần. Mỗi lần một trong hai diễn viên thoại chưa tốt hoặc bị tiếng động ngoài hiện trường làm ảnh hưởng sẽ phải quay lại.

Cũng vì lý do này mà mỗi lần thu tiếng đồng bộ, đạo diễn Trọng Trinh và cả đoàn phim Ngoại tình phải khéo léo lựa chọn những bối cảnh thật yên tĩnh như một căn biệt thự tại Mỹ Đình, hay một góc nhỏ ở vườn Bách Thảo, chân cầu…

Với những cảnh quay trong nhà, mặc dù trời nóng, nhưng toàn bộ máy lạnh được tắt để đảm bảo yên tĩnh tuyệt đối. Đặc biệt, các thiết bị thu tiếng tốt nhất của Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN cũng được huy động...

Không chỉ phụ thuộc vào bối cảnh, việc thu tiếng đồng bộ còn phụ thuộc rất lớn vào diễn viên. Bởi để tối ưu nhất thời gian, diễn viên cần đảm bảo có kinh nghiệm về giữ được tiết tấu giọng nói. Ngay cả với NSƯT Trung Hiếu, một trong những diễn viên được đồng nghiệp đánh giá rất cao về cả diễn xuất lẫn đài từ, thì việc thu tiếng trực tiếp cũng khá phức tạp.

Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn cả khách quan lẫn chủ quan, tuy nhiên, hướng tới sự chuyên nghiệp, cả đoàn làm phim Ngoại tình vẫn nỗ lực tập trung thực hiện bộ phim.

Quý vị hãy click vào video dưới đây để theo dõi chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước