TVB đang bóc lột nghệ sĩ?

Mỹ Quy (Theo Tom, Jays)-Thứ năm, ngày 07/11/2013 21:02 GMT+7

 Mặc dù cam kết sẽ thay đổi chế độ làm việc hà khắc để diễn viên có điều kiện nghỉ ngơi nhiều hơn, đài truyền hình TVB (Hong Kong) vẫn bị các nghệ sĩ tố cáo là đã không giữ lời hứa.

Cách đây một tuần, giám đốc điều hành của TVB Norman Leung đã tuyên bố TVB quyết tâm trở thành một “gia đình văn hóa”, bằng cách giảm giờ làm, tạo điều kiện để các nghệ sĩ có môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh nhất. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm nay, nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng tố cáo TVB “thất hứa” khi tiếp tục bắt người lao động làm việc quá thời gian quy định, cá biệt có một vài nghệ sĩ chỉ được ngủ 3 tiếng một ngày.

‘ Ban lãnh đạo TVB ban hành văn bản giảm giờ làm việc cho nghệ sĩ

Trong bản ghi nhớ mà Norman Leung thay mặt ban lãnh đạo TVB cam kết, bộ phận chuyên trách đóng phim không được phép bắt nhân viên làm việc quá 10 tiếng một ngày trong trường quay và không được quá 12 tiếng một ngày đối với quay phim ngoài trời.

Mặc dù văn bản này đã ban hành được hơn mười ngày nhưng việc thực hiện chỉ là trên lí thuyết. Hiện tại, các ê-kíp làm phim của TVB đang thực hiện 5 bộ phim truyền hình vào thới điểm này. Áp lực phải hoàn thành các dự án đúng thời gian nhằm đảm bảo chi phí sản xuất đã khiến các đoàn làm phim phải làm việc với cường độ hết sức căng thẳng. Thậm chí, nhìn vào lịch trình, đoàn làm phim Come Home Love phải làm việc trung bình 13 tiếng một ngày.

‘ Trương Triệu Huy từng tố cáo TVB bắt anh làm việc 30 tiếng liên tiếp

‘ Một diễn viên TVB phải tranh thủ ăn ngủ trên xe để tranh thủ thời gian nghỉ ngơi

‘ Tuy nhiên, Quách Tấn An lại bênh vực TVB

Nữ diễn viên Hồ Định Hân – người đang bận rộn với bộ phim Midas cho biết “Theo kế hoạch, mỗi ngày chúng tôi được nghỉ 7 tiếng nhưng đó chỉ là khi mọi việc suôn sẻ, còn bình thường chúng tôi thường xuyên phải làm việc quá thời gian cho phép”. Trương Triệu Huy, nam diễn viên của Thần thương thư kích 2013 từng gay gắt tố cáo TVB ép anh phải làm việc 30 tiếng liên tục mà không được chợp mắt, thậm chí còn không trân trọng diễn viên khi ép họ phải đóng những cảnh quay nguy hiểm mà không có người đóng thế. Tuy nhiên, Quách Tấn An, một trong những diễn viên hàng đầu của TVB lại cho rằng: “Không thể phủ nhận tình trạng làm việc quá tải của diễn viên, nhưng nếu chia trung bình cả quãng thời gian tham gia bộ phim thì lịch trình làm việc hiện tại của TVB là có thể chấp nhận được”.

Trước những luồng thông tin trái chiều, Tsang Sing Ming - Phó giám đốc phụ trách đối ngoại của TVB đã lên tiếng để dẹp đường dư luận. Theo ông này, TVB là một bộ máy làm việc khổng lồ, và quy định làm việc cũ của hãng này đã tồn tại từ nhiều năm nay, do đó việc điều chỉnh cần phải có thời gian, không thể ngày một ngày hai mà có thể đáp ứng được ngay”.

Kể từ tháng 3/2012, khi cựu chủ tịch TVB Thiệu Dật Phu tuyên bố nghỉ hưu sau 45 năm lãnh đạo, TVB đã được bán cho ông trùm Trần Quốc Cường. Ông này đã thay đổi cách quản lí đương nhiệm của TVB, từ ngân sách đến chế độ “cai trị”, nới lỏng và cho phép diễn viên TVB sang Đại lục Trung Quốc kiếm tiền. Rất nhiều nghệ sĩ của TVB đã chuyển sang hoạt động ở đại lục bởi khoản thù hấp dẫn, có thời gian nghỉ ngơi kéo dài, và được hưởng nhiều đặc quyền mà họ chưa từng nhận được khi làm việc cho TVB. Tuy nhiên, chính vì tình trạng “chảy máu chất xám” thái quá này mà ban lãnh đạo TVB đang “xốc lại tinh thần”, điều chỉnh chính sách để kéo nhiều diễn viên ăn khách trở lại mái nhà TVB.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước