VTV với SEA Games: Nỗ lực mang "món ngon" tới khán giả truyền hình

Minh Nguyễn-Thứ năm, ngày 12/12/2013 16:50 GMT+7

 Với mong muốn gửi tới khán giả những hình ảnh chân thực, sống động nhất về một kỳ SEA Games 27 thành công của đoàn thể thao Việt Nam trên đất nước Myanmar, VTV đang nỗ lực trong việc tự làm mới mình bằng những chương trình, những bản tin nóng hổi, được đầu tư công phu cả về mặt kỹ thuật sản xuất, thể hiện lẫn nội dung, chỉ có thể được tìm thấy trên các kênh sóng của THVN.

SEA Games 27 – Nay Pyi Taw 2013 đã chính thức khai hội với 33 môn thể thao được đưa vào tranh tài. Đoàn TTVN năm nay tham dự Đại hội với 29 môn, trong đó có nhiều môn thế mạnh, hứa hẹn giành được thứ hạng cao trên bảng tổng sắp huy chương.

Từ nhiều năm qua, song hành trên bước đường chinh phục các đỉnh cao tại SEA Games của đoàn thể thao Việt Nam tại sân chơi khu vực này luôn có sự hiện diện của Đài THVN.

Với mong muốn gửi tới khán giả bức tranh toàn cảnh nhất về ngày hội thể thao mang tầm quốc tế này, cũng như những câu chuyện bên lề đặc sắc, hấp dẫn về văn hoá, đất nước, con người Myanmar, Đài THVN đã huy động một đội ngũ đông đảo các kỹ thuật viên, biên tập viên, phóng viên, đạo diễn, quay phim… giàu kinh nghiệm, sang tác nghiệp trực tiếp tại nước chủ nhà của kỳ SEA Games 27.

Vốn đã trải qua nhiều kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á, công việc “mang chuông đi đánh xứ người” không phải là điều quá lạ lẫm với đoàn công tác SEA Games của VTV. Tuy nhiên, trong thời buổi truyền hình đang có sức cạnh tranh mạnh như hiện nay, việc làm thế nào để thu hút được khán giả bằng những chương trình hay, chất lượng về mặt nội dung cũng như ấn tượng về mặt kỹ thuật thể hiện, là một thách thức không nhỏ được đặt ra với cả Đoàn.

Quy trình sản xuất HD khép kín

Công nghệ luôn không ngừng phát triển và càng ngày càng trở nên quan trọng hơn với cuộc sống. Và truyền hình cũng không nằm ngoài guồng quay ấy. Trong mỗi kỳ SEA Games, VTV luôn nỗ lực đổi mới công nghệ sản xuất.

‘ Nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại được VTV triển khai cho việc sản xuất chương trình tại SEA Games 27

Và điểm thay đổi lớn nhất về mặt kỹ thuật của VTV trong kỳ SEA Games lần này chính là việc đồng bộ hoá toàn bộ quy trình sản xuất các chương trình theo chuẩn hình ảnh độ nét cao HD.

‘ Ghi hình và phát sóng trực tiếp từ Nay Pyi Taw, Myanmar

Việc đổi mới này đã khiến quy trình sản xuất được hiện đại hoá hơn rất nhiều, tiết kiệm thời gian và công sức của biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên… trong quá trình tác nghiệp nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng về mặt hình ảnh, âm thanh của tư liệu sản xuất.

‘ Trường quay được đầu tư công phu

Từ nền tảng của việc “đồng bộ hoá” đội ngũ SXCT Thể thao VTV…

Trong năm 2013 này, đội ngũ những người làm thể thao của THVN đã có sự thay đổi lớn khi Trung tâm Sản xuất các Chương trình Thể thao được TGĐ Trần Bình Minh ký quyết định thành lập. Đây là tập thể của những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên có cùng niềm đam mê đặc biệt với thể thao. Và tại chiến dịch SEA Games 27 của VTV, Trung tâm Sản xuất các chương trình Thể thao cũng là đội ngũ phụ trách chính về mặt nội dung.

‘ Việc tập hợp những người yêu thể thao vào một đơn vị chuyên làm về thể thao chính là nền tảng để cho ra đời những sản phầm truyền hình đặc sắc, khẳng định thương hiệu VTV

Việc chuyên biệt hoá cả một đội ngũ từ quay phim, kỹ thuật cho tới biên tập, đạo diễn khiến sự gắn kết, hiểu nhau giữa các thành viên trong một ê-kip sản xuất được tăng lên rất nhiều.

Giám đốc Trung tâm SXCTTT, đồng thời cũng là trưởng đoàn công tác SEA Games 27 của VTV – ông Phan Ngọc Tiến, chia sẻ: “Yêu cầu được đặt ra với đội ngũ sản xuất là làm sao phải lựa chọn được những đề tài hấp dẫn nhất. Bên cạnh đó, tin tức về SEA Games mang tính thời sự, có tiết tấu nhanh, vì thế đòi hỏi những người sản xuất chương trình phải biết cách dùng từ ngữ ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đảm bảo được tính chính xác tuyệt đối của thông tin”.

“Ngoài ra, trong từng tin tức, phóng sự, từ nội dung cho tới từng khuôn hình đều được chắt lọc rất kỹ. Nói vậy để thấy rằng, tầm quan trọng của việc tăng cường sự gắn kết giữa biên tập viên, quay phim, kỹ thuật thể hiện… là vô cùng quan trọng. Đó có thể coi là nền tảng để đoàn công tác SEA Games 27 hay cụ thể hơn là TTSXCTTT, cho ra đời những sản phẩm truyền hình về thể thao thực sự đặc sắc, khẳng định thương hiệu VTV”, ông Phan Ngọc Tiến cho biết thêm.

…đến nỗ lực gửi tới khán giả những “món ngon” về SEA Games 27

Ở SEA Games 27, VTV đang thực hiện sản xuất các chương trình như Nhật ký SEA Games, Toàn cảnh SEA Games, Sân cỏ SEA Games cũng như các bản tin về SEA Games được phát sóng liên tục khắp các khung giờ, trong các chương trình Nhịp đập 360 độ Thể Thao, 360 độ Thể Thao, Thể thao 24/7…

‘ Luôn song hành trên bước đường chinh phục các đỉnh cao của Đoàn TTVN.

Theo ông Phan Ngọc Tiến, hình thức thể hiện là một vấn đề được VTV cũng như đoàn công tác SEA Games quan tâm đặc biệt. Ngày nay, chương trình thể thao không chỉ mang tính thông tin mà còn bao hàm cả những giá trị giải trí. Và những chương trình chỉ có thể được coi là thành công khi ngoài nội dung phong phú, hấp dẫn, nó còn phải thu hút được ánh nhìn của khán giả.

Những bar chữ với nội dung ngắn gọn súc tích, những hình hiệu logo đẹp mắt liên tục xuất hiện xuyên suốt các bản tin thể thao đặc biệt về SEA Games… nếu đặt riêng hầu như không mang bất cứ giá trị cụ thể nào. Tuy nhiên, nó lại chính là “gia vị” không thể thiếu cho “món ngon” được chế biến” từ bàn tay của đội ngũ biên tập viên giàu kinh nghiệm, vốn đã “chinh chiến” qua nhiều kỳ SEA Games.

Luôn bám sát hành trình “tìm vàng” của TTVN, không bao giờ thiếu sự hiện diện tại các “điểm nóng” – những bộ môn thi đấu mà Đoàn TTVN có cơ hội giành huy chương cũng như tiếp cận sâu rộng về cuộc sống, con người, đất nước Myanmar… đoàn công tác VTV đang thể hiện nỗ lực rất lớn trong việc gửi tới khán giả hâm mộ một bức tranh toàn cảnh về ngày hội thể thao lớn của khu vực theo cách chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước