VTV9 đầu tư lớn để xây dựng thương hiệu

Hoàng Hường-Chủ nhật, ngày 02/02/2014 07:11 GMT+7

Chương trình Hương Tết Việt

Bước sang tuổi thứ 7, với quyết tâm đầu tư lớn để tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ, kênh VTV9 sẽ dần “lột xác”, bắt đầu từ việc chuẩn bị một khung chương trình Tết công phu, hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lâm Văn Tư – Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM về vấn đề này.

PV: Thời điểm cuối năm vô cùng bận rộn với những người làm truyền hình để chuẩn bị “thực đơn Tết” cho khán giả. Cho đến giờ, VTV9 đã sẵn sàng đón Tết?

Ông Lâm Văn Tư: Mọi việc đã vào guồng để VTV9 đón một cái Tết rôm rả nhất từ trước đến giờ. Năm nay chúng tôi quyết tâm đầu tư lớn để xây dựng thương hiệu VTV9, trong đó có việc chuẩn bị một khung chương trình Tết mang tính đột phá, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Một trong những chương trình trọng điểm sẽ là Hương Tết Việt phát sóng từ 22h ngày 30 Tết đến 2h sáng mùng 1 Tết. Chương trình giao lưu văn nghệ mừng xuân đặc biệt này được thực hiện theo hình thức Gala ca nhạc, quy tụ gần 60 nghệ sĩ hàng đầu trong và ngoài nước, ê kíp thực hiện chuyên nghiệp với kinh phí ước tính hơn 2 tỉ đồng.

Mảng chính luận – thời sự được đầu tư đặc biệt qua các bản tin trực tiếp kịp thời phản ánh một cách sinh động không khí đón Tết của người dân phương Nam với cao điểm là vệt chương trình trong các ngày 30 và mùng 1 Tết.

Mảng văn hóa – giải trí trong những ngày Tết Giáp Ngọ sẽ ghi nhận sự khởi sắc của kênh VTV9, hứa hẹn là sự lựa chọn của đông đảo khán giả với thực đơn rất hấp dẫn. Những ai từng yêu thích hoặc chưa có cơ hội thưởng thức hai bộ phim ăn khách Hello cô Ba và Yêu anh em dám không? được xem trọn vẹn qua 8 tập phim trong ngày Tết. Cùng với đó là 4 tập phim hài Tết đặc biệt và chương trình Táo quân theo phong cách mới…

Không phải đợi đến Tết cổ truyền, dường như ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2014, kênh VTV9 đã bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ?

Ông Lâm Văn Tư: Đúng vậy, 2014 sẽ là dấu mốc đổi mới toàn diện của kênh VTV9 với quyết tâm rất cao của toàn bộ đội ngũ. Cuộc cạnh tranh giữa các kênh truyền hình ngày càng khốc liệt và hơn 6 năm qua VTV9 đã không ngừng tìm tòi để định hình rõ ràng hơn về con đường đi của mình. VTV9 sẽ tập trung phát huy thế mạnh để làm tốt hơn nhiệm vụ chính trị trên địa bàn và bám chắc vào nhu cầu, thị hiếu của khán giả để làm tốt chức năng, tiêu chí một kênh truyền hình khu vực đậm đà bản sắc phương Nam.

Ngay trong năm 2013, VTV9 đã mạnh dạn có những thử nghiệm mới như cùng với các đối tác thực hiện các chương trình lớn, mới mẻ về nội dung, hình thức như các liveshow Dấu ấn, chương trình Câu chuyện âm nhạc, thử sức với dòng phim sitcom… Với kết quả khả quan bước đầu, năm 2014, VTV9 sẽ đẩy mạnh đầu tư, tiếp tục làm mới để tạo nên dấu ấn của riêng mình.

Ông có thể chia sẻ một số đổi mới chính sắp tới trên kênh VTV9?

Ông Lâm Văn Tư: Trước hết, phải kể tới mảng Thời sự và chính luận – bộ mặt của kênh. Sự đổi mới mạnh mẽ về cả nội dung, hình thức thể hiện sẽ tới trong năm 2014. Một số chương trình mới ra đời như Vietnam Logistic (phản ánh những trăn trở của các chuyên gia, những người trong cuộc về quá trình khai thác tiềm năng biển của quốc gia), Người tử tế (ca ngợi, tôn vinh những tấm gương đẹp, những con người hết lòng vì cộng đồng, xã hội), Bàn tròn VTV9…

Thời gian qua, mảng Thời sự - Chính luận của VTV9 đã được các cơ quan, ban, ngành cũng như khán giả ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2014 sẽ là bước đẩy mạnh hơn nữa trên cơ sở nguồn lực, đội ngũ ngày càng vững vàng, tinh nhuệ hơn. Có thể, từ năm sau các phóng viên VTV9 sẽ tỏa đi đến các vùng miền xa hơn, tới các nước trong khu vực để tác nghiệp…

Những đổi mới, trọng điểm đầu tư của VTV9 không nằm ngoài việc nắm bắt, theo sát nhu cầu, thị hiếu khán giả phương Nam. Vì thế, các chương trình ca nhạc, văn hóa – giải trí sẽ rất được quan tâm và có thêm màu sắc mới. Sau một thời gian lên sóng, VTV9 đã có những thương hiệu đủ độ “hot” với khán giả như: Tình khúc vượt thời gian, Âm nhạc và bước nhảy và mới đây là các liveshow: Dấu ấn và Câu chuyện âm nhạc. Với sự phối hợp ăn ý từ phía đối tác, cách thức tổ chức quy mô, bài bản, Dấu ấn đang và sẽ trở thành một chương trình “đinh” không chỉ riêng của VTV9 mà cả trong làng giải trí Việt.

Sau khi thử nghiệm đạt kết quả tốt với sitcom Tiệm bánh hoàng tử bé, loạt phim sitcom mới Dọc đường đen trắng đã bắt đầu lên sóng. Với thời lượng 10 phút/ 1 tập, phát sóng hàng ngày, đây là thể loại phim được đánh giá phù hợp cách tiếp nhận của khán giả miền Nam, bám sát hơi thở cuộc sống, gần gũi trong cách thức thể hiện cùng sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng.

Bên cạnh đó, VTV9 vẫn nỗ lực duy trì chất lượng các giờ phim Việt bằng việc tăng cường kiểm soát về nội dung, kịch bản, chọn lựa kĩ càng ê kíp thực hiện để không lọt sóng những phim kém chất lượng.

Sau khi mạnh dạn bỏ đi một số chương trình không còn ăn khách, năm 2014, VTV9 sẽ ra mắt series mới mang tên Tâm điểm giải trí Việt với thời lượng 10 phút/ngày. Khán giả sẽ tìm được ở chương trình những thông tin cập nhật phong phú của làng giải trí trong và ngoài nước, các ngôi sao và tham gia các hoạt động bình chọn…

Một trong những vấn đề nóng của các kênh truyền hình hiện nay là xây dựng thương hiệu và bản quyền. Với VTV9 thì sao, thưa ông?

Ông Lâm Văn Tư: Trung tâm THVN tại Tp.HCM đã được Tổng Giám đốc cho phép thành lập Phòng Thương hiệu – Bản quyền. Đây là bước ngoặt quan trọng và từ khi đi vào hoạt động, chỉ trong vòng vài tháng, Phòng Thương hiệu – Bản quyền đã thể hiện khá rõ vai trò tham mưu cho Ban giám đốc trong việc xây dựng thương hiệu cho VTV9, để làm nổi bật vai trò, vị trí của kênh khu vực phía Nam.

Sự quyết tâm đầu tư lớn của VTV9 trong năm tới dựa trên cơ sở nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, tiêu chí kênh, trên cơ sở những cuộc điều tra xã hội học, thăm dò thị hiếu khán giả và việc thường xuyên rà soát theo dõi rating các chương trình. Đầu tư lớn để xây dựng thương hiệu VTV9 vững vàng, mạnh mẽ. Năm 2014, VTV9 sẽ đẩy mạnh khâu quảng bá bằng nhiều hình thức như qua website riêng, “chiếm lĩnh” sân bay, các siêu thị lớn, các chung cư cao tầng…

Vì thương hiệu, VTV9 sẵn sàng đầu tư. Ví dụ, hai chương trình Ảo – thật và Xiếc Việt Nam mà VTV9 thực hiện đòi hỏi nguồn kinh phí rất tốn kém do những yêu cầu đặc thù từ đội ngũ thực hiện. Nhưng nhận thấy sự quan tâm, yêu thích của khán giả nên VTV9 vẫn chấp nhận đầu tư.

Với vấn đề bản quyền. Trước đây, do “lực” của VTV9 còn chưa thực vững nên bản quyền chưa được đẩy mạnh. Tuy nhiên, với sự ra đời của Phòng Thương hiệu – Bản quyền, chúng tôi đang xiết chặt vấn đề này và bước đầu khai thác được giá trị gia tăng.

Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước