Vừa đi vừa khóc: Vì cổ tích vẫn cần cho cuộc sống

Hoàng Hường-Thứ bảy, ngày 07/06/2014 07:22 GMT+7

Cuộc trò chuyện với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và bà Lê Hạnh – Giám đốc sản xuất Vừa đi vừa khóc sẽ mang tới cho độc giả những câu chuyện chưa được kể về hành trình đưa bộ phim từ ý tưởng đến khi thành một sản phẩm gây sốt trên màn ảnh nhỏ.

PV: Được biết, cú bắt tay hợp tác mang tên Vừa đi vừa khóc (VĐVK) giữa nhà sản xuất TV Plus và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng kéo dài tới 4 năm mới cho ra sản phẩm. Ngay từ buổi đầu, anh chị có tin rằng phim sẽ thành công, vượt qua được cái bóng lớn của Bỗng dưng muốn khóc (BDMK)?

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Khi làm bộ phim này, chúng tôi đặt ra mục tiêu phải hay hơn BDMK nên lúc viết kịch bản tôi bị rất nhiều áp lực. Tôi mất 14 tháng để viết kịch bản này.

Dự án này kéo dài 4 năm là vì khi nhận lời với TV Plus tôi nghĩ ra rất nhiều ý tưởng kịch bản nhưng đều thấy không hài lòng lắm. Mãi hai năm sau, khi nghĩ ra ý tưởng làm phim, tôi mới liên lạc lại với nhà sản xuất. Tôi thấy sự bình tĩnh chờ đợi 4 năm để làm ra một bộ phim là một quyết định đúng đắn.

GĐSX Lê Hạnh: Tôi tin nhiều nhà sản xuất đều muốn hợp tác với Vũ Ngọc Đãng nên việc chúng tôi bắt tay được với nhau cũng còn phải chờ đến cái duyên. Lí do ngoài lề nữa có lẽ vì tôi và Đãng hợp nhau ở điểm đều rất “sến” và mơ mộng. Có thể nói VĐVK đã thành công hơn dự kiến.

‘ Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có tiếng là người kĩ tính, VĐVK lại có dàn nhân vật được viết theo kiểu “đo ni đóng giầy”, ê kíp thực hiện phần lớn là “cạ quen” của đạo diễn. Phải chăng như thế dù có là nhà sản xuất thì cũng khó mà tác động được vào “thế giới của Đãng”?

ĐDVNĐ: Khi bắt tay bàn dự án với bất cứ nhà sản xuất nào tôi đều đưa ra yêu cầu được quyền chọn lựa toàn bộ ê kíp từ diễn viên cho tới những cộng sự khác. Khi hợp tác tôi cần một nhà sản xuất tin tưởng và tôn trọng mình.

Sự thành công của dàn diễn viên trong phim VĐVK cũng như các phim trước đây của tôi, cho thấy sự tin tưởng đó là đúng. Tôi không quan trọng ê kíp cũ hay mới mà quan trọng là họ có hợp vai hay không.

GĐSX LH: Đúng là Đãng có sự chủ động trong việc lựa chọn ê kíp, đôi khi còn hơi bảo thủ nữa nhưng không cực đoan đến mức không chấp nhận được. Mọi vai diễn đều được trao đổi với nhà sản xuất.

Tôi cũng nể Đãng về việc chọn diễn viên rất chuẩn. Có một sự lựa chọn ban đầu thực sự phía sản xuất không ưng ý đó là vai Lố của La Quốc Hùng. Vai rất hay mà La Quốc Hùng lại còn quá mới mẻ. Nhưng Đãng bảo vệ quyết liệt cho diễn viên của mình và khi quay tôi phải thừa nhận là Đãng đúng.

‘ Phim VĐVK rất tươi vui, lạc quan. Liệu không khí vui tươi đó có tràn ngập suốt quá trình làm phim?


ĐD VNG: Đây là một bộ phim được chuẩn bị rất kĩ và nhà sản xuất “chịu chơi”, bất kì yêu cầu nào của đoàn phim đều đáp ứng, bên cạnh đó phim được thực hiện bởi ê kíp quen thuộc và hiểu ý nên không khí của đoàn phim lúc nào cũng vui nhộn.

GĐSX LH: Đãng chạy theo phim, còn tôi phải chạy theo Đãng. Nhưng chạy theo là để đáp ứng được những yêu cầu sáng tạo của ê kíp làm phim. Có nhiều cảnh quay đòi hỏi phải đầu tư thiết bị, yêu cầu kĩ thuật cao và những rủi ro khi thực hiện.

Thực tế, chúng tôi cũng đã bị rớt bể một máy quay khi thực hiện cảnh phải treo máy lên cao. Nhưng với thành công của VĐVK thì chịu chơi lần này cũng đúng nơi, đúng lúc.

Nhiều ý kiến cho rằng,VĐVK xem hấp dẫn nhất là ở thế giới của người dân lao động nghèo. Để nghèo mà vẫn đẹp, vẫn vui, vẫn lung linh như thế hẳn phải rất công phu?

ĐD VNG: Những khu nhà ven sông, cảnh buôn bán dọc hai bờ sông là nét đặc trưng của Sài Gòn. Khi làm bộ phim này, tôi khai thác và giữ lại hình ảnh những bối cảnh ấy vì tôi tin rằng một vài năm nữa nó sẽ mất hẳn, sẽ bị giải tỏa.

Tôi đã miệt mài đi chọn bối cảnh suốt hai tháng, nhiều khi chọn được cảnh phải ngồi sửa lại kịch bản cho phù hợp. Đây là bộ phim tôi ưng ý nhất về bối cảnh.

GĐSX LH: Một số người nói rằng “VĐVK được thực hiện theo công nghệ Hàn Quốc”. Thực tế đây là một bộ phim truyền hình rất Nam Bộ từ câu chuyện coi trọng cháu trai trong gia đình của bà Nội đến bối cảnh xóm lao động nghèo ven sông Sài Gòn, những cảnh sinh hoạt, mưu sinh của những nhân vật trong phim. Để kể câu chuyện ấy phải rất có tâm, kĩ lưỡng, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ, ở từng khâu, từng bộ phận thực hiện…

‘ Điều gì anh (chị) hài lòng khi hoàn thành VĐVK ? Những cảnh phim, những chi tiết nào gieo vào anh chị nhiều cảm xúc, suy nghĩ nhất?

ĐD VNĐ: Tôi hài lòng vì phim VĐVK vượt qua được cái bóng BDMK về tay nghề lẫn hiệu ứng khác giả. Phim cũng giới thiệu thành công nhiều gương mặt mới. Tôi đặc biệt hài lòng khi hợp tác với cô Lê Thiện trong vai bà Nội.

Điều hài lòng nữa là đã giới thiệu đến khán giả cả nước hình ảnh về TPHCM tuy còn những nơi rất nghèo nhưng vẫn đẹp lung linh với những con người chân thành, chân thật, lạc quan và đầy ắp tình người.

Những cảnh quay đem lại cho tôi có nhiều cảm xúc nhất là khi Minh Hằng, Lương Mạnh Hải đạp xe ba gác chở gạch cát, đi mua ve chai, lớp học tình thương của chị Dung, cảnh nghỉ ngơi ăn trưa của những bà ve chai dưới gầm cầu…

‘ GĐSX LH : Tôi ấn tượng với những cảnh quay nhỏ như vớt chú mèo con bị lạc trôi trên sông, cảnh đàn vịt, cảnh vớt kiến... Chi tiết nhỏ ấy tạo nên một vẻ rất riêng, dung dị, nhân văn của VĐVK . Cảnh Hải Minh gặp mẹ khiến tôi khóc đến ba lần. Tôi vẫn chờ đón từng tập phim phát sóng trên VTV3 để có được trọn vẹn cảm xúc của một khán giả.

Một số ý kiến cho rằng, VĐVK chưa mới so với chính Vũ Ngọc Đãng, việc lựa chọn diễn viên cụ thể là Lương Mạnh Hải bị “đuối”, rồi những phần đối thoại thiếu chất đời thường giữa nhân vật Hải Minh và bố... Anh/chị nghĩ sao trước những phản hồi này?

ĐD VNĐ: Tôi hoàn toàn hài lòng với diễn xuất của Lương Mạnh Hải trong phim, nhân vật của Hải là một người nghiêm túc, chững chạc và đảm nhận hầu hết những cảnh bi trong phim. Ngoài Hải ra tôi không biết mời ai thể hiện được vai này.

Minh Hằng từng chia sẻ rằng cô cảm thấy may mắn khi có bạn diễn thông minh, ăn ý và giỏi nghề như Hải. Riêng phần đối thoại của nhân vật Hải Minh và bố trong phim, nói thật lòng, những đoạn đối thoại này là những câu thoại tâm đắc nhất của tôi trong bộ phim này. Nếu như cách đây 4 năm, chắc chắn tôi sẽ không viết được những câu thoại như vậy vì chưa đủ trải nghiệm.

GĐSX LH: Có rất nhiều điều mới mẻ trong VĐVK với các tuyến nhân vật tăng rất nhiều so với BDMK(gấp khoảng 5 lần), câu chuyện dày hơn, nhiều tình tiết hơn. VĐVK rất sinh động, nhiều màu sắc ở cả tuyến chính, thứ chính và phụ, tiết tấu nhanh, hiện đại. Câu chuyện, tình huống cũng thay đổi liên tục, nên xem một tập VĐVK có rất nhiều cảm xúc, vừa khóc vừa cười.

Nếu cần chọn ra điểm chưa hài lòng từ bộ phim này, đạo diễn và nhà sản xuất muốn thay đổi gì?

ĐD VNĐ: Tôi hoàn toàn hài lòng về bộ phim.

GĐSX LH: Tôi cũng chưa biết chê điều gì ở bộ phim này (cười)

‘ Với BDMK và VĐVK kiểu phim lãng mạn, vui tươi, cổ tích đời thường đã cho thấy sức hút rất lớn với khán giả. Liệu đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có tiếp tục theo đuổi và thực hiện những sản phẩm tiếp theo?

ĐD Vũ Ngọc Đãng: Tôi luôn muốn mỗi bộ phim của tôi sẽ làm cho người xem tin tưởng hơn vào cuộc sống và tình người. Tôi sẽ tiếp tục kể những câu chuyện cổ tích, vì tôi tin rằng chuyện cổ tích có trong cuộc sống và cần cho cuộc sống.

Xin cảm ơn anh, chị!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước