Xuân Quê hương 2014 - Lạc Hồng vinh hiển

Mai Chi-Thứ hai, ngày 20/01/2014 17:00 GMT+7

Đã thành thông lệ mỗi dịp Tết đến xuân về, chương trình Xuân quê hương đã trở thành một điểm hẹn cho bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam đón Tết Nguyên đán. Xuân Quê hương 2014 với chủ đề “Lạc hồng vinh hiển” sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4 vào lúc 20h05 ngày 23/01/2014, từ khu di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long, Thủ đô Hà Nội.

Tôn vinh giá trị lịch sử

2014 - một năm mới với những ngày kỷ niệm lớn của dân tộc. Nhân dân cả nước cùng hướng tới dịp kỷ niệm 225 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789-2014); 60 năm giải phóng Điện Biên Phủ (7/4/1954 – 7/4/2014); 60 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2014)… Đối với cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, năm 2014 trở nên có ý nghĩa hơn vì đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TW, ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị, về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tiếp có các di sản được UNESCO công nhận, điều đó càng khẳng định truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam, được thế giới ghi nhận. Năm 2014 cũng là năm để tiếp tục gìn giữ, tiếp tục phát huy, phát triển các di sản của dân tộc.

‘ Chương trình Xuân quê hương 2011 cũng đã tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long

Với những ý nghĩa này, Chương trình Xuân Quê hương - Lạc hồng vinh hiển năm nay sẽ lấy ý tưởng chủ đạo là sự tôn vinh giá trị lịch sử truyền thống anh dũng vẻ vang, sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết dân tộc để chào đón xuân mới, để người Việt khắp nơi trên thế giới luôn tự hào về một dân tộc kiên trung, bất khuất, một dân tộc với bề dày của truyền thống văn hóa lâu đời, để mỗi người con đất Việt luôn một lòng hướng về quê hương đất nước, tự hào vì mang trong mình dòng máu con Lạc cháu Hồng.

Những năm gần đây, kiều bào khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam ngày càng nhiều, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Mọi người đều vui, phấn khởi khi được tận mắt nhìn thấy đất nước chuyển mình phát triển không ngừng.

Đậm đặc chất dân ca

Việt Nam tự hào có tất cả 19 di sản đã được tổ chức UNESCO công nhận. Trong đó có 3 di sản thiên nhiên, 15 di sản văn hóa, 1 di sản tư liệu ký ức thế giới. Đặc biệt, tín ngưỡng thờ cũng Hùng vương được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là điều có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với dân tộc Việt Nam về lịch sử, văn hoá và tâm linh, là điểm tựa tinh thần để dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức của lịch sử để tồn tại và phát triển.

‘ Ca sỹ Trọng Tấn sẽ tham gia chương trình

Nếu những di sản vật thể như Vịnh Hạ Long, Phố cố Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Hoàng thành Hà Nội… là đại diện cho một thời đại văn hóa, lịch sử, là sự hùng vĩ mà thiên nhiên ưu ái ban tặng đất nước Việt Nam, thì những di sản phi vật thể lại đưa chúng ta đến những gì tinh túy nhất trong đời sống tinh thần của người Việt.

Đó là những lời ca mượt mà của Quan họ Bắc Ninh, hát Xoan Phú Thọ, hay giai điệu hào sảng của Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, nhã nhạc Cung đình Huế, lối hát nói của Ca Trù Nam Bộ, đặc biệt mới đây “Đờn ca tài tử” đã chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại… Chính vì thế, phần mở màn của chương trình nghệ thuật đặc sắc này sẽ có chủ đề Nơi hội tụ di sản gồm những tiết mục tiêu biểu, in đậm văn hóa của hai vùng miền Nam - Bắc. Đó là Đờn ca tài tử - loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ và Hát xẩm - một loại hình dân ca ở Miền Bắc.

‘ Ca sỹ Hồ Quỳnh Hương sẽ góp mặt Quy tụ dàn ca sỹ nổi tiếng


Tự hào đất Việt Lạc Hồng là chủ đề thứ hai của chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu đầy ý nghĩa dành cho bà con Việt kiều trong dịp đón Tết Nguyên đán. Khán giả sẽ được thưởng thức những ca khúc ca ngợi sức mạnh đoàn kết của dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, những ca khúc mừng Đảng, mừng xuân trong hòa bình và hạnh phúc, những ca khúc hát về Hà Nội thân yêu. Khép lại chương trình sẽ là các tiết mục mang tên Rạng rỡ Việt Nam. Chương trình quy tụ dàn ca sĩ nổi tiếng như: Mỹ Linh, Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Hồ Quỳnh Hương, Tân Nhàn… Đặc biệt là có sự góp mặt của tiết mục hát xẩm Sướng khổ vì chồng do NSND Mạnh Hoạch và NSUT Thanh Ngoan thể hiện.

‘ Ca sỹ Mỹ Linh cùng tham dự

Đối với những kiều bào xa quê ăn cái Tết truyền thống nơi xứ người, qua các chương trình Xuân quê hương hàng năm, họ như được trở về cội nguồn, được hòa mình trong cái Tết thấm đượm tình yêu thương và đậm đà bản sắc dân tộc.


Chương trình Xuân Quê hương 2014 sẽ bắt đầu từ 15h 30, ngày 23/1 với nhiều hoạt động tâm linh như: dâng hương và làm lễ cầu quốc thái dân an tại chùa Trấn Quốc, lễ thả cá và phóng sinh tại hồ Tây, thăm chợ hoa ngày tết… Và chương trình nghệ thuật Xuân quê hương 2014 - Lạc Hồng vinh hiển sẽ truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4 vào lúc 20h05 tại Hoàng thành Thăng Long. Các đơn vị đồng hành cùng chương trình: công ty TNHH xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương – IPP; Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VP Bank; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank. Dẫn chương trình: MC Anh Quân - Mỹ Lan.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước