Internet khiến trẻ kém thông minh hơn?

LH (Dịch)-Thứ ba, ngày 16/04/2013 15:01 GMT+7

Ảnh: PCmag

 Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Internet trong xã hội hiện nay, tuy nhiên, chính sự có mặt mọi nơi, mọi lúc của công nghệ này đã khiến cho những đứa trẻ trở nên chậm chạp hơn, kém thông minh hơn.

Kết quả nghiên cứu của WhoIsHostingThis.com đã cho thấy, hơn 90% trẻ em tại Mỹ bắt đầu sử dụng mạng Internet từ lúc chúng mới 2 tuổi. Khi lên 5 tuổi, một nửa trong số này đã sử dụng thành thạo một chiếc máy tính cá nhân hay máy tính bảng.

Thông thường, ở tuổi thanh thiếu niên, cha mẹ thường là người quyết định, chi phối quyết định của những đứa trẻ, tuy nhiên, với sự gia tăng của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, vai trò của người lớn không còn được như trước.

Theo WhoIsHostingThis, 95% trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 thường xuyên truy cập vào Internet, dành nhiều thời gian với các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng… hơn là cho cha mẹ hoặc giáo viên.

Kèm với việc lệ thuộc quá nhiều vào Internet, khả năng tập trung của trẻ em cũng ngày càng bị giảm. Các đây 10 năm, thời gian tập trung vào một vấn đề nào đó của bọn trẻ kéo dài trong vòng 12 phút, tuy nhiên, đến nay, thời gian này chỉ còn 5 phút. Vì thế, chúng chỉ tiếp nhận thông tin chứ không thể hiểu thực sự được bản chất nội dung thông tin.

Bên cạnh đó, trẻ em đã trở nên quen thuộc với Internet ở mức độ cao nhất. Mọi thông tin, thắc mắc..., chúng tìm đến công cụ tìm kiếm Google hoặc Wikipedia để tìm câu trả lời ngay lập tức chứ chúng không còn khái niệm tìm kiếm thông qua các trang sách của một cuốn bách khoa toàn thư, niên giám như trước đây. WhoIsHostingThis báo cáo rằng: 94% giáo viên cho biết, sinh viên của họ thực sự đánh đồng "nghiên cứu" với Google và các công cụ tìm kiếm khác như Wikipedia được xem là sự lựa chọn tìm kiếm thứ 2.

Mặc dù như thế nhưng không có nghĩa mọi hy vọng đã mất hết. WhoIsHostingThis đã cung cấp các đề xuất chống lại các tác động tiêu cực của Internet, trước hết là hạn chế sử dụng Internet. "Các bậc cha mẹ không nên nghiêm cấm sử dụng Internet mà nên đưa ra giới hạn sử dụng”, một chuyên gia tại WhoIsHostingThis nói.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tại WhoIsHostingThis cho rằng, các bậc cha mẹ nên khuyến khích các hoạt động của trẻ không phụ thuộc vào Internet, đưa những đứa trẻ ra khỏi nhà để gặp gỡ mọi người và dành thời gian vui chơi ở những không gian ngoài trời.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước