Đề xuất tăng phí sân bay nội địa: Thiếu tính thuyết phục

VĐHN-Thứ bảy, ngày 06/08/2016 06:48 GMT+7

VTV.vn - Một chuyên gia kinh tế cho rằng tăng phí sân bay nội địa lên tương đương với phí sân bay quốc tế là không hợp lý khi chi phí đầu tư có sự chênh lệch rõ ràng.

Thông tin Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)– đơn vị đang khai thác 22 sân bay tại Việt Nam – đề xuất tăng giá một số phí sân bay nội địa đã làm dấy lên lo ngại về việc gia tăng giá vé máy bay. Theo đó, ACV xin kiến nghị điều chỉnh giá dịch vụ hạ cất cánh quốc nội bằng 50% giá dịch vụ hạ cất cánh quốc tế. Ngoài ra, ACV cũng xin điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội 2 năm/lần để có nguồn kinh phí cải tạo hệ thấng hạ tầng nhà ga nội địa vốn đã quá tải trong nhiều năm qua.

Lý giải về đề xuất này, ACV cho rằng mức giá phục vụ hành khách quốc nội hiện quá thấp, chỉ bằng 14% giá quốc tế trong khi chi phí đầu tư cảng quốc nội chỉ thấp hơn 20 – 30% chi phí đầu tư vào cảng quốc tế. Tuy nhiên, lý do ACV đưa ra có thực sự hợp lý?

Ông Ngô Trí Long – một chuyên gia kinh tế - cho rằng luận điểm của ACV về việc tăng phí sân bay nội địa chưa thực sự thuyết phục. “Thực tế, giá phí của sân bay nội địa thấp hơn rất nhiều so với giá quốc tế. Trong khi đó, ACV lại đề xuất nâng mức phí nội địa tương đương với phí quốc tế. Theo quan điểm của tôi, cách lý giải đó chưa thuyết phục”, ông nói.

Chuyên gia Ngô Trí Long lý giải: “ACV là một đơn vị kinh doanh độc quyền. Như chúng ta đã biết, một doanh nghiệp kinh doanh độc quyền cần được nhà nước định giá. Để định giá được, nhà nước phải dựa trên cơ sở chi phí hợp lý và có lãi thỏa đáng. Nếu so sánh với giá và phí dịch vụ của sân bay quốc tế, chúng ta thấy có sự cạnh tranh rất lớn bởi chi phí đầu vào của sân bay quốc tế cao hơn rất nhiều”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước