TV& VIDEO

Vì sao doanh nghiệp thờ ơ với thị trường chung ASEAN?

Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn-Thứ tư, ngày 28/01/2015 06:45 GMT+7

Có 60 - 80% doanh nghiệp chưa hiểu biết cũng như chưa quan tâm đến cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ hình thành vào tháng 12/2015. DN chưa nhìn thấy cơ hội hay chưa sẵn sàng cho hội nhập?

Ngày 27/1, phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI tổ chức hội thảo mang tên “Thách thức phát triển doanh nghiệp 2015”. Cũng như nhiều cuộc hội thảo tổ chức gần đây, hội thảo này có nhận định: 2015 là năm bản lề, kết thúc việc đàm phán và ký Hiệp định TPP, một loạt FTA với các đối tác và chính thức bước vào lộ trình cạnh tranh quốc tế một cách hoàn toàn nhất với đầy cam go và thách thức cũng như nhiều tín hiệu tích cực. Nhưng vẫn như những cuộc hội thảo trước, nhận định này được đưa ra bởi các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế. Còn chính doanh nghiệp, họ thực sự ý thức như thế nào về hội nhập trong 2015?

Khảo sát gần 700 doanh nghiệp tại 5 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ cho thấy, có tới 60% không hiểu về Cộng đồng kinh tế ASEAN. Đây là điều tra trong đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện. Đơn vị này cũng đánh giá, nếu tính theo thang điểm 10, sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng này là dưới 5 điểm. Còn theo số liệu của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, có tới 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa thờ ơ, không quan tâm, không biết việc gì đang đợi họ khi cộng đồng kinh tế ASEAN sắp hình thành. Vì sao lại như vậy? Đây là nội dung được chương trình Vấn đề hôm nay ngày 27/1 đưa ra trao đổi với ông Nguyễn Xuân Phú, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Trong phần quốc tế, nội dung được chương trình Vấn đề hôm nay đề cập đến đó là “Quan hệ Mỹ - Ấn Độ” sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama đến đất nước bên sông Hằng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI