10 sự kiện âm nhạc nổi bật năm 2011

Bích Vân-Thứ ba, ngày 06/12/2011 14:00 GMT+7

Chiều 5/12, Câu lạc bộ Âm nhạc và Báo chí, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã họp bầu chọn 10 sự kiện âm nhạc nổi bật năm 2011.

Sự kiện được đứng ở vị trí đầu tiên là việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cho hơn 30 nhạc sĩ và các danh hiệu NSND, NSƯT cho 125 nghệ sĩ (theo thông báo gần nhất của Bộ VH-TT&DL).

Hát xoan Phú Thọ “đỗ thủ khoa” trong đợt công nhận di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của UNESCO tại Bali, Indonesia - xếp thứ hai. Liên hoan ca trù toàn quốc (Từ 13 đến 16/10) được xếp ở vị trí thứ ba.

Có hai lễ kỷ niệm được xếp lần lượt ở vị trí thứ tư và thứ năm, đó là 60 năm ngày thành lập Nhà hát Ca múa nhạc VN55 năm thành lập trường Âm nhạc Việt Nam, tiền thân của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Lý do hai sự kiện này được xếp vào danh sách bởi đó là cái nôi đào tạo và ươm mầm cho những cánh chim đầu đàn của nền âm nhạc nước nhà.

Một số hoạt động của Hội Nhạc sĩ Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 6, đó là Ngày Âm nhạc Việt Nam, Liên hoan Âm nhạc khu vực Bắc miền Trung tại Huế30 năm thành lập Hội Âm nhạc TP.HCM.

Chương trình Điều còn mãi của báo Vietnamnet vào ngày 2/9 cũng được vinh danh ở vị trí thứ 7.

Hoạt động âm nhạc Việt Nam ở nước ngoài cũng được đánh giá quan trọng, do đó, Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Nga và Ukraine, đặc biệt là việc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam có mặt ở nhà hát Bolshoi của Nga được xếp thứ 8.

Đứng ở vị trí thứ 9 là việc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn ở 2 thánh đường của âm nhạc: Nhà hát ở New York và Boston.

Với sáng kiến đưa giao hưởng xuống phố, LUALA Concert diễn vào hai ngày cuối tuần tại vỉa hè phố Lý Thái Tổ được xếp ở vị trí số 10.

Một số đề cử khác đã bị “trượt” như liveshow Những chuyến đi của Tùng Dương, loạt chương trình Không gian âm nhạc của đạo diễn Việt Tú, sự trở về của nhạc sĩ người Pháp gốc Việt Nguyên Lê, Đại nhạc hội Việt Nhật…

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cho rằng, rất nên khuyến khích các tài năng trẻ, nhưng nếu chọn liveshow của Tùng Dương thì cũng nên đưa vào liveshow của Đức Tuấn, chuyến lãng du của Lê Cát Trọng Lý. Trong khi đó, nhạc sĩ Doãn Nho đề xuất đưa việc trang web của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (vnmusic.vn) đi vào hoạt động là một sự kiện lớn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước