TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Album "1989": Đĩa bạch kim cuối cùng của mọi thời?

Theo Hạ Huyền/Thể thao Văn hóaCập nhật 16:43 ngày 03/11/2014

Bìa album "1989" của Taylor Swift

Album mới của Taylor Swift mang tên "1989" được dự báo là đĩa nhạc thành công nhất năm nay với lượng tiêu thụ 1,25 triệu bản trong tuần đầu tiên.

1989 là album nhạc pop đầu tiên của Taylor Swift - ngôi sao hàng đầu của dòng nhạc đồng quê. Theo bảng xếp hạng Billboard, trong tuần đầu ra mắt, album này bán được 1,25 triệu bản - chỉ xếp sau album The Eminem Show của rapper Eminem năm 2002 (1,3 triệu bản).

Thành công nhờ cộng đồng hâm mộ trung thành

Đĩa đơn chủ chốt Shake It Off của nữ ca sĩ ra mắt hồi tháng 8, hiện đứng thứ 2 trên BXH Billoboard Hot 100. Đĩa đơn thứ 2 Welcome to New York phát hành cuối tháng 10 vừa qua cũng gặt hái nhiều thành công và nhiều người kỳ vọng đĩa đơn thứ 3 mang tên Blank Space ra mắt vào ngày 10/11 tới đây cũng sẽ làm được điều tương tự. 

Theo tạp chí Forbes, 1989 có thể sẽ là album bạch kim (bán được hơn 1 triệu đĩa) cuối cùng của mọi thời. Nhận định này có căn cứ khá vững chắc bởi trong năm nay, ngoài Taylor Swift, không nghệ sĩ nào khác có album bán chạm mốc 1 triệu bản.

Luật gia ngành giải trí Lori Landew phân tích: “Tôi muốn tin rằng thành công của 1989 là dấu hiệu vực dậy nền công nghiệp đĩa hát. Nhưng rồi tôi buộc phải tin rằng điều đó không đúng. Sự thành công đến nhờ một cộng đồng hâm mộ hùng hậu và trung thành”.

Năm ngoái, có 5 album đạt danh hiệu đĩa bạch kim. Trong đó, album bán chạy nhất là The 20/20 Experience của Justin Timberlake (hơn 2 triệu bản). Tuy nhiên trong năm nay, với sự phát triển chóng mặt của nhạc số và sự suy thoái của thị trường băng đĩa nhạc, các ca sĩ khó có cơ hội giành được danh hiệu đĩa bạch kim.

“Tôi có thể làm ra mọi loại nhạc”

Với Taylor Swift, do nắm vị thế vững chắc là một trong những siêu sao hàng đầu của làng nhạc thế giới, cô đã tìm đến những thử nghiệm mới trong album 1989 mà không hề run tay. Bởi theo nữ ca sĩ, cảm hứng quan trọng nhất của 1989 là sự tự do.

“Đây là thời điểm thử nghiệm nhạc pop” – cô nói với tạp chí Rolling Stone - “Mọi người nhận ra rằng một bài hát không cần theo công thức tiêu chuẩn gồm trống, guitar, bass và vài thứ khác. Giờ đây, ta có thể làm nên một bài hát với đàn điện tử và trống điện tử. Ta có thể hát nhóm trong cả bài hát. Ta có thể làm nhiều điều khác biệt với âm nhạc”.

Taylor Swift cho rằng điều đang xảy ra trong âm nhạc cũng xảy ra với văn hóa, nơi mọi người khoác lên mình đủ thứ màu sắc kỳ quặc mà họ muốn. “Vì sao lại không chứ? Dường như có vô số dịp, vô số khả năng, vô số cách mà bạn có thể sống cuộc đời theo ý mình” - cô nói - “Với album này, tôi nghĩ: không có một quy luật nào cả. Không cần làm việc với các nhạc sĩ cũ, ban nhạc cũ, nhà sản xuất cũ, hay công thức cũ. Tôi có thể làm ra mọi loại nhạc mà tôi muốn”.

Dấu ấn thập niên 80

Không thể không nhắc đến nguồn cảm hứng quan trọng thứ hai giúp Taylor Swift làm nên album này. Đó là âm nhạc thập niên 80 - giai đoạn cô ra đời. “Tôi nghe lại rất nhiều bài hát thời cuối thập niên 80. Tôi yêu cách các nghệ sĩ thời đó chớp lấy cơ hội tỏa sáng. Tôi yêu sự dũng cảm và đi trước thời đại của họ” – nữ ca sĩ chia sẻ.

Quả thực, 1989 là năm đặc biệt trong lịch sử âm nhạc, khi thể loại hip-hop và house tràn ngập đài phát thanh. Đến Billy Joel cũng muốn hát rap và các rapper da trắng muốn thu âm cùng Billy Joel. Trong đĩa đơn Shake It Off, Taylor Swift cũng hát rap và nhảy hiphop. Điều này gây ra không ít tranh cãi nhưng tính đến nay đây vẫn là một đĩa đơn thành công.

Ngoài ra, dấu ấn thập niên 80 ở album 1989 thể hiện ở hơi hướng của những nghệ sĩ như Phil Collins, Annie Lennox và Madonna. Một nửa album được sản xuất bởi Max Martin - ông trùm đại tài của làng nhạc, người đã dìu dắt không ít ca sĩ, nhóm nhạc của thập niên 90. Martin cũng làm việc với Taylor Swift trong album rất thành công của năm 2013 là Red.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.