Bức họa "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ" trở thành bảo vật quốc gia

Bích Vân-Thứ tư, ngày 08/01/2014 16:01 GMT+7

Trong đợt công nhận Bảo vật quốc gia lần thứ 2, tác phẩm Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ của danh họa Nguyễn Sáng đã chính thức được công nhận là Bảo vật quốc gia Việt Nam.

Tác phẩm này được danh họa Nguyễn Sáng (1923-1988) sáng tác năm 1956 ngay tại chiến trường Điện Biên. Bức tranh thể hiện 8 nhân vật, trong đó có ba chiến sĩ và một trong số đó đầu vẫn còn quấn băng.

‘ Bức họa này là một tuyệt tác đậm chất sử thi và chất hùng ca

Hình tượng người chiến sĩ Điện Biên được tác giả khắc họa bằng những nét vẽ chắc, khỏe với lối vẽ giản lược. Màu sắc được Nguyễn Sáng sử dụng chỉ gồm đỏ, trắng, vàng và một ít xanh lá cây với gam màu mảng sáng, tối, trung gian.

Với bố cục và khả năng xử lý màu sắc hài hòa, Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ trở thành một tuyệt tác đậm chất sử thi và chất hùng ca. Với những người yêu nghệ thuật, tác phẩm này kể từ khi chưa trở thành bảo vật quốc gia cũng đã là một kiệt tác bất hủ của nền hội họa Việt Nam.

Tên tuổi của ông danh họa Nguyễn Sáng đã được ghi trong Từ điển Bách khoa Larousse ở Pháp và được Nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước