Bức Tường trở lại bản lĩnh với "Ngày khác"

Bảo Ly-Thứ sáu, ngày 19/11/2010 06:00 GMT+7

Sau bốn năm chia tay, ban nhạc rock nổi tiếng Việt Nam - Bức Tường đã trở lại và chính thức giới thiệu album thứ 4 mang tên Ngày khác với phong cách hoàn toàn mới: modern rock. Lý giải cho sự trở lại của ban nhạc, đội trưởng Trần Lập chia sẻ: Đó là sự mách bảo của con tim!

Chào anh Trần Lập. Lý do nào khiến Bức Tường quyết định tái hợp vào thời điểm này?

- Năm 2006, tuy tuyên bố tạm dừng cuộc chơi nhưng chúng tôi biết mỗi thành viên sẽ không thể nào rời xa được âm nhạc. Vì thế, hàng tuần, chúng tôi vẫn gặp nhau và cùng chơi nhạc. Bốn năm trôi qua… chúng tôi quyết định chọn thời điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội để trở lại.

Thực ra, chúng tôi đã ngầm hẹn từ ngày chia tay là sẽ chọn thời điểm 1.000 năm Thăng Long để cùng chơi lại Bài ca sông Hồng. Nhưng càng tập, càng hứng, càng có thêm sáng tác. Có sáng tác lại có thêm cảm hứng… Chúng tôi nghĩ hãy để con tim mình mách bảo khi tình yêu âm nhạc vẫn cháy và Ngày khác đã ra đời như vậy.

‘ Ngày khác có gì đặc biệt dành cho các fan của rock?

- Trước hết, tôi muốn khẳng định, âm nhạc là của chung mọi người chứ không dành riêng cho fan của một thể loại nào cả. Có thể nói Ngày khác mang phong cách âm nhạc hoàn toàn mới và thống nhất hơn ba album trước đó. Phong cách hardrock & metal phức tạp, dài dòng trước đây đã được thay thế bằng phong cách modern rock.

Chúng tôi thấy thoải mái hơn với kiểu mới và chơi chặt chẽ, có chiều sâu, có lửa hơn nhiều. Đây là sự thay đổi phù hợp với dòng chảy hiện nay của nhạc Rock tại Việt Nam cũng như trên thế giới khi mà các ban nhạc chú trọng nhiều hơn đến nội dung, cấu trúc âm nhạc của các tác phẩm.

Ca từ vốn là “đặc sản” riêng của chúng tôi qua trải nghiệm thực tế cuộc sống, đã phong phú hơn hơn trong các giai điệu nên chắc người nghe sẽ thấy thú vị. Tôi không muốn mô tả nhiều. Chúng tôi đã “bùng cháy” trong từng ca khúc. Việc còn lại hãy để các ca khúc tự cất lên sức sống của nó.

Sự tái hợp của các ban nhạc nổi tiếng luôn thu hút sự chú ý của dư luận. Điều đó vừa là thuận lợi vừa tạo sức ép cho nghệ sĩ. Anh chuẩn bị thế nào cho điều này?

- Tôi luôn biết là sẽ có sức ép khi Bức Tường tái hợp nhưng chúng tôi không ngại điều đó. Khi bắt tay vào làm album chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất kỹ về mọi mặt. Lịch hoạt động, tập luyện, chụp hình, thiết kế, tham gia các trang mạng xã hội, mua sắm thiết bị đã được chúng tôi thực hiện trong nhiều tháng nay.

Ngay cả website riêng chúng tôi để ngủ yên bốn năm qua cũng đã được “xây” mới và hoạt động tưng bừng trở lại. Chúng tôi thấy hết sức thoải mái và tin vào năng lực thực tế của mình. Khán giả sẽ thấy trong album Ngày khác thế mạnh của Bức Tường là ca từ và giai điệu. Các sáng tác trong album là sự chín muồi về cảm xúc và phong cách là sự tích luỹ trong15 năm theo đuổi và chơi nhạc của những thành viên trong nhóm.

Và vì thế, các ca khúc đều có chủ đề rõ ràng, nó gần gũi và không hề sáo rỗng. Không chỉ phần nội dung âm nhạc của album mà ngay cả hình ảnh của Bức Tường trong lần trở lại này cũng hoàn toàn mới với trước kia. Không còn những chàng trai tóc dài vận đồ đen từ đầu tới chân với vòng đinh và xích. Bức Tường trong Ngày khác thân hiện, chín chắn hơn rất nhiều.

Trong Ngày khác có một số ca khúc đã rất quen thuộc với khán giả truyền hình như: Rung chuông vàng, Tiếng gọi (Phim Nhà có nhiều cửa sổ). Tại sao Bức Tường chọn đưa những ca khúc này vào album mới?

- Chúng tôi biết vẫn có người gọi đó là những ca khúc được sáng tác theo “đơn đặt hàng” theo cách nhìn thành kiến. Thiết nghĩ, đã đến lúc, chúng ta không nên có cái nhìn khiên cưỡng về các ca khúc được viết theo đề tài có yêu cầu trước. Bởi lẽ, một người sáng tác chuyên nghiệp sẽ không ngồi chờ cảm xúc đến mới sáng tác mà họ phải chủ động làm việc và làm theo nguồn việc mà quản lý của họ mang về.

Hơn nữa, “hàng” cũng là để phục vụ số đông trong xã hội cho nên người ta bỏ kinh phí ra đầu tư phải đảm bảo chất lượng, không phải để chơi xuông. Các đơn đặt hàng đến từ hãng phim, nhà xuất bản sách, các đài ruyền hình, doanh nghiệp …nhưng để đưa ra công chúng thì nó đều có một mục tiêu chung là chất lượng.

Để thoả mãn những đơn đặt hàng, người nghệ sĩ buộc phải sống trong hoàn cảnh hay vấn đề mình được đặt hàng và có trách nhiệm cao hơn với sản phẩm âm nhạc mà mình đã cam kết. Và nó có khác gì với việc người nhạc sĩ đó sống và viết những ca khúc khác đâu?

12 ca khúc trong album là 12 câu chuyện đầy tâm sự. Tại sao lại là Ngày khác mà không phải là ca khúc nào đó được chọn làm chủ đề?

- Điều đẹp đẽ nhất mà chúng tôi hay các bạn luôn tìm kiếm và đánh thức chính là sự khác biệt. Bạn biết đấy, thật nhạt thếch nếu như mọi thứ đều quân bình và ai cũng giống ai. Ví như ai đó có album này trên tay, có thể họ lập tức sẽ đọc những lời chia sẻ rồi bắt đầu nghe từng bài, ai đó khác có thể nghe luôn và vô tình đọc thấy điều này sau đó.

Còn bạn thì không, bạn có thể chẳng buồn đọc mà chỉ nghe thôi là đủ… Sự khác biệt đôi khi chỉ là những điều nho nhỏ như vậy mà mỗi người đều có nó tự nhiên chứ không nhất thiết phải cố tình gượng ép mà tạo thành. Chúng tôi là vậy, không chọn sự dị biệt mà chọn sự khác biệt trong muôn mặt đời thường để luôn được mới mẻ trong dòng chảy âm nhạc hiện đại. Ngày khác chính là như vậy!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước