Bùi Thạc Chuyên không "chậm, nặng nề và khó hiểu"

Đỗ Quyên-Thứ năm, ngày 01/03/2012 07:20 GMT+7

Gặp đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khi anh vừa trở về từ chuyến đi xả stress sau khi đã vắt kiệt sức vào "Lời nguyền huyết ngải" - bộ phim khiến khán giả bất ngờ với một phong cách Bùi Thạc Chuyên hoàn toàn khác.

Các đạo diễn giỏi thường không thích lặp lại chính mình, mỗi bộ phim mới của họ đều kì vọng là một bất ngờ cho khán giả. Cá nhân anh thì sao?


Sau "Chơi vơi", nhiều khán giả coi tôi là đạo diễn của những bộ phim chậm, nặng nề và khó hiểu. Giờ đây chắc chắn họ đã có nhiều bất ngờ sau khi xem phim "Lời nguyền huyết ngải".

"Cuốc xe đêm", phim ngắn đầu tay giành giải thưởng ở LHP Cannes của anh cũng khá ma quái. Vì sao anh lại hứng thú với đề tài này?


Tôi rất thích những câu chuyện có yếu tố tâm linh, những câu chuyện ma với tôi vô cùng hấp dẫn. Ngày bé, có lần tôi bị người lớn dọa bằng cách kể chuyện ma cho nghe suốt buổi tối, tôi sợ nhưng vẫn muốn nghe tiếp. Những câu chuyện đó đã ám ảnh đến tận bây giờ.


Đến nay, anh chỉ mới làm tổng cộng có 3 phim nhưng tất cả đều giành những giải thưởng lớn quốc tế. Nổi tiếng là một đạo diễn "kén phim", vì sao lần này anh lại làm một bộ phim giải trí?


"Lời nguyền huyết ngải" là một bộ phim được làm với mục đích chạm đến số đông khán giả và tôi đã thực sự kén phim khi quyết định theo đuổi dự án này. Tôi đã bỏ ra hơn một năm rưỡi không làm gì chỉ để viết kịch bản, gần một năm để quay và làm hậu kỳ.


Với thể loại phim giải trí, anh có sợ sẽ làm mất uy tín cái tên Bùi Thạc Chuyên?


Khi bắt tay vào một dự án, điều quan trọng không phải là mình có sợ hay không, mà quan trọng là dự án này có đủ hấp dẫn để đi tiếp hay không. Đây là một sự án mà tôi thấy rất hấp dẫn, nó mang lại cho tôi sự tưởng tượng không có giới hạn. Tiêu chí đơn giản để hiểu nhưng lại hấp dẫn thực sự là một trò thách đố thú vị mà tôi muốn tìm lời giải.


Với anh, làm một bộ phim giải trí có phải mất nhiều công sức như phim nghệ thuật không hay chỉ là một cách xả stress?


Khó nhọc hơn tôi tưởng nhiều. Chúng tôi đã quay phim trong 40 ngày nhưng trong đó có 37 đêm từ 4 giờ chiều đến 6 giờ sáng. Liên tục thức đêm như thế nên đến cuối giai đoạn quay, mọi người gần như kiệt sức, cả tôi cũng vậy. Làm gì có chuyện làm phim thương mại dễ dàng như một sự thư giãn, xả stress, quan niệm đó là rất sai lầm.


Nghe nói nhà sản xuất đã rất đau đầu với một số đòi hỏi của anh, ví dụ như phải mời bằng được nhóm âm thanh và dựng phim người Pháp. Tại sao anh phải cầu kì như vậy?


Thậm chí tôi muốn đòi hỏi nhiều hơn cơ! Thường thì mọi người rất chú ý đến hình ảnh, nhưng trong một phim ma thì âm thanh là cực kì quan trọng. Chúng ta vốn sợ cái gì tai nghe mà mắt không thấy, nó tạo ra ám ảnh về thế giới huyền bí. Chính những âm thanh dù nhỏ thôi, nhưng bất thường mới khuấy động trí tưởng tượng và nỗi sợ. Kinh phí cho âm thanh và dựng phim này cao hơn bình thường gấp 5 lần.


Kỉ niệm nào đáng nhớ với anh trong quá trình làm phim?


Chúng tôi quay phim vào tháng 3, Hà Nội rét kinh khủng. Trong đoàn có những anh em trong tổ ánh sáng từ miền Nam ra không có đủ quần áo rét, lại không quen chịu lạnh, thế là những người ở Hà Nội đã về nhà mang quần áo ấm của mình đến cho các đồng nghiệp. Tinh thần làm việc của anh em miền Nam thật đáng khâm phục, rất chuyên nghiệp, trách nhiệm cao. Tôi không thể quên tinh thần làm việc của anh Thành Lộc, trong khi những người khác làm việc 12-15 tiếng mỗi ngày thì anh Lộc và Lan (phụ trách hóa trang) phải làm việc từ 16-18 tiếng. Tôi thực sự rất cảm ơn mọi người đã cùng chia sẻ với tôi cái "máu" hoàn hảo trong bộ phim này.


Bỏ ra nhiều công sức như vậy, anh có hài lòng khi xem lại bộ phim của mình?


Sự hài lòng của tôi chính là sự hài lòng của khán giả.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước