Câu chuyện văn hóa: Hướng về biển đảo - Chủ đề nổi bật từ âm nhạc đến báo chí

Việt Hùng, Việt Cường-Chủ nhật, ngày 22/06/2014 21:18 GMT+7

Câu chuyện văn hóa tuần này sẽ tiếp tục dẫn dắt quý vị đến với những sáng tác âm nhạc mới, những hoạt động văn hóa và những tác phẩm báo chí mới hướng về biển đảo quê hương, về Hoàng Sa, Trường Sa máu thịt của Tổ quốc.

Hơn 80 ca khúc mới viết về biển đảo quê hương

Về mảng âm nhạc, tuần qua, có 80 ca khúc mới được Hội Nhạc sĩ Việt Nam giới thiệu trong tuyển tập 1 với tiêu đề “Những ca khúc mới về biển đảo quê hương” trong Tuyển tập ca khúc Dậy sóng biển Đông.

‘ Một trong những ca khúc mới về chủ đề biển đảo. (Ảnh: VTV Online)

Hướng về cuộc vận động sáng tác về biển đảo, có hơn 100 tác phẩm của khoảng 80 tác giả trong cả nước gửi về Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Trong đó, Xuân Thủy – tác giả viết nhiều nhất có đến 9 ca khúc.

Trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông, giới âm nhạc trong cả nước đã thể hiện tình cảm, thái độ của mình với biển đảo Tổ quốc bằng chương trình Là người con đất Việt 2. Chương trình quy tụ những tài năng âm nhạc, những giọng ca hàng đầu của âm nhạc Việt Nam. Là người con đất Việt 2 tập hợp và dẫn dắt người xem đến với những tác phẩm âm nhạc, những giai điệu hào hùng và đẹp nhất của nhiều thế hệ nhạc sĩ về hai tiếng “Tổ quốc” thiêng liêng.

Giải thưởng báo chí quốc gia 2013 và chủ đề biển đảo

Biển đảo Tổ quốc không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận, mạnh mẽ đối với giới văn nghệ sĩ mà còn với nhiều thế hệ làm báo trong cả nước. Chủ đề biển đảo là một trong những chủ đề nổi bật của các tác phẩm chất lượng, ấn tượng trong tổng số 1.700 tác phẩm dự thi giải báo chí quốc gia lần thứ 8.

‘ Phóng viên tác nghiệp tại biển đảo quê hương.

Theo Ban giám khảo giải báo chí quốc gia năm nay thì trong số 115 tác phẩm từ khắp các cơ quan báo chí trong cả nước được trao tặng giải thưởng thì có tới 12 tác phẩm có nội dung về chủ đề biển đảo; trong đó có 2 giải A.

Theo nhận định chung, không chỉ về mặt số lượng, mà các tác phẩm báo chí về chủ đề biển đảo trong giải thưởng báo chí năm nay đã có những thay đổi căn bản về chất lượng. Đó chính là lý do vì sao số lượng các tác phẩm có chủ đề này lại chiếm tới hơn 10% tổng số giải thưởng được trao trong năm nay. Chủ đề biển đảo đã có mặt ở tất cả các thể loại báo chí từ báo in, báo hình, phát thanh đến báo điện tử...

Kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, rất nhiều phóng viên, nhà báo, trong đó có các phóng viên của VTV đã có mặt tại thực địa để phản ánh trung thực tình hình tại Biển Đông, ghi lại những câu chuyện cảm động về lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm ngư và sự kiên cường bám biển của ngư dân Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước