Châu Đăng Khoa: "Lười" là lời cảnh tỉnh bản thân

Huyền Trang-Thứ bảy, ngày 12/11/2011 07:00 GMT+7

Lần đầu tham gia Bài Hát Việt, tác giả trẻ Châu Đăng Khoa sẽ mang tới liveshow tháng 11 ca khúc có cái tên khá lạ "Lười" - ca khúc mà theo chàng nhạc sĩ trẻ này chia sẻ: "giống một lời cảnh tỉnh".

Châu Đăng Khoa sinh năm 1990, hiện là sinh viên năm thứ tư chuyên ngành marketing, Đại học Kinh tế TP.HCM. Chia sẻ về âm nhạc, chàng nhạc sĩ trẻ 21 tuổi cho biết: “Âm nhạc là đam mê của mình. Với mình chỉ cần một người thích nghe mình hát, thích nghe sáng tác của mình thì mình vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi đến khi nào không thể làm được nữa mới thôi”.

Khoa đến với sáng tác từ khi nào?
- Năm học lớp 3 Khoa thường ngêu ngao hát bài thiếu nhi tự sáng tác nhưng sau khi mẹ và chị nghe được và hỏi “con đạo nhạc à”, vậy là từ đó giã từ sáng tác.(Cười).
Đến năm 2008 mình mới bắt đầu sáng tác lại với ca khúc dân gian đương đại “Bình minh đừng lên”. Các ca khúc được mình sáng tác chủ yếu vì cảm hứng như một dạng nhật ký vậy.
Và trong trang nhật ký đó Khoa thường viết về điều gì?
- Đa số là về cuộc sống, gia đình như: Lười, Lang thang, Rũ rượi, Đường về nhà … ngoài ra cũng có một số viết về đề tài tình yêu.
Tên các sáng tác của Khoa nghe khá lạ?
- Đúng vậy. Mình có một thói quen khá khác người khi sáng tác đó là đặt tên ca khúc trước khi viết lời. Khi có được cái tên ưng ý thì mình sẽ bắt đầu mường tượng ra toàn bộ bài hát và cứ thế mọi thứ tự nhiên tuôn ra.
Ca khúc “Lười” tham gia BHV tháng 11 này cũng không phải ngoại lệ?
- “Lười” được mình sáng tác trong vòng 15 phút. Mọi thứ đến rất tự nhiên và đây là một bài hát giống như một lời cảnh tỉnh bản thân vậy.
Lời cảnh tỉnh mà bạn muốn nhắc tới cụ thể là gì?
- Khi nghe ca khúc mọi người sẽ thấy nhân vật trong bài rất lười: Cả ngày chỉ nằm ngủ, nghe radio và ai làm gì cũng mặc. Lời cảnh tỉnh ở đây là nếu như cứ tiếp tục lười biếng và thờ ơ với mọi thứ xung quanh thì sẽ bị mọi người cười chê.
Có điểm nào ở sự lười trong bài hát giống Khoa?
- Có đấy. (Cười). Mình rất lười làm việc nhà và thích ngủ nướng nữa.
Chắc hẳn “Lười” sẽ mang giai điệu vui tươi?
- Bài này ý tưởng của mình là mang hơi hướng đả kích, châm chọc và khá là funky. (Cười)
Bạn có tin rằng Trung Quân sẽ bùng nổ với ca khúc này?
- Có chứ. Mình rất thích giọng hát của Trung Quân. Quân hát rất biểu cảm và xử lý ca khúc rất tốt. Ban đầu mình dự định sẽ tự thể hiện ca khúc này nhưng vì công việc khá bận nên mình không thực hiện được.
Điều gì khiến Khoa tham gia BHV?
- Đó là được thể hiện bản thân và khả năng của mình trong một sân chơi chuyên nghiệp, giúp nhiều người biết tới ca khúc của mình hơn. Khi gửi bài tham gia BHV mình không dám hi vọng sẽ được lựa chọn nhưng khi nhận được thông báo của BTC mình rất bất ngờ và nước mắt cứ trào ra vì vui sướng.
Sau liveshow BHV tháng 11, Đăng Khoa sẽ tiếp tục tham gia BHV chứ?
- Trong thời gian tới mình sẽ gửi ca khúc dự thi tiếp theo là một sáng tác về quê hương Ban Mê Thuột của mình mang tên “Ban Mê”.
Cảm ơn Đăng Khoa về cuộc trò chuyện. Chúc bạn thành công.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước