Chuyến thăm núi Ô Kha của tác giả Annette Herfkens: Nước mắt rơi trong ngày gặp lại

T.A-Thứ năm, ngày 14/08/2014 18:36 GMT+7

Sau 22 năm, Annette Herfkens, hành khách sống sót duy nhất sau tai nạn máy bay Yak 40 mang số hiệu VN 474 đã trở lại Khánh Hòa để gặp lại ân nhân.

Gặp cô gái sống sót duy nhất trong vụ rơi máy bay cách đây 22 năm

Lần thứ 2 trở lại Khánh Sơn (lần đầu là vào năm 2006), tác giả Annette vẫn tràn ngập cảm xúc. Khác với lần trước, lần này bà mang theo cuốn tự truyện 192 Hours - Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh vừa mới ra mắt cùng con gái Joosje để con gái gặp những ân nhân đã cứu mạng mình. Chuyến đi lần này có khá nhiều câu chuyện bất ngờ.

Trong một quán ăn sáng tại xã Sơn Trung (huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa), bà Annette tình cờ gặp lại ông Hoàng Trọng Nhẫn, 64 tuổi, đang cư trú tại thôn Ma O, xã Sơn Trung. Ông Nhẫn chính là một trong tám người đã khiêng bà Annette từ hiện trường vụ tai nạn máy bay xuống trạm y tế xã. Trong tâm trí của người đàn ông này, những hình ảnh về hiện trường vụ tai nạn cũng như về nạn nhân sống sót duy nhất vẫn chưa phai.

Ông cho biết: “Lúc nhìn thấy bà ấy, tôi thấy bà ấy ngồi co ro trên một tảng đá, trời thì mưa nên không thể nhận ra đó là một con người. Tôi vẫn còn nhớ lúc khiêng cô ấy xuống núi, cô ấy nằm trong võng và chỉ ló mắt ra. Ánh mắt bà ấy rất vô hồn”.

‘ Tác giả Annette tặng sách cho ân nhân Cao Văn Hạnh

Chuyến đi vào năm 2006, bà Annette đã gặp lại người đàn ông mặc áo màu cam, mà theo miêu tả trong tự truyện 192 Hours đó là người đã bỏ đi để mặc những tiêng kêu yếu ớt của bà. Mãi đến sau này, khi trở lại Sơn Trung, gặp lại người đàn ông đó thì những vướng mắc trong bà đã được giải tỏa. Sở dĩ người đàn ông quay lưng đi là vì ông tưởng bà Annette là ma! Ông chưa bao giờ trông thấy một người da trắng.

Lần trở lại Sơn Trung vào năm 2014 này, bà đã dẫn con gái mình gặp lại người đàn ông mặc áo màu cam, là ân nhân đã kêu gọi mọi người cứu mình. Người đàn ông năm xưa chính là ông Cao Văn Hạnh, năm nay 55 tuổi.

Gặp lại bà Annette lần này, ông Hạnh không giấu được xúc động. Trong một khoảnh khắc không thể kìm nén, cả ông và bà Annette đã ôm nhau khóc. Ông Hạnh nhớ lại: “Tôi thấy có một người kêu rên và nói gì đó mà tôi không hiểu. Đã 8 ngày trôi qua, tôi không nghĩ là có người sống sót. Bà ấy ngồi chổm hổm trên tảng đá, lúc đó sức khỏe cũng đã yếu rồi. Tôi bỏ đi và kêu mọi người ở trại lán gần đó tới giải cứu”.

‘ Tác giả Annette, con gái thăm hai y tá đã chăm sóc mình trước đây

Bên cạnh đó, bà Annette còn dẫn con gái của mình đi thăm bà Nguyễn Thị Kim Kỳ và Mai Thị Minh Châu, là hai nữ y tá đã săn sóc cho mình khi được khiêng xuống từ núi Ô Kha. Bà Kỳ và bà Châu vừa vui vừa xúc động khi gặp lại bà Annette cùng cô con gái Joosje năm nay đã 17 tuổi. Hai người y tá năm xưa đã dẫn mẹ con bà Annette thăm lại bệnh viện Khánh Sơn (nay là trường Trung học phổ thông Khánh Sơn), cùng ôn lại khoảnh khắc chăm sóc cho bà Annette trước khi bà được chuyển về TP.Hồ Chí Minh.

Thêm một bất ngờ nữa trong chuyến trở lại Khánh Sơn lần này của bà Annette là bà được gặp chị Bùi Thị Miến – là vợ của một trong bảy người trên chuyến bay Mi 8 đã hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu hộ chiếc máy bay Yak 40. Không biết nói gì hơn, bà Annette chỉ biết xúc động và dành cho chị Miến những cái ôm ấm áp.

Cùng trở lại Sơn Trung lần này với tác giả Annette Herfkens còn có hai người vợ của hai cơ trưởng đã tử nạn năm xưa. Đó là chị Hồ Thu Thủy – vợ cơ trưởng Lưu Công Lương trên chuyến bay Yak 40 và chị Nguyễn Thị Lan – vợ cơ trưởng Nguyễn Quang Vinh trên chuyến bay Mi 8.

Theo kế hoạch ban đầu, chị Thủy và chị Lan sẽ vào nơi máy bay rơi tại núi Ô Kha, tuy nhiên theo nhiều người dân địa phương, chỉ có người địa phương và những người có thể trạng sức khỏe tốt mới có thể leo núi. Chính vì vậy kế hoạch thăm lại địa điểm máy bay rơi đành phải dừng lại. Hai người vợ giàu lòng thủy chung đành ra bãi tập kết ngày xưa, cùng thắp hương tưởng niềm tới người chồng quá cố của mình cũng như những nạn nhân xấu số.

Ngày 15/08/2018, tác giả Annette Herfkens sẽ rời Nha Trang trở lại TP.Hồ Chí Minh. Bà sẽ có một cuộc giao lưu với bạn đọc tại Nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ: 40 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh trong buổi chiều cùng ngày, từ 18h – 20h30. Vào lúc 9h00 sáng ngày 16/08/2014, tác giả Annette Herfkens cũng sẽ có buổi giao lưu với bạn đọc tại Nhà sách Trí Việt: 11H Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước