Điện ảnh Hàn Quốc lên ngôi ở Asian Film Awards

Vũ Thược -Thứ ba, ngày 23/03/2010 11:00 GMT+7

Vượt qua rất nhiều ứng cử viên nặng ký đến từ Trung Quốc, bộ phim “Mother” đã đưa điện ảnh Hàn Quốc bay cao tại Asian Film Awards.

(Phim Mother của điện ảnh Hàn Quốc)

Mother được phát hành ở Hàn Quốc tháng 5/2009 và đã thu hút khoảng 3 triệu khán giả đến rạp - một con số rất đáng ao ước với một bộ phim nghệ thuật. Bộ phim lấy bối cảnh ở nông thôn Hàn Quốc, kể về nỗ lực của một người mẹ (Kim Hye Ja) trong việc minh oan cho cậu con trai mắc bệnh thiểu năng (Won Bin) bị buộc tội sát nhân.

Cách kể chuyện cuốn hút, diễn xuất ấn tượng của các diễn viên trong phim cũng như khả năng phát hành rộng rãi ở nhiều thị trường đã giúp Mother của đạo diễn Bong Joon Ho được chọn là đại diện của Hàn Quốc tranh giải Oscar 2010 Phim nước ngoài xuất sắc nhất. Bộ phim cũng đã được trình chiếu và tranh tài tại LHP quốc tế Cannes ở thể loại Thể nghiệm sáng tạo.
Phát biểu sau khi Mother nhận giải Phim xuất sắc nhất tại Asian Film Awards, nhà sản xuất Moon Yang-kwon chia sẻ: “Bộ phim là một thử thách nhưng chúng tôi quyết định làm bởi tôi cảm thấy sự tác động ghê gớm của kịch bản lên chính bản thân mình khi vừa đọc xong”.
“Ai cũng có một người mẹ và bộ phim là những hình dung rõ ràng nhất về cách mà những đứa con hướng về mẹ của chúng”, ông nói thêm.

‘ Nhà sản xuất Moon Yang-kwon với giải thưởng Phim xuất sắc nhất

Với vai diễn người mẹ trong Mother, nữ diễn viên gạo cội của màn ảnh Hàn Quốc Kim Hye-ja đã vượt qua hai ứng cử viên trẻ và tiềm năng khác là Lý Băng Băng và Matsu Takako để lên ngôi Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Ở hạng mục này dành cho các Nam diễn viên xuất sắc nhất, một tên tuổi kỳ cựu khác là Vương Học Kỳ với vai thương gia trong bộ phim Bodyguards and Assassins cũng đã lên ngôi. Quy tụ một dàn sao đình đám của điện ảnh Trung Hoa, Bodyguards and Assassins là một trong những bộ phim “bom tấn” tại các phòng vé Hoa ngữ.
Thêm một chiến thắng nữa cho Bodyguards and Assassins khi ngôi sao của điện ảnh Hong Kong, Tạ Đình Phong được xướng tên tại hạng mục dành cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Từ chối rất nhiều cơ hội khác để tập trung cho vai diễn “khó có lần thứ hai”, Tạ Đình Phong đã thêm một lần nữa khẳng định, anh không chỉ thích hợp với những vai anh hùng hành động mà còn có khả năng hóa thân trong những bộ phim thực sự có chất lượng nghệ thuật.
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng thuộc về một gương mặt của điện ảnh Hong Kong, một tên tuổi kỳ cựu của truyền hình xứ Cảng thơm - Wai Ying-hung. Bộ phim tình cảm At the End of Daybreak mà Wai Ying-hung tham gia là sự hợp tác giữa ba nền điện ảnh ở châu Á là Hong Kong, Hàn Quốc và Malaysia.

‘ Tạ Đình Phong và Wai Ying-hung với niềm vui chiến thắng

Không nằm ngoài dự đoán, đạo diễn Lu Chuan đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất một cách xứng đáng cùng bộ phim City of Life and Death (Thành phố của sự sống và cái chết). Còn có tên “Nam Kinh! Nam Kinh”, City of Life and Death là một bộ phim chiến tranh ghi lại một thời kỳ lịch sử đau thương của đất nước Trung Quốc: vụ thảm sát Nam Kinh trong giai đoạn chiến tranh Trung – Nhật.
“Tôi đã từng sợ cái chết nhưng tôi đã học cách để đối mặt với nó khi làm bộ phim này. Cố gắng để thể hiện sự sống, cái chết mỗi ngày trong thời gian làm phim là thử thách lớn nhất của chúng tôi khi bắt tay vào làm phim”, đạo diễn Lu Chuan chia sẻ khi lên nhận giải.
Đạo diễn gạo cội của điện ảnh Hoa ngữ, Trương Nghệ Mưu đã được tôn vinh với giải thưởng Cống hiến tại Asian Film Awards năm nay. Với hàng loạt những bộ phim có chất lượng nghệ thuật cao, giành nhiều giải thưởng quốc tế và mang lại một thứ ngôn ngữ mới cho điện ảnh Trung Hoa hiện đại, Trương Nghệ Mưu xứng đáng là một trong những tên tuổi hàng đầu của điện ảnh châu Á.

‘ ĐD Trương Nghệ Mưu với giải thưởng Cống hiến

Ông cũng chính là người phát hiện và lăng xê thành công rất nhiều gương mặt diễn viên ngôi sao như Củng Lợi hay Chương Tử Di. Phát biểu khi lên nhận giải, đạo diễn họ Trương nhấn mạnh ông hy vọng những năm tới đây, châu Á sẽ chứng kiến sự trưởng thành của một thế hệ đạo diễn tài năng mới ở châu Á với nhiều phát hiện và tìm tòi hơn nữa.
Giải thưởng danh cho đạo diễn và bộ phim giành kỷ lục doanh thu phòng vé đã thuộc về Red Cliff (Xích Bích) của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. Siêu phẩm toàn sao này được tính toán là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử các bộ phim Hoa ngữ.
Nhận được 3 đề cử dành cho Kịch bản xuất sắc nhất cho nhà biên kịch Phan Đăng Di, Quay phim xuất sắc nhất cho tay máy Lý Thái Dũng và Âm nhạc xuất sắc nhất cho nhạc sỹ Hoàng Ngọc Đại nhưng Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã không giành được một giải thưởng nào của Asian Film Awards.
Danh sách các giải thưởng AFA lần thứ 4:
Phim xuất sắc nhất: “Mother” (Hàn Quốc)
Đạo diễn: Lu Chuan, phim “City of Life and Death”
Diễn viên nam chính: Vương Học Kỳ, phim “Bodyguards and Assasins”
Diễn viên nữ chính: Kim Hye-ja, phim "Mother"
Diễn viên nam phụ: Tạ Đình Phong, phim “Bodyguards and Assassins”
Diễn viên nữ phụ: Wai Ying-hung, phim “At the End of Daybreak”
Diễn viên mới: Ng Meng Hui, phim “At the End of Daybreak”
Kịch bản: Bong Joon-ho, Park Eun-kyo, phim “Mother”
Quay phim: Cao Yu, phim “City of Life and Death”
Thiết kế sản xuất: Alain-Pascal Housiaux, Patrick Dechesne, Lee Tian-jue, phim “Face”
Âm nhạc: Lo Ta-yu, phim “Vengeance”
Dàn dựng: Lee Chatametikool, phim “Karaoke”
Kỹ xảo: Yi Zeon-hyung, phim “Thirst”
Phục trang: Tina Kalivas, Vaughan Alexander, phim “Goemon”
Thành tựu trọn đời: Amitabh Bachchan
Cống hiến vì điện ảnh châu Á: Trương Nghệ Mưu
Đạo diễn ăn khách nhất 2009: Ngô Vũ Sâm, phim “Red Cliff II”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước