Điện ảnh Nga lên ngôi tại LHP Venice

Lily-Thứ hai, ngày 12/09/2011 11:00 GMT+7

Bộ phim Faust đã mang vinh quang về cho điện ảnh Nga sau khi lên ngôi cao nhất tại liên hoan phim quốc tế Venice.

Đây được coi là chiến thắng khá bất ngờ bởi trước khi LHP Venice mở màn, Faust dù được nhiều nhà phê bình chú ý vì tên tuổi của đạo diễn Alexander Sokurov nhưng không có tên trong nhóm những tác phẩm có khả năng cạnh tranh giải Sư tử vàng.

“Cảm xúc này quá lớn lao”, đạo diễn 60 tuổi Alexander Sokurov phát biểu sau khi nhận bức tượng Sư tử vàng từ tay trưởng ban giám khảo, đạo diễn Darren Aronofsky.
Nói về bộ phim lên ngôi cao nhất tại Venice năm nay, trưởng ban giám khảo khó tính Darren Aronofsky đã không tiếc lời ca ngợi và khẳng định, Faust là một trong số ít những bộ phim có thể làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của người xem.
“Một số bộ phim khiến bạn mơ mộng. Một số khác khiến bạn khóc. Một số lại làm bạn cười nhưng có một số bộ phim sẽ thay đổi bạn mãi mãi sau khi bạn xem chúng chỉ một lần. Faust là một trong số những bộ phim đó”, đạo diễn người Mỹ đã chiến thắng giải Sử tử vàng với bộ phim The Wrestler cho biết.

‘ Trưởng BGK Darren Aronofsky trao giải Sư tử vàng cho đạo diễn Alexander Sokurov

Trên nền cốt truyện dân gian về con người bán linh hồn cho quỷ dữ để thỏa mãn những khát khao, tác phẩm Faust của đại văn hào của Đức, Goethe là một trong những tác phẩm kinh điển, được các nhà phê bình văn học suốt gần 200 năm qua dành nhiều giấy mực để phân tích và nhiều thế hệ bạn đọc tìm đọc.
Bộ phim Faust là phần thứ 4 và cũng là phần cuối cùng của đạo diễn Sokuro trong series các tác phẩm nói về “quyền lực và con người” mà ông theo đuổi những năm qua. Ba phim trước là Moloch (1999) nói về Hitler, Taurus (2000) nói về lãnh tụ Nga Lenin, The Sun (2005) nói về Nhật Hoàng Hirohito. Theo một số thành viên trong Ban giám khảo, Faust là bộ phim khó xem hơn cả trong 4 tác phẩm.
Mặc dù được ban giám khảo đánh giá rất cao nhưng một số khán giả lại cho rằng những đoạn đối thoại nặng nề khiến bộ phim Nga nhưng nói tiếng Đức kéo dài 2h này là khá “nặng nề”.
“Phong cách làm phim riêng của đạo diễn Sokurov có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú nhưng một số khác lại khó mà có thể thích nghi”, nhà phê bình Deborah Young của tờ Hollywood Reporter cho biết.
Đạo diễn Roman Polanski ra về tay trắng
Một trong những bất ngờ của đêm trao giải là bộ phim rất được chú ý Carnage của đạo diễn Roman Polanski đã ra về với bàn tay trắng. Mặc dù quy tụ một dàn diễn viên ngôi sao Kate Winslet, Jodie Foster, Christoph Waltz và John C. Reilly, cộng với danh tiếng của đạo diễn Roman Polanski cũng không giúp bộ phim có bất cứ giải thưởng nào, kể cả giải cá nhân.
Tương tự như Carnage, một số bộ phim rất được chú ý trước khi LHP mở màn như Contagion của đạo diễn Steven Soderbergh, Tinker, Tailor, Soldier, Spy của đạo diễn Tomas Alfredson's hay The Ides of March của nam tài tử George Clooney đã ra về mà không có giải thưởng.
Sư tử bạc năm nay thuộc về bộ phim của Hong Kong kết hợp với Trung Quốc - People Mountain People Sea - do Cai Shangjun đạo diễn.
Điện ảnh châu Á năm nay bội thu với ba giải thưởng. Nữ diễn viên Trung Quốc Deannie Ip giành giải Nữ diễn viên xuất sắc với vai diễn trong A Simple Life. Hai ngôi sao trẻ của Nhật Bản - Shota Sometani và Fumi Nikaido nhận danh hiệu Diễn viên trẻ xuất sắc với phim Himizu.

‘ Nam diễn viên Michael Fassbender với giải Nam diễn viên xuất sắc

Nam diễn viên người Đức Michael Fassbender, được vinh danh là Nam diễn viên xuất sắc với vai diễn tuyệt vời trong bộ phim tâm lý Shame. Michael Fassbender cũng là diễn viên xuất hiện trong bộ phim bom tấn mùa hè X-Men: First Class.
Giải Quay phim đẹp nhất thuộc về nhà quay phim Robbie Ryan của Đồi gió hú - một trong 23 bộ phim tranh giải Sư tử vàng. Bộ phim Terraferma của đạo diễn Italy Emanuele Crialese nhận giải Phim do Ban giám khảo lựa chọn.
Sau một năm khá trầm lắng trước đó, LHP Venice lần thứ 68 được đánh giá là rất thành công về mặt tổ chức và các bộ phim tham gia. Nhiều bộ phim lớn cùng các đạo diễn danh tiếng và dàn diễn viên hạng A đã giúp liên hoan phim có lịch sử lâu đời nhất này thực sự sôi động trong suốt hơn 11 ngày diễn ra.
Sự tham gia và xuất hiện của các nhà làm phim tên tuổi cùng các danh sách các ngôi sao như Madonna, Kate Winslet, Gwyneth Paltrow, Matt Damon, Al Pacino, George Clooney và Marion Cotillard đã giúp LHP Venice giữ vững vị thế trước sự canh tranh dữ dội của LHP Toronto mới khai mạc cách đây 2 ngày.
Các giải thưởng chính được trao tại LHP Venice lần thứ 68

- Sư tử vàng: Faust (đạo diễn Alexander Sokurov)
- Sư tử bạc: People Mountain People Sea (đạo diễn Cai Shangjun)
- Phim do giám khảo lựa chọn: Terraferma (đạo diễn Emanuele Crialese)
- Nam diễn viên xuất sắc: Michael Fassbender (phim Shame)
- Nữ diễn viên xuất sắc: Deannie Ip (phim A Simple Life)
- Diễn viên trẻ xuất sắc: Shota Somesani và Fumi Nikaido (phim Himizu)
- Quay phim đẹp nhất: Robbie Ryan (phim Wuthering Heights)
- Kịch bản hay nhất: Yorgos Lanthimos và Efthimis Filippou (phim Alps)
- Phim đầu tay xuất sắc: Là-bas (đạo diễn Guido Lombardi)

Tin bài có liên quan:

Tưng bừng Liên hoan phim Venice 2011

ĐD Darren Aronofsky làm trưởng BGK LHP Venice

Phim của ĐD Roman Polanski tranh tài tại LHP Venice

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước