Fan Yang: Lỗ nặng nhưng vẫn thích về Việt Nam

Ngọc Tuyết, Ảnh: ione-Thứ tư, ngày 30/05/2012 06:00 GMT+7

Mặc dù số tiền thu về lỗ nặng nhưng Fan Yang khẳng định ông vẫn về nước mỗi năm để biểu diễn cho khán giả Việt Nam. Vua bong bóng đã có những chia sẻ về ước mơ, sự nghiệp và quyết tâm đạt kỷ lục thứ 18 Guiness là tạo quả bóng chứa được 182 người.

"Vua bong bóng" Fan Yang

Lỗ nặng nhưng vẫn về Việt Nam biểu diễn
Xin chào nghệ sỹ Fan Yang! Cảm xúc của ông như thế nào khi lần thứ 3 quay trở lại Việt Nam để biểu diễn môn nghệ thuật bong bóng cho khán giả nhí?
Fan Yang: Lần đầu tiên tôi trở về Việt Nam biểu diễn bong bóng là năm 2005 tại Nhà hát Tuổi trẻ, lần thứ 2 là năm 2011. Năm nay, tôi lại quyết định về nước để biểu diễn môn nghệ thuật này cho các bé nhân ngày 1/6. Có lẽ năm nào tôi cũng sẽ về Việt Nam.
Trẻ em rất yêu thích và thường mơ về bong bóng. Vì vậy, châu Âu hay Việt Nam tôi đều quay lại biểu diễn. Tôi rất vui sướng khi thấy ước mơ từ nhỏ của mình đã phát triển rộng rãi và mang đến những bong bóng đẹp mắt cho khán giả nhỏ tuổi. Khi thấy trẻ em hay người lớn cười thích thú vì những quả bong bóng xà phòng, tôi thấy rất vui mừng.
Tôi được biết, chi phí ông bỏ ra cho mỗi buổi biểu diễn là khá lớn và khoản thu lại tại Việt Nam khiến ông bị lỗ. Tại sao thất thu nhưng ông vẫn tiếp tục về nước để biểu diễn?
Fan Yang: Ở Mỹ, giá vé buổi biểu diễn của tôi là 70-80 USD/1 vé thì ở Việt Nam chỉ 20-25 USD/1 vé. Số tiền bán vé không đủ với chi phí tôi bỏ ra gồm: 14 tấn đồ đạc, 12 công nhân, vé máy bay, ăn ở… Tuy bị lỗ nhưng tôi rất thích về Việt Nam vì tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng. Đơn giản, những buổi biểu diễn ở Việt Nam rất có ý nghĩa với tôi và tôi chỉ muốn khán giả có những giây phút thoải mái.
Ông có ý định phát triển nghệ thuật bong bóng ở Việt Nam rộng rãi hơn với các hình thức như Câu lạc bộ, lớp học…?
Fan Yang: Tôi đang có ý định làm Công viên bong bóng cho trẻ em. Ở đó, trẻ em có thể chơi được với bong bóng cũng như hiểu thêm được về ánh sáng, chất nước trong bong bóng. Cả cuộc đời tôi đều dành cho bong bóng. Vì vậy, tôi muốn dồn hết tâm huyết cho Công viên bong bóng để chia sẻ với khán giả về ước mơ của mình. Tôi cũng mong rằng nhiều bạn trẻ có mơ ước hãy luôn biết phấn đấu để biến ước mơ thành sự thật.
Từng đi đào cống để nuôi dưỡng ước mơ bong bóng…
Quay trở lại với những hoài niệm của Fan Yang, ước mơ đến với bong bóng của ông bắt đầu từ khi nào?
Fan Yang: Ước mơ bong bóng của tôi bắt đầu từ năm tôi 6 tuổi. Khi đó, tôi thấy bong bóng xuất hiện từ tháp nước rơi xuống và tôi cứ mơ làm sao để quả bong bóng đó thật to cho tôi chui vừa vào.
Năm 17, 18 tuổi, tôi bắt đầu thí nghiệm với các loại xà phòng. Tôi tự pha dung dịch với chất nước, chất lửa để tạo quả bong bóng. Thời điểm đó, tôi chưa dám mơ ước một điều gì đó xa vời mà tôi chỉ muốn làm quả bóng to cho riêng mình.
Ông có thể nói rõ hơn về quá trình ông pha chế ra công thức dung dịch xà phòng không ảnh hưởng tới sức khỏe con người được không? Ông đã mất bao lâu để tạo ra dung dịch đó và đã gặp phải những khó khăn nào?
Fan Yang: Dung dịch bong bóng do tôi pha chế là dung dịch đặc biệt. Dung dịch này đã được Disney mua để cho vào đồ chơi của trẻ. Những quả bong bóng được thổi ra từ hỗn hợp này khi dính trên cơ thể người sẽ không gây hại cho sức khỏe bởi nó có chất chống lại vi trùng. Trong hỗn hợp có 80% là nước lọc sạch cùng 5 chất khác nhau an toàn. Tôi đã mất hơn 20 năm để pha chế ra công thức riêng đó.
Khi tôi tạo được những quả bong bóng thật to, tôi muốn giới thiệu đến khán giả truyền hình nhưng không có đơn vị nào giúp đỡ. Tôi đi đến các trung tâm biểu diễn và nói “Tôi có thể làm bong bóng”. Ngay lập tức, họ từ chối bởi lúc đó, cả thể giới chưa ai biết đến nghệ thuật bong bóng mà họ chỉ biết đến xiếc, ảo thuật… Họ chỉ coi bong bóng là đồ chơi của trẻ em và không tin đó là nghệ thuật.
Sau đó, 5 đến 7 năm sau tôi mới biến ước mơ của mình thành sự thật và đến nay, cả thế giới đã biết đến nghệ thuật bong bóng. Tôi đã song hành với nó được 29 năm rồi.
Đó là quãng thời gian vất vả khá lâu và liên tục bị từ chối biểu diễn. Điều gì khiến ông cứ bền bỉ theo đuổi và nuôi dưỡng ước mơ bong bóng như thế?
Fan Yang: Tôi nhìn thấy trong bong bóng có một ước mơ, một thế giới thật đẹp và tôi luôn mong muốn tạo được thế giới mới lạ đó. Tôi biết mình cần phải có thời gian và tôi luôn cố gắng. Gia đình tôi rất nghèo và tôi phải tự bươn chải cuộc sống. Quãng thời gian bị từ chối biểu diễn ở các rạp, tôi đã đi biểu diễn đường phố và lấy chút tiền ít ỏi để nuôi sống bản thân.
Giai đoạn đó, ông có làm thêm công việc nào khác để có thêm thu nhập không?
Fan Yang: Có chứ! Tôi đi đào cống, làm vườn, hái ngô… có bất cứ công việc gì thì tôi làm công việc đó. Tôi làm mọi việc để có tiền sống và nuôi dưỡng ước mơ của mình.
Vất vả như vậy, bản thân ông có lúc nào cảm thấy nản chí và nghĩ đã đến lúc mình phải dừng lại?
Fan Yang: Ồ! Có nhiều vất vả lắm nhưng chưa lúc nào tôi nghĩ mình sẽ dừng lại. Tôi cũng không biết tại sao bản thân mình lại có hoài bão và ước mơ mạnh mẽ đến như vậy để giúp tôi vượt qua những lúc khó khăn.
Và cuối cùng, may mắn đã mỉm cười với ông như thế nào?
Fan Yang: Thật may mắn, trong một lần tôi biểu diễn ở Italia đã có một người làm phụ trách các chương trình truyền hình về khoa học đi qua và ấn tượng với những quả bong bóng của tôi. Ông ấy đã đề nghị tôi đưa màn biểu diễn lên truyền hình Đan Mạch. Sau đó, một loạt các hãng truyền thông khác của châu Âu đều tìm đến tôi và giúp tôi giới thiệu nghệ thuật bong bóng tới khán giả khắp thế giới.
Toàn bộ số tiền có được từ các chương trình ghi hình, tôi đầu tư để mua dung dịch pha chế hỗn hợp bong bóng. Tôi cứ bền bỉ pha chế cho ra công thức hoàn hảo nhất. Tôi mất nhiều thời gian, công sức và tiền của để mua đồ đạc, nguyên liệu… Cuối cùng, sau 29 năm tôi đã phát triển được những chương trình về bong bóng rộng khắp thế giới.
Sẽ phá kỷ lục Guiness với quả bong bóng chứa 182 người
Cho đến nay, ông đã lập được 17 kỷ lục Guiness. Ông có thể chia sẻ với độc giả đôi chút về các kỷ lục đã đạt được?
Fan Yang: 17 kỷ lục về bong bóng của tôi đều khác nhau như: quả bóng to nhất thế giới với chiều dài, rộng lớn nhất, quả bóng tròn to nhất thế giới, quả bóng động vật chứa đủ con voi, quả bóng chứa nhiều người nhất thế giới… Kỷ lục Guiness đầu tiên của tôi là năm 1991 ở Berlin, Đức với quả bong bóng có chu vi 2,3m. Và kỷ lục mới đây nhất của tôi là quả bóng chứa được 151 người.
Giữa các kỷ lục, tôi thường bỏ ra ít nhất là bốn đến năm tháng để xem mình sẽ làm cái gì và nghiên cứu vật liệu, chi phí, sân khấu…ra sao cho phù hợp.
Sắp tới, ông sẽ tiếp tục phá kỷ lục với một quả bong bóng như thế nào?
Fan Yang: Đến khoảng tháng 9 năm nay, tôi đang tính toán phá kỷ lục mới ở Canada với quả bóng chứa được 182 người trong đó.
Cám ơn Fan Yang và chúc ông thành công!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước