Gameshow bùng nổ, khán giả lạnh nhạt với sân khấu?

VTV News-Thứ hai, ngày 15/07/2013 15:53 GMT+7

 Những nhà hát của Việt Nam mong chờ gì và làm thế nào để phát triển, để kéo khán giả đến với mình? Một câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp!

Thưa vắng khán giả, thậm chí là không có khán giả là tình trạng chung của nhiều nhà hát ở miền Bắc. Mỗi năm, số lượng vở kịch được dựng rất ít ỏi, công sức bỏ ra để tập là rất lớn nhưng thời gian diễn các vở lại ngắn. Nhiều lắm cũng chỉ kéo dài trong 2 tuần. Buồn hơn, có những vở diễn chỉ kéo dài trong vài ngày. Lý do? Không có khán giả!

Luôn được cho là có ít sức nặng hơn các vở kịch của miền Bắc nhưng những vở kịch của sân khấu phía Nam lại có sự cuốn hút khán giả mạnh mẽ hơn. Tâm lý cởi mở của người miền Nam đã hình thành thói quen ra khỏi nhà vào buổi tối để đến với các nhà hát, các sân khấu kịch. Cái cuốn hút họ và kéo họ trở lại ở chính các vở diễn. Đa phần những vở kịch của thành phố Hồ Chí Minh là yếu tố hài hước. Cái hài được pha vào không chỉ ở những vở diễn hài mà cả những vở chính kịch cũng phải có những yếu tố hài.

Ở kịch, các đạo diễn cũng du nhập nhiều thể loại khác nhau để tạo sự cuốn hút, hấp dẫn khán giả. Chất kịch cũng vì thế mà nhạt dần. Sự co cụm đôi khi là bảo thủ của kịch miền Bắc và cái giả của kịch miền Nam, cả hai chỉ là sự loay hoay, ngược hướng nhằm tìm ra đâu là con đường đúng nhất sự phát triển của kịch Việt Nam hiện nay? Và câu hỏi ấy dường như vẫn chưa có lời giải đáp.

Chia sẻ trong cuộc trò chuyện với Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật ngày 13/7, NSND Lê Tiến Thọ, NSND Thúy Mùi và ông Trương Nhuận – Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã có những trao đổi thẳng thắn. Trong đó, ông Lê Tiến Thọ cho rằng các sân khấu kịch thiếu vắng khán giả là điều tất yếu trong tình hình phát triển của xã hội hiện nay.

“Khán giả trong cơ chế thị trường có nhiều sự lựa chọn vì hàng hóa văn hóa của chúng ta hiện nay quá nhiều, lượng thông tin đến với khán giả, đặc biệt là tầng lớp thanh niên rất nhanh thì sự thiếu vắng khán giả là tất yếu. Sân khấu bây giờ làm sao cạnh tranh được với những chương trình ca nhạc, những gameshow của Đài THVN và các đài khác? Mà sự cạnh tranh không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác trên thế giới”.

Để hiểu rõ hơn sự khó khăn của các nhà hát, các sân khấu kịch tại Việt Nam cũng như tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để kéo khán giả đến với các sân khấu, hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện dưới đây của 3 khách mời tại chương trình Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước