Hàng chục ngàn người dự khai mạc Festival Đờn ca tài tử

(Theo Tuoitre)-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 14:00 GMT+7

Tối 25-4, Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu với chủ đề “Đờn ca tài từ, tình người - tình đất phương Nam" đã khai mạc tại quảng trường Hùng Vương, TP Bạc Liêu.

Hàng chục ngàn người dân cùng đông đảo các nghệ nhân, soạn giả, nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ, khách quốc tế và người yêu mến đờn ca tài tử của nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã đến dự.

‘ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trao tặng bằng khen cho Giáo sư Trần Văn Khê - đã có công lao bảo tồn di sản văn hóa dân tôc - Ảnh: Hoàng Thạch Vân


‘ Biểu diễn đờn ca tài tử tại lễ khai mạc Festival đờn ca tài tử - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Đây là hoạt động quy mô đầu tiên, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa và tính nhân bản sâu sắc của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vừa được UNESCO vinh danh.

Lễ khai mạc, với nhiều tiết mục biểu diễn đờn ca tài tử, diễn ra trên một sân khấu mở, sử dụng các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, mỹ thuật sắp đặt, như một bức tranh toàn cảnh của không gian văn hóa đờn ca tài tử, với 3 tầng văn hóa tiêu biểu trên sông nước, ruộng đồng và miệt vườn. Qua đó đã tái hiện lịch sử hình thành và phát triển, những vẻ đẹp, độc đáo có một không hai của bộ môn nghệ thuật này.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Sự kiện đờn ca tài tử Nam bộ được UNESCO vinh danh là niềm vinh dự, tự hào của người Việt Nam nói chung, của các tỉnh thành Nam Bộ nói riêng, đồng thời cũng là trách nhiêm lớn lao của chúng ta đối với việc phát huy và gìn giữ những di sản quý báu, tốt đẹp mà cha ông đã trao truyền lại bằng mồ hôi và cả máu xương cùng niềm tin, tình yêu, hy vọng vào thế hệ mai sau và cả tương lai dân tộc…”.

Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất-Bạc Liêu 2014 sẽ diễn ra đến ngày 29-4, với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật vừa bình dân, vừa bác học của vùng sông nước phương Nam như: Liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ toàn quốc, vòng hai giải thưởng Trần Hữu Trang, ra mắt “Quỹ hỗ trợ bảo tồn và phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Bạc Liêu, hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa phi vật thể đờn ca tài tử Nam Bộ”…

Tại buổi lễ, có 6 tập thể và 5 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật của đờn ca tài tử Nam Bộ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước