HH Ngô Phương Lan: Học từng điều nhỏ, sống trách nhiệm mỗi ngày

Thùy Chinh-Thứ sáu, ngày 20/04/2012 11:30 GMT+7

Nhỏ nhẹ, khiêm nhường nhưng tràn đầy năng lượng, Hoa hậu chia sẻ những góc nhìn của mình về cuộc sống và giới trẻ Việt Nam hiện đại.

Thời gian này, Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 Ngô Phương Lan, hiện đang giữ chức Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh doanh (thuộc Hiệp hội Công Thương Hà Nội) bộn bề với công việc chuyên môn cũng như các hoạt động xã hội – từ thiện. Đồng thời, cô đang đảm nhiệm vai trò làm giám khảo cuộc thi Tôi tài năng - gameshow dành cho học sinh THPT toàn quốc do Hội đồng Anh, VTV6 phối hợp Vietba Media tổ chức) và chuẩn bị hành trang tham dự lễ rước đuốc khai mạc Olympic London vào tháng 6 tới.
. Luôn đề cao sự nghiêm túc và trách nhiệm
Chào Ngô Phương Lan! Được biết, bạn đang xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng – du lịch. Nguyên nhân nào khiến Ngô Phương Lan thử sức ở lĩnh vực mới này?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Lan đam mê ngành quan hệ quốc tế nhưng cũng rất thích hoạt động về đào tạo, giáo dục. Khi giao dịch ngân hàng, tham gia các tour du lịch và nghỉ lại một số khách sạn, Lan có điều kiện tìm hiểu thêm rồi bị cuốn hút bởi nhiều điều thú vị ở các lĩnh vực này, nhất là nhu cầu hết sức cần thiết về đào tạo và tái đào tạo nguồn nhân lực một cách bài bản, chuyên nghiệp hóa cao. Trong hoàn cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, nếu thiếu vắng yếu tố này, doanh nghiệp khó có thể đứng vững.
Và các dự án mà Ngô Phương Lan đang nghiên cứu sẽ góp sức cho Việt Nam tiệm cận với xu thế tiên tiến của nước ngoài?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Lan cũng hy vọng vào điều đó. Ở nước ta, một số bậc phụ huynh khuyến khích hoặc bắt ép con cái học tập theo ngành có thu nhập cao chứ không căn cứ vào sở thích hay năng lực cá nhân. Tương tự, phần nhiều nhân viên phục vụ khách sạn, nhà hàng Việt Nam làm việc chỉ vì “cái cần câu cơm”.
Trong khi đó, mình đã chứng kiến những người nước ngoài làm cùng vị trí này suốt đời một cách say mê. Lan mong muốn các chương trình đào tạo chuyên nghiệp của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh doanh sẽ đem đến cho mọi người cơ hội đánh giá đúng về nghiệp vụ của mình.

‘ HH Ngô Phương Lan trong vai trò giám khảo của Tôi tài năng phát sóng trên kênh VTV6 (Ảnh: Vietba)

Bận rộn là thế, Ngô Phương Lan dành thời gian chuẩn bị cho trọng trách tại Olympic London 2012 như thế nào?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Theo Lan, Olympic được tổ chức 4 năm một lần đã trở thành sự kiện lớn nhất hành tinh không chỉ đơn thuần mang tính chất thể thao mà còn hàm chứa màu sắc chính trị - ngoại giao - văn hóa, được nhân dân ở tất cả các nước mong đợi.
Mỗi khi được lựa chọn làm đại diện cho tổ chức hay lĩnh vực nào đó, Lan luôn đề cao sự nghiêm túc và trách nhiệm. Tham gia lễ rước đuốc với Đại kiện tướng Lê Quang Liêm, hàng ngày Lan đều chuẩn bị cả về “bản lĩnh ngoại giao” lẫn những hành trang cần thiết khác. Mình đang tranh thủ tìm hiểu lịch sử phát triển của Olympic cùng nền thể dục thể thao nước nhà, cập nhật thêm kiến thức về Thủ đô London và nước Anh.
Bên cạnh đó, Lan tập bơi lội, chạy bộ và có cơ hội luyện bắn súng cùng các huấn luyện viên, vận động viên quốc gia từng nhiều lần đoạt huy chương quốc tế… Những hoạt động này giúp mình sẵn sàng trở thành một nhịp cầu văn hóa giới thiệu hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam đang hội nhập thành công với bạn bè quốc tế.
. Nấu nướng, ăn uống là một phần thiết yếu...
Cũng như những bạn trẻ 8X, 9X khác, Lan giải tỏa áp lực cuộc sống bằng sở thích cá nhân. Trong đó có ẩm thực và chocolate?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Xem ra, Lan bị bạn “chiếu tướng” rồi đây (cười)! Mỗi món ăn đều có một quy trình đặc biệt bao gồm nhiều yếu tố, tinh hoa các nền văn hóa cũng như tình cảm yêu thương của người đầu bếp đặt vào trong đó. Chuyện nấu nướng, ăn uống là một phần thiết yếu của cuộc sống và đối với Lan, nó giống như nghệ thuật để thưởng thức và chia sẻ.
Một số người cho rằng ẩm thực giúp họ có thêm lòng can đảm và cảm hứng vượt qua nỗi buồn chán, thất bại..., còn Lan thì không nghĩ như vậy. Việc này giống như là sự lẩn tránh trong khi vấn đề vẫn chưa giải quyết được từ gốc rễ. Rất nhiều người Mỹ đã bị rơi vào “cái bẫy ngọt ngào” đó và hậu quả là họ mắc chứng béo phì cùng nhiều căn bệnh khác.

‘ (Ảnh: Vietba)

Còn chocolate thì khi ở Thụy Sỹ, Lan đã tìm hiểu khá kỹ và nhận thấy ưu điểm nổi trội về sự hài hòa hợp lý của nhiều yếu tố: không quá ngọt, thơm tinh khiết, có giá trị bổ dưỡng cao. Hàng ngày, nhâm nhi một chút “quà tặng tình yêu” sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, đừng nên lạm dụng món khoái khẩu này, nếu quá say sưa, không cầm lòng được thì Lan không dám đảm bảo là bạn không lên cân đâu… (cười).
. Thích được làm việc với các bạn trẻ và rất hứng thú với "Tôi tài năng"
Còn về cuộc thi Tôi tài năng, cơ duyên nào đã đưa Ngô Phương Lan đến với sân chơi của các em học sinh THPT này?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Lan ngưỡng mộ người bạn đồng hành – nhà báo Diễm Quỳnh từ lâu. Khi được chị Quỳnh giới thiệu về nội dung và mục đích chương trình, Lan cảm thấy rất hứng thú. Mình thích làm việc cùng các bạn trẻ và cho rằng đây là một cách thức rất hiệu quả để tiếp cận với các tài năng nổi bật đến từ khắp mọi vùng miền trên cả nước.
Đồng hành cùng lứa tuổi ô mai, Ngô Phương Lan bị thu hút bởi những điểm nổi bật gì?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Các phần thi của gameshow này không những chứng tỏ được tài năng, kiến thức, sự tự tin mà còn cả kỹ thuật thuyết trình, kiến thức ngoại ngữ của thí sinh. Lan từng xem qua rất nhiều chương trình tương tự ở nước ngoài và cũng có may mắn tham gia làm giám khảo cho một số sự kiện. Vì thế, mình rất vui mừng khi thấy các học sinh THPT lại thể hiện được nhiều tiềm năng phát triển như vậy.

‘ Ban Giám khảo của chương trình Tôi tài năng (Ảnh: Vietba)

Điều thú vị là không chỉ một lần Ban Giám khảo và Lan bị đặt vào những tình huống khó khăn như có thí sinh tỏ ra xuất sắc thực sự ở nhiều phần thi nhưng bỗng nhiên lại yếu kém hơn các bạn khác ở một vài thử thách cụ thể (như câu hỏi trắc nghiệm). Đôi lúc, cuộc thi trở thành “đấu trường” tranh tài quyết liệt.
Vậy thí sinh hoặc tiết mục biểu diễn nào khiến Hoa hậu Ngô Phương Lan ấn tượng nhất?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Qua phong cách thể hiện riêng biệt, mỗi bạn đều khiến các giám khảo ngạc nhiên trước tài năng của mình. Có những học sinh khiến Lan liên tưởng đến từ “thần đồng âm nhạc” khi biểu diễn piano, guitar, saxophone... Lan đặc biệt lưu ý một số giọng ca, nhất là thí sinh thể hiện ca khúc Quê tôi, kế đến là thí sinh trình diễn tác phẩm của ca sĩ Adele có giọng hát rất giống James Blunt. Còn cụ thể thì… các bạn hãy đón xem chương trình phát sóng trên VTV6 từ 29/4 nhé, vì “trăm nghe không bằng một thấy” mà (cười).
Những trải nghiệm đó có làm Ngô Phương Lan nghĩ đến khoảng thời gian mình học tập và sinh sống tại nước ngoài không?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Cuộc sống, đam mê, năng khiếu… của lứa tuổi học trò thể hiện trong Tôi tài năng phần nào khiến Lan nhớ lại thời học cấp II, cấp III. Các thầy cô giáo luôn động viên học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa và tìm ra những tài lẻ của họ. Lan từng có nhiều kỷ niệm rất đẹp khi hào hứng tham gia dàn đồng ca của trường và hồi hộp chuẩn bị biểu diễn vào các dịp đặc biệt như lễ Giáng sinh, năm mới…
. Luôn trân trọng hiện tại
Theo Ngô Phương Lan, người trẻ Việt nên làm gì để có thể dung hòa giữa hai yếu tố truyền thống và hiện đại để bứt phá thành công hơn?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Thật tuyệt vời khi Lan thấy bây giờ vẫn có nhiều bạn thực sự tin vào và muốn trung thành với những nét văn hóa vô cùng truyền thống... Điều quan trọng là việc áp dụng phong cách cổ điển như thế nào vào môi trường hiện đại vì chúng ta luôn cần tìm được sự cân bằng trong cuộc sống. Bí quyết của mình là ý thức và cố gắng gìn giữ cội nguồn, nhưng cũng luôn để ý tiếp thu những điều tốt đẹp từ các nền văn hóa.
Thông minh, rất cầu tiến, chịu khó học hỏi và khá tự tin, người trẻ Việt chỉ cần đầu tư, trang bị thêm cho mình sự nhạy bén và tính chuyên nghiệp để đánh giá chính xác các tình huống. Những kiến thức này nên rút ra từ trải nghiệm trong công việc cũng như mong muốn học hỏi và lắng nghe người khác.

‘ (Ảnh: Vietba)

Ngô Phương Lan nghĩ thế nào trước nhận xét bạn là Hoa hậu có học vấn và vị trí xã hội cao nhưng lại mang nhiều tính cách hồn nhiên khiến người khác bất ngờ và bị lôi cuốn?
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Lan cảm ơn rất nhiều những lời khen đó nhưng Lan nghĩ để được như vậy thì mình còn phải cố gắng nhiều nữa. Theo Lan, với mọi mối quan hệ, dù là gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hay chỉ là bạn mới quen, chúng ta cũng cần phải đối xử một cách chân thành, biết lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau.
Trên đường đời, chỉ một vài người trong số không biết bao người ta từng gặp gỡ sẽ tạo được điểm nhấn và kỷ niệm trong trí nhớ, sẽ cho ta cảm giác yên tâm tin tưởng khi cần chia sẻ. Quan điểm của mình là luôn trân trọng những gì có được trong thời điểm hiện tại. Cuộc sống là món quà quý giá mà nếu để nó thoáng qua một cách vô nghĩa thì đó sẽ là điều đáng tiếc nhất!
Xin chân thành cảm ơn Hoa hậu Ngô Phương Lan về cuộc trò chuyện này!
Chi tiết về cuộc thi Tôi tài năng phát sóng trên kênh VTV6 có tại website http://www.toitainang.vtv.vn/

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước