Hoàn tất Hồ sơ Tín ngưỡng thờ Mẫu trình UNESCO

Lan Phương-Thứ năm, ngày 27/03/2014 11:39 GMT+7

Tín ngưỡng thờ Mẫu còn gắn liền với nghệ thuật Chầu văn. (Ảnh: ANTĐ)

Viện Văn hóa Nghệ thuật QG Việt Nam vừa phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất Hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” để chờ Hội đồng Di sản văn hóa QG tổ chức thẩm định trước khi đệ trình UNESCO.

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ về danh sách Di sản văn hóa phi vật thể dự kiến lập hồ sơ trình UNESCO giai đoạn 2012 - 2016, Bộ VH-TT&DL đã chỉ đạo Viện Văn hóa Nghệ thuật QG Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức xây dựng Hồ Sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” đệ trình UNESCO xét đăng ký vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại 2015. Đến nay, Hồ sơ này đã được hoàn thành.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian thuần Việt, có lịch sử lâu đời, hướng đến cuộc sống thực tại của con người với cái tâm trong sáng, biết đối nhân xử thế, thờ phụng ông bà tổ tiên và biết ơn những người có công với dân, với nước.

Tín ngưỡng thờ Mẫu còn gắn liền với nghệ thuật Chầu văn hay còn gọi là Hát văn - một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của người Việt đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước