James Cameron: Phim 3D ư? Khó khăn đấy!

Vũ Thược (Theo Reuter)-Thứ bảy, ngày 13/08/2011 00:05 GMT+7

Thầy phù thủy của Hollywood đã có những nhìn nhận rất khắt khe về phim 3D trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất với hãng thông tấn Reuter.

Jeffrey Katzenberg, James Cameron và Steven Spielberg -

"Ba chàng ngự lâm" của phim 3D

Với doanh thu 2.8 tỷ USD, siêu phẩm 3D Avatar của đạo diễn James Cameron đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh. Hơn thế, bộ phim còn mở ra một trào lưu điện ảnh, công nghệ mới: làm phim 3D. Sau Avatar, hàng loạt các dự án 3D đi vào khởi động và thực hiện trên toàn cầu. Không chỉ ở Hollywood hay các bộ phim bom tấn mới sử dụng công nghệ đầy mới mẻ nay mà ở nhiều nước tại châu Á, làn sóng 3D cũng lên cơn sốt.

Thực tế cho thấy nhiều bộ phim bom tấn 3D mùa hè đã vượt qua mốc 1 tỷ USD doanh thu trên toàn cầu. Nhưng cũng không ít lời phàn nàn từ phía báo chí và khán giả về những bộ phim 3D "nửa vời" kém chất lượng, được chuyển đổi một cách khá thô thiển từ bản 2D sang 3D.
Thầy phù thủy của Hollywood trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất với hãng thông tấn Reuter khẳng định, các nhà làm phim sẽ phải làm việc hết sức vất vả mới mong lấy lại lòng tin của người hâm mộ. Hiện James Cameron đang kết hợp với nhà sản xuất Vince Pace trong dự án Avatar 2.
Ông cũng đang hợp tác cùng một đạo diễn Michael Bay (Transformers) and Kevin Tancharoen (Glee: The 3D Concert Movie) với hy vọng mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khán giả với những bộ phim 3D trong thời gian tới.

‘ James Cameron với máy quay 3D

Cũng trong cuộc trò chuyện với Reuter, James Cameron đã nói chuyện về tương lai của phim 3D, thế nào mà một số nhà làm phim thất bại trong việc sử dụng công nghệ mới mẻ này và tại sao Hollywood nên có những chiến lược với những bộ phim 2D và 3D.
Tại sao dư luận lại có những phản ứng dữ dội như vậy sau khi nhiều dự án phim 3D được phát hành?
Tôi nghĩ các phương tiện truyền thông đã cường điệu về cái gọi là "phản ứng dữ dội". Thực tế, nếu bạn nhìn vào tổng doanh thu, đó không phải là vấn đề. Chúng ta đang có nhiều phim 3D hơn so với bất cứ thời điểm nào trước đây. Có thể hiện nay thị trường đang có sự phân khúc nhưng về doanh thu phim 3D đã liên tục tăng kể từ khi nó bắt đầu phát triển từ 4 hay 5 năm trước đây.
Ông nghĩ Hollywood phải làm gì để công chúng chấp nhận một cách hào hứng các bộ phim 3D như là những thử nghiệm mới cho sáng tạo?
Đây là thời điểm thích hợp để Hollywood nhận ra rằng họ phải cố gắng hơn để nữa để 3D luôn là những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả. Chúng ta không thể làm "rẻ tiền hóa" những bộ phim 3D trên thị trường. Nói thật tôi không phải là fan của những bộ phim 3D dạng chuyển đổi (convert) bởi tôi nghĩ chúng chỉ là những bộ phim 2D1/2. Chúng không có chiều sâu hình ảnh và đem lại cảm giác kì diệu như trong 3D.
Đương nhiên là khán giả sẽ phản ứng. Họ giận dữ nói: "Đợi một phút, tôi đang trả một cái giá cắt cổ cho một cái vé và tôi chẳng nhận được một chút giá trị nào tôi muốn từ những bộ phim 3D".
Vậy chúng ta đang đi về đâu?
Có hai điều đang diễn ra. Thứ nhất, 3D là điều gì đó không quá bí ấn và mọi người đang nhận ra rằng họ không nên đi xem một bộ phim chỉ bởi nó là phim 3D. Khi một điều gì đó là bí ẩn, mọi người sẽ chấp nhận xem mọi thứ nhưng 3D giờ không phải như thế nữa.
Thứ hai ngày càng nhiều bộ phim 3D được phát hành do đó khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn. Họ sẽ xem nhưng bộ phim 3D có cốt truyện hay có diễn viên đóng tốt... Bản thân tôi cho rằng phim 3D sẽ tìm thấy chỗ đứng xứng đáng của nó.

‘ Khán giả ngày càng có nhiều sự lựa chọn với phim 3D nên chắc chắn các nhà làm phim sẽ gặp khó khăn

Vé của phim thường khá cao. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, điều này liệu có ảnh hưởng gì đến doanh thu của các phòng chiếu?
Một vài năm tới, tình trạng sẽ còn khó khăn và khó khăn hơn rất nhiều khi muốn duy trì giá cao cho các bộ phim 3D. Đó không chỉ vì vấn đề chất lượng. Khi số lượng phim tăng lên rõ ràng là không thể bán vé quá cao được. Trong tương lai số lượng phim 3D sẽ chiếm khoảng 51% số lượng phim được sản xuất. Khi 3D đã trở thành bình thương, bạn buộc phải giảm số lượng phim 2D và cũng không thể duy trì một mức giá cao được nữa.
Tại sao phim 3D lại thu hút khán giả quốc tế hơn là khán giả trong nước (Mỹ)?
Có thể khán giả quốc tế ít cảm thấy mệt mỏi hơn vì 3D. Bên cạnh đó các nhà phân phối phim ở đó cũng chỉ nhập số lượng hạn chế để đảm bảo chất lượng phim được chiếu lên là ở mức cao nhất.
Điều gì đã ảnh hưởng tới cái nhìn bi quan của khán giả Mỹ với phim 3D?
Sự cạnh tranh vội vã dẫn đến sự dễ dài và kém chất lượng. Phim 3D gắn liền với những tiến bộ về công nghệ vì thế đòi hỏi những nhu cầu rất chặt chẽ chẳng hạn như về độ sáng của hình ảnh chẳng hạn. Nhưng vì để nhanh và giảm chi phí, các nhà làm phim đã giảm độ sáng xuống. Điều mà hy vọng lúc này là những kiểu làm như thế không tác động quá nhiều tới sự phát triển chung của phim 3D.
Một cuộc khảo sát cho thấy người xem muốn xem những hình ảnh với độ sáng cao. Nhưng nếu độ sáng bị giảm, họ sẽ thích hơn khi xem chúng trên nền 2D.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước