Khắc Duy: “Không sáng tác theo kiểu mỳ ăn liền”

Ngọc Tuyết, Ảnh: Nhân vật cung cấp-Thứ sáu, ngày 10/08/2012 12:00 GMT+7

Ngoài vai trò là một ca sỹ và diễn viên, Khắc Duy còn có đam mê sáng tác và theo anh, người nghệ sỹ không nên sáng tác theo kiểu sao chép “mỳ ăn liền” để nổi tiếng. Trong liveshow Bài hát Việt tháng 8, Khắc Duy sẽ mang đến một ca khúc với đề tài xã hội.

Khắc Duy (bên trái) và Hoàng Quân, 2 thành viên của Pi Band

Xin chào Khắc Duy! Lần đầu tham gia Bài hát Việt cảm xúc của bạn như thế nào?
- Lần đầu tham gia Bài hát Việt thì chắc chắn Khắc Duy phải hồi hộp rồi và càng hồi hộp hơn khi chính mình sẽ thể hiện bài hát được chọn trong liveshow. Bên cạnh đó, Khắc Duy cũng cảm thấy rất tự hào khi bài hát Chú lính nhựa được lọt vào chương trình Bài hát Việt. Đây là nơi những ca khúc chất lượng được đánh giá thẩm định ra mắt công chúng và là một trong số ít chương trình mà tác giả ca khúc là những nhân vật chính.
Chắc hẳn Khắc Duy đã theo dõi chương trình Bài hát Việt từ lâu, nhưng tại sao đến giờ bạn mới đăng ký tham dự chương trình?
- Đúng là Khắc Duy đã theo dõi Bài hát Việt từ những số đầu tiên nhưng yêu thích là một chuyện và làm được hay không là một chuyện khác. Khắc Duy vốn không được đào tạo chuyên môn sáng tác thì làm sao dám đi thi một chương trình chuyên nghiệp với toàn những nhạc sĩ chuyên môn.
Khi sáng tác và biểu diễn ca khúc Chú lính nhựa, bản thân Duy cũng chưa nghĩ đến sẽ tham gia chương trình vì cảm thấy mình chưa đủ khả năng. Nhưng sau khi ca khúc ra đời được nhiều bạn bè và các nhạc sĩ đàn anh ủng hộ, động viên nên Duy đánh liều gửi bài đi thi và cảm thấy rất hạnh phúc khi được lựa chọn biểu diễn trong liveshow tháng 8.
Chú lính nhựa, nghe tên của bài hát đã thấy lạ rồi. Khắc Duy có thể chia sẻ đôi chút về tên, nội dung, thể loại nhạc và ý nghĩa của ca khúc này được không?
- Thật ra đối với một bài hát thì cái tên Chú lính nhựa có vẻ lạ nhưng đối với cuộc sống thường nhật thì chắc chắn ai lúc còn bé cũng có những món đồ chơi mà mình ưa thích và chú lính nhựa là một trong những món đồ chơi mà các cậu bé say mê. Tên bài hát gợi lại ký ức của Duy trong những năm tháng còn bé rất mê đồ chơi và rất thích mộng mơ trở thành một người lính nhưng đến khi lớn lên lại ngại ngần quên đi ước mơ xưa bởi cuộc sống bộn bề vật chất.
Giữa một cuộc sống chật chội, con người bỗng trở nên nhỏ bé và ký ức thủa nhỏ lại có thể làm ta lớn hơn. Tại sao ta lại đánh mất đi bao ước mơ đáng yêu và tươi đẹp đó chỉ vì ta đã lớn? Đây là một ca khúc mang đề tài xã hội nhưng Duy không muốn nó trở nên nặng nề và giáo điều. Một nền nhạc sôi động hiện đại chắc chắn là một phương tiện truyền tải thông điệp đến với giới trẻ một cách dễ dàng hơn. Với tiết tấu nhanh và những phần chú trọng được lập đi lập lại nhiều lần, Duy mong muốn người nghe có thể dể nhớ, dễ thuộc ca khúc của mình và đến lúc nào đó ngồi lại ngẫm nghĩ biết đâu sẽ rút ra được những ý nghĩa mà Duy muốn gửi gấm.
Chú lính nhựa là ca khúc thứ mấy mà Khắc Duy sáng tác? Đây phải chăng là sản phẩm ưng ý nhất của bạn cho đến thời điểm hiện tại?
- Chú lính nhựa không phải là ca khúc đầu tiên của Duy sáng tác nhưng có lẽ là ca khúc ưng ý nhất thời điểm hiện tại. Bởi đây là ca khúc được nhiều người biết đến nhất của Pi Band và từng được trình diễn ở nhiều chương trình âm nhạc uy tín và việc được chọn vào liveshow Bài hát Việt cũng minh chứng đây là một ca khúc có chất lượng. Khi mọi người nhắc đến Pi Band lúc này người ta cũng thường gọi với cái tên dễ thương là 2 chú lính nhựa. (Cười)
Ca khúc sẽ do chính nhóm Pi Band có Khắc Duy là thành viên sẽ biểu diễn trong liveshow tháng 8, Khắc Duy có thể cung cấp thêm thông tin về dòng nhạc các bạn hướng tới cũng như nhóm đã thành lập và đạt được những gì trong quá trình hoạt động âm nhạc được chứ?
- Pi Band được thành lập vào cuối năm 2011 với 2 thành viên và cũng là thời điểm chính thức ra những sản phẩm đầu tiên với những ca khúc có cái tên rất lạ như Người ngoài hành tinh và Chú lính nhựa. Định hướng ban đầu của nhóm là dòng nhạc Pop dance, R&B qua các bài hát về đề tài xã hội với mong muốn ghi dấu ấn về phong cách trong lòng khan giả yêu nhạc. Chính vì thế đa phần ca khúc của nhóm đều tự sáng tác.
Là một nhóm nhạc độc lập nên con đường đi của Pi Band chắc chắn gặp không ít khó khăn với dòng nhạc cũng không phải dễ nghe nên có lẽ tới thời điểm này Pi band vẫn là cái tên còn xa lạ với nhiều khán giả. Tuy nhiên, Bi Band đã có những khán giả riêng và luôn ủng hộ nhóm. Con đường phía trước còn rất dài và trước mắt Pi band vẫn tiếp tục cố gắng ra mắt những sản phẩm mới đa dạng và chất lượng.

‘ Pi Band

Là nhóm nhạc nhưng phát triển cả về lĩnh vực sáng tác, phải chăng Khắc Duy và nhóm muốn trở thành một nhóm nhạc đa năng?
- Hình thức này còn ít ở Việt Nam nhưng trên thế giới thì đã có từ rất lâu và luôn là một hình thức sống còn của một ban nhạc. Bởi khi họ muốn khẳng định phong cách để lôi cuốn khán giả thì họ phải có cái riêng từ phong cách đến âm nhạc và tự sáng tác nhạc là điều tất yếu nếu không muốn giống bao nhiêu người khác. Pi band cũng vậy, chắc chắn sắp tới nhóm sẽ tiếp tục ra mắt rất nhiều ca khúc tự sáng tác nữa.
Còn nói về tính đa năng thì đó chính là định hướng của nhóm. Ngoài sáng tác và ca hát mà còn cả diễn xuất đóng phim và kịch vì thật ra chuyên môn ngành học của Duy là đạo diễn sân khấu và Duy cũng đã đóng rất nhiều phim.
Bạn nghĩ sao về những ca sỹ hiện nay chỉ tập sáng tác để nổi tiếng và gây sự chú ý mà thôi?
- Có nghệ sĩ nào đến với nghề mà không muốn nổi tiếng? Điều quan trọng là bạn nổi tiếng theo kiểu nào và nổi tiếng về cái gì? Nhiều ca sĩ hiện nay tập sáng tác bởi họ mong muốn đưa dấu ấn riêng của mình vào âm nhạc. Điều đó hoàn toàn hợp lý và nếu ca khúc của họ hay, giúp họ nổi tiếng ở cả hai lĩnh vực thì lại càng tốt. Nhưng theo mình nghĩ khi đã sáng tác thì phải tìm tòi, khám phá ra cái mới, riêng biệt còn nếu bản thân chỉ sao chép lại của người khác theo kiểu mì ăn liền sớm muộn gì cũng bị lãng quên.
Quay trở lại với Bài hát Việt, Khắc Duy mong muốn điều gì qua liveshow tháng 8 của chương trình?
- Tất nhiên mình mong đợi có một phần biểu diễn thành công và ca khúc Chú lính nhựa ngày càng được nhiều khán giả biết đến. Còn việc có nhận được giải thưởng hay không cũng không sao vì được trình diễn cùng các anh chị đứng trên sân khấu của Bài hát Việt là mình đã mãn nguyện rồi.
Sau Bài hát Việt, Khắc Duy và nhóm Pi Band sẽ có những hoạt động âm nhạc tiếp theo như thế nào?
- Tháng 11 năm nay Pi band sẽ ra mắt album chính thức đầu tiên với những bài hát đa dạng hơn về đề tài và thể loại. Hình ảnh mà Pi Band hướng tới trong tương lai là nhóm nhạc có thực lực chuyên môn, phong cách riêng không lẫn lộn và khả năng biểu diễn tốt hơn. Song song đó, nhóm sẽ đầu tư hơn về mặt hình ảnh táo bạo hơn mới và mới lạ hơn.
Cám ơn Khắc Duy và chúc bạn chiến thắng!
Nguyễn Khắc Duy
Sinh năm: 1990
Quê quán: Long Xuyên, An Giang
- Hiện đang là sinh viên trường Đại học Sân khấu điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh. Khắc Duy từng tham gia các phim như: Em hiền như ma sơ, Vườn đời, Long Ruồi, Bẫy cấp 3.
- Là thành viên và sáng tác chính của nhóm Pi Band với nhiều ca khúc đang được cộng đồng yêu nhạc chú ý như: Người ngoài hành tinh, Chú lính nhựa. Trong đó, ca khúc Chú lính nhựa từng lọt vào liveshow Bài hát yêu thích và nhiều tuần liền giữ thứ hạng cao trên bảng xếp hạng VN10 của kênh âm nhạc Xone FM.

Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước