Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình được công nhận là di sản

Bích Vân-Thứ hai, ngày 10/02/2014 11:26 GMT+7

Dâng hương tại Lễ Bái Yết các vua Trần ở Thái Bình. (Ảnh: TTXVN)

Lễ hội đền Trần tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, Thái Bình vừa được Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL quyết định công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của Nhà Trần trong lịch sử Việt Nam nói chung, cũng như quân và dân Hưng Hà, Thái Bình nói riêng.

Nếu Tức Mặc, Nam Định là nơi vị họ tổ nhà Trần định cư ban đầu thì vùng đất Hưng Hà, Thái Bình được xác định là quê hương, nơi khởi nghiệp của Vương triều Trần cách đây gần 800 năm. Tại đây có Tam đường - nơi lưu giữ hài cốt của các tổ tiên triều Trần như: Thủy tổ Trần Kinh, Thái tổ Trần Hấp, Nguyên tổ Trần Lý, Thái thượng hoàng Trần Thừa… Thái Đường Lăng là nơi an nghỉ vĩnh hằng của các vị Vua đầu triều Trần.

Các hoàng đế nhà Trần như: Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, cùng các Hoàng hậu sau khi qua đời đều được quy về hợp táng tại các lăng mộ có tên Thọ Lăng, Chiêu Lăng, Dụ Lăng, Quy Đức Lăng...

Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình đầu Xuân năm 2014 sẽ diễn ra từ ngày 12-17/2 (tức từ ngày 13-18 tháng Giêng Âm lịch).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước