Lễ hội, vòng xoáy thương mại hóa và “người thổi còi”

T.H-Thứ ba, ngày 22/10/2013 07:09 GMT+7

 Câu chuyện về văn hóa lễ hội luôn là đề tài gây tranh cãi của các nhà quản lý văn hóa cũng như giới báo chí. Vậy đâu là giải pháp hợp lý cho bài toán này?

Trước đây, lễ hội đóng vai trò như một hoạt động văn hóa tâm linh gắn kết những cá thể trong cộng đồng thành một khối thống nhất. Đôi khi lại trở thành một hình thức giáo dục, chuyển giao cho các thế hệ sau biết giữ gìn, kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống quý báu của dân tộc theo cách riêng, kết hợp giữa yếu tố tâm linh và các trò chơi đua tài, giải trí...

Song, ở thời điểm hiện tại, nếu đánh giá về những lễ hội đang được tổ chức, không chỉ các nhà chuyên môn mà nhiều người dân cho rằng chúng khá lộn xộn và có nhiều tiêu cực.

Đề cập tới tên nhiều lễ hội đang rơi vào vòng xoáy “thương mại hóa” đương thời như Hội đền Trần, hội Chùa Hương… TSKH Đoàn Hương cho rằng: “Giải pháp cho vấn đề văn hóa lễ hội, trước hết là trách nhiệm của Bộ Văn hóa trong khâu hoạch định lại, đồng thời xây dựng quy chế một cách chi tiết về công tác tổ chức lễ hội… Theo đó, Bộ Văn hóa cần giữ đúng vai trò người thổi còi ngăn chặn những hành vi sai phạm đang diễn ra”.

Nhưng, chừng đó đủ để lưu giữ những giá trị nhân văn vốn có trong lễ hội cổ truyền Việt Nam hiện nay? Hãy cùng nghe nhà báo Hồng Cư trò chuyện với TSKH Đoàn Hương trong chương trình Cà phê sáng về chủ đề này:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước