Lê Minh Sơn: Dân gian đương đại cần khát vọng thể hiện cái tôi Việt Nam

Vũ Thược-Thứ bảy, ngày 18/07/2009 12:15 GMT+7

Là một trong những tác giả nổi bật với những ca khúc dân gian đương đại được nhiều khán giả yêu mến, Lê Minh Sơn chính là cái tên được nhiều người nghĩ tới đầu tiên khi nhắc tới dòng nhạc này trên sân khấu BHV.

Chia sẻ về việc "thưa" về số lượng cũng như "vắng" những ca khúc dân gian đương đại nổi bật trên sân khấu Bài hát Việt hai năm qua, Lê Minh Sơn cho rằng: "Rất khó để có thể tìm ra một ca khúc hay. Điều này đồng nghĩa với việc tìm ra một bài hát đi vào lòng người là chuyện không hề dễ dàng. Các tác phẩm vẫn có, vẫn xuất hiện nhưng không nhiều tác phẩm gây được tiếng vang, chưa đủ độ thuyết phục với người nghe.

Hơn nữa để có một tác giả theo một dòng nhạc nào đó, vấn đề không phải là nằm ở một bài, hai bài hát. Nó phải là sự xâu chuỗi của hàng chục ca khúc, xoay quanh một chủ đề, một phong cách. Chính vì thế, việc kiên nhẫn chờ đợi là điều cần thiết".

- Vậy theo anh đâu là lý do cho sự thưa vắng này?

- Tôi nghĩ vấn đề là nằm ở tài năng mà thôi. Người viết dân gian đương đại cần có tư duy thẩm mỹ và cái vốn trời cho. Hơn nữa, đó cũng phải là người có khát vọng thể hiện cái tôi Việt Nam và thoát khỏi sự ảnh hưởng quá lớn của nhạc nước ngoài.

‘ NS Lê Minh Sơn và ca sỹ Trọng Tấn trên sân khấu BHV với ca khúc À í a

- Bản thân anh, anh đã thấy mình thoát khỏi sự ảnh hưởng đó chưa?

- Nếu tôi không thoát khỏi những ảnh hưởng đó thì làm sao có một cái tên Lê Minh Sơn như bây giờ, với hàng chục bài hát như Chuồn chuồn ớt, Bên bờ anh nhà mình, Cặp ba lá...

- Theo quan điểm của anh, một người viết dân gian đương đại cần những gì?

- Bạn phải là người đương đại, tâm hồn phải đương đại thì mới có thể khai thác dân gian được. Đi theo dòng nhạc này, nếu không đủ sức mạnh thì rất dễ dàng bị dân gian nhấn mình hay dễ dàng lạc lối, mất phương hướng. Nếu anh viết không thuyết phục, thì người ta bật tuồng, chèo, cải lương lên nghe, việc gì phải nghe bản "nhái" làm gì?

- Đúng là phải có sức mạnh nhưng anh lấy sức mạnh đó ở đâu ra?

- Đó là sức mạnh của nội lực. Nó thuộc về 99% rèn luyện và 1% của vốn trời cho. Nhưng tôi nhấn mạnh là nếu có 99% rèn luyện mà không có 1% nhỏ bé ấy thì cũng bỏ đi. Tất nhiên, không thể có điều gì mà không rèn luyện cả.

Hơn nữa, điều tôi muốn nhắc lại là để có một tác giả không chỉ cần một ca khúc hay một phút loé sáng. Nó phải là một quá trình với nhiều ca khúc có chủ đề, phong cách và tư duy thẩm mỹ riêng.

21h ngày 19/7, Gala Bài hát Việt số 2 sẽ diễn ra tại nhà hát Hoà Bình, thành phố Hồ Chí Minh - một gala đặc biệt với sự hội tụ của 16 ca khúc thuộc thể loại Pop và Dân gian đương đại. 16 ca khúc này đều là những ca khúc đã tạo được những dấu ấn nhất định sau khi xuất hiện trên sân khấu Bài hát Việt trong những năm qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước