Lễ trao giải Oscar và đề tài chiến tranh Iraq

Vũ Thược (Theo AFP)-Thứ ba, ngày 02/03/2010 15:40 GMT+7

Bảy năm sau khi đạo diễn Michael Moore la ó ở giữa sân khấu của nhà hát Kodak khi nước Mỹ phát động cuộc chiến tranh Iraq, một lần nữa đề tài này lại trở thành tâm điểm chú ý của lễ trao giải Oscar năm nay.

Chỉ còn không đầy một lần nữa lễ trao giải Oscar sẽ chính thức diễn ra ở nhà hát Kodak và dư luận, báo chí đều tràn ngập thông tin dự đoán "The Hurt Locker" – bộ phim về chuyên gia phá bom tại Iraq sẽ trở thành bộ phim xuất sắc nhất. Nếu thành công, bộ phim sẽ là bước đột phá chưa từng có tiền lệ cho những tác phẩm điện ảnh về cuộc xung đột tại Iraq hay Afghanistan.
Trong khoảng thời gian vài năm gần đây, đã có một số bộ phim chọn hai cuộc chiến tranh nay làm chủ đề chính từ "Lions for Lambs" với diễn xuất của nam diễn viên gạo cội Robert Redford năm 2007 đến “Redacted” của Brian De Palma nhưng chưa một tác phẩm nào gây xôn xao dư luận cũng như thu hút sự chú ý của công chúng nhiều bằng "The Hurt Locker".
Cho tới thời điểm này, theo đánh giá của giới phê bình cũng như hàng loạt các giải thưởng tiền Oscar, tác phẩm độc lập kinh phí thấp của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow đang chiếm thế thượng phong trong cuộc đua tới Oscar. Nếu tính đến đối thủ của "The Hurt Locker" tới thời điểm này, theo giới phê bình chắc có lẽ chỉ có “Avatar” – siêu phẩm 3D của đạo diễn James Cameron.
“Bộ phim có xu hướng đặt một góc nhìn hoàn toàn khác về một tình huống cực kỳ khó khăn”, Bigelow nói với báo chí tại Beverly Hills trong một cuộc họp báo gần đây. “Và với cuộc xung đột tại Iraq và Afghanistan, bộ phim dường như rất đúng thời điểm. “The Hurt Locker” cung cấp một cái nhìn rất cụ thể về một thứ gì đó mà khi nghĩ đến mọi người đều biết nhưng đều rất trừu tượng. Tôi nghĩ điều đó gây tác động mạnh hơn cả”.

‘ Nam diễn viên Jeremy trong The Hurt Locker

Nhà phê bình Tom O'Neil của tờ Los Angeles Times tin rằng, “The Hurt Locker” sẽ thành công trong khi các đối thủ khác thất bại bởi Kathryn Bigelow đã tránh một cách tài tình bất cứ một luận đề chính trị nào về cuộc chiến tranh Iraq.
"The Hurt Locker dễ dàng đến với công chúng hơn bởi nó không bắt người xem trở thành một quan tòa chính trị phán xét về cuộc chiến ở Iraq. Đó đơn giản chỉ là bộ phim của sự trải nghiệm: sự điên cuồng, bạo liệt và nguy hiểm".
Trong khi các nhà phê bình bị “The Hurt Locker” “hấp dẫn” cũng không ít những ý kiến của một số cựu quân nhân cho rằng câu chuyện phá bom mìn trong phim là hoàn toàn không có thật. Tuy nhiên, các nhà bình luận đã bác bỏ hoàn toàn ý kiến này.
“Đó là một bộ phim, không phải là phim tài liệu về huấn luyện phá bom mìn”, Jim O'Neil, giám đốc của quỹ the Explosive Ordnance Disposal Memorial Foundation nói với hãng tin AFP. “Tôi đánh giá cao câu chuyện mà bộ phim kể”, Jim nói thêm.

‘ Woody Harrelson (trái) trong phim The Messenger

Tại Oscar năm nay, “The Hurt Locker” không phải là bộ phim duy nhất về đề tài chiến tranh Iraq. Nam diễn viên Woody Harrelson đã nhận một đề cử Oscar dành cho Nam diễn viên phụ xất sắc nhất cho màn trình diễn của mình trong "The Messenger” – bộ phim kinh phí thấp kể về bộ phận chuyên đảm nhận công việc thông báo về cái chết của những quân nhân tại Iraq cho thân nhân của họ.
Nói về trải nghiệm sau vai diễn này, Woody Harrelson cho rằng, bộ pim đã thay đổi thái độ của anh về quân đội. “Chỉ đến khi quay "The Messenger” tôi mới có cơ hội dành nhiều thời gian bên các quân nhân và tôi nhận ra rằng họ rất tuyệt vời. Tôi đã bị bất ngờ bởi thực tế này. Nhưng bất chấp tôi yêu mến các quân nhân, tôi vẫn thực sự chán ghét chiến tranh”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước