Liên hoan Dân ca Việt Nam 2013: Đêm chung kết đầy ấn tượng

Đức Huỳnh (Ảnh: Đỗ Đức)-Thứ hai, ngày 06/05/2013 16:42 GMT+7

18 tiết mục xuất sắc nhất của Liên hoan Dân ca Việt Nam 2013 đã có những màn trình diễn hấp dẫn, lôi cuốn trong đêm Chung kết toàn quốc đầy ấn tượng.

Liên hoan Dân ca Việt Nam là chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì, tổ chức 2 năm một lần nhằm tìm kiếm, phát hiện và gìn giữ các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ nguyên thể, mang tính đặc trưng các vùng miền để giới thiệu với khán giả cả nước. Sau 4 lần tổ chức, Liên hoan đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các nghệ nhân - những người trực tiếp gìn giữ, phát huy những làn điệu dân ca của dân tộc. Chính điều đó đã góp phần cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết TW5 – Khóa 8 về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Phát biểu tại đêm chung kết, Phó Tổng Giám đốc Phạm Việt Tiến, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan Dân ca Việt Nam 2013 - cho biết: “Liên hoan Dân ca Việt Nam lần thứ 5 được tổ chức với rất nhiều đổi mới, gần gũi, sinh động và cũng hấp dẫn hơn. Liên hoan không chỉ là một cuộc thi mà sự kiện này đã làm nên một ngày hội của các giá trị văn hóa truyền thống. Trong bối cảnh công cuộc xã hội hóa, hiện đại hóa đang diễn ra mạnh mẽ, thì sự nhiệt tâm, nhiệt tình của các nghệ nhân nhằm gìn giữ các làn điệu cổ truyền là vô cùng đáng quý, đáng trân trọng"

Gần 800 nghệ nhân, nghệ sỹ đại diện cho 31 dân tộc anh em đến từ 54 tỉnh, thành trong cả nước đã đem đến 140 tiết mục dân ca, dân vũ, dân nhạc, làm nên một cuộc trình diễn đầy màu sắc và ấn tượng, giới thiệu với công chúng cả nước những làn điệu dân ca thấm đẫm nhân tình, kết tinh từ những nét văn hóa đặc sắc nhất của đời sống tinh thần mỗi dân tộc.

Mỗi tiết mục tại đêm chung kết đều được chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo sự đại diện của các vùng miền. Những tiết mục dân ca, dân vũ và dân nhạc nguyên thể đã mang đến cho khán giả tại nhà hát cũng như khán giả theo dõi quan truyền hình trực tiếp đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Đặc biệt, nhiều thể loại dân ca được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cũng được biểu diễn trong đêm chung kết như: Hát xoan Phú Thọ, Quan họ Bắc Ninh và Ca trù.

Các tiết mục độc tấu, hòa tấu nhạc cụ của đồng bào dân tộc cũng được đưa vào trình diễn tạo nên nhiều nét mới cho liên hoan.

Qua hơn 2 tiếng trình diễn với sự làm việc công tâm của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã trao7 giải A , 11 giải B và 2 giải phụ cho các tiết mục tham gia đêm chung kết toàn quốc, khép lại 1 mùa Liên hoan dân ca Việt Nam thành công rực rỡ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước