Lương Bằng Quang: "Âm nhạc là sự đầu tư thông minh"

L.T-Chủ nhật, ngày 08/08/2010 07:00 GMT+7

Lương Bằng Quang - tác giả đoạt giải Bài Hát Việt với ca khúc “Đừng để nỗi đau thêm dài” năm 2005 - đang có những hoạt động mới và hứa hẹn sẽ có nhiều điều thú vị hơn trong lần trở lại này.

Anh có thể chia sẻ về những dự định âm nhạc của anh trong năm nay không?

- Vẫn với những công việc quen thuộc hàng ngày, nhưng sự nỗ lực với khối lượng công việc và thời gian lao động của Quang được tự Quang phải ép mình lên gấp đôi. Đến lúc không thể cho phép mình chơi với âm nhạc như trước nữa mà phải nghiêm túc làm việc, và động cơ thúc ép việc đó cũng chính là Quang không còn nhiều thời gian để được đam mê nghệ thuật nữa...
Quyết định làm clip “tặng không” thay vì để bán đĩa, nhiều người nói Lương Bằng Quang đang “chơi ngông”?
- Thật ra đó là một chiến lược được tính toán cẩn thận. Cái “cho không” đến khán giả là những giây phút thư giãn của người nghe và xem ca khúc mà mong có được cái nhận lại là sự thăm dò phản hồi để Quang có được những thay đổi tích cực hơn trong các sản phẩm âm nhạc sau này.
Quang hay nói về clip mình làm, nhiều người khen nhưng cũng không ít người cho rằng chỉ đáng khen ở chỗ Quang tự làm và lạ ở những cảnh quay khai thác những chuyển động hình thể, còn lại rất bình thường; Quang nghĩ sao?
- Quang và Mr Blue cùng nhau làm nhiều clip từ những ngày đầu trong những trang thiếp bị và điều kiện làm việc rất nghèo nàn, cho đến những video clip sau này thì Quang và Mr Blue vẫn tự hoà ở hai chữ chịu khó, chịu khó học, chịu khó lăng xả chịu khó hoàn thiện. Nếu công bố rõ giá trị tiền mặt ít ỏi để đầu tư cho clip mà bạn đánh giá là bình thường thì bạn sẽ thấy nó hơi khác thường đấy (cười). Quang không chạy đua với thị trường để tạo nên một tiền đề gì quá huy hoàng cho mình hay để ồn ào. Quang đầu tư thời gian cho việc học hỏi và sản phẩm âm nhạc của mình. Những clip vừa qua là do Quang làm từ “A đến Z” theo đúng nghĩa đen, từ vai trò từ đạo diễn, biên tập, hậu kỳ… Quang không muốn chỉ dừng lại ở vai trò nhạc sĩ sáng tác rồi hát như trước đây mọi người hay nghĩ. Quang rất hạnh phúc là clip “Khát khao trong đêm lạnh” đang thu hút được rất lớn số lượng khán giả yêu thích. Ca khúc này liên tục được yêu cầu trong các show diễn vừa qua của Quang.
-
Quang có thể thống kê mình đầu tư bao nhiêu và bao lâu cho việc tự học hỏi trở thành một producer cho những sản phẩm âm nhạc của mình?
- Bao nhiêu tiền thì chẳng đáng kể gì nếu không muốn nói là rất rẽ so với những gì Quang học được, còn thời gian thì Quang có bao nhiêu tuổi nghề chính là câu trả lời. Mà sản phâm âm nhạc của Quang, Quang xin xem như một đề án tốt nghiệp nhỏ mà muốn thăm dò ý kiến kháng giả để sau này mới thật sự làm sản phẩm âm nhạc dưới vai trò một Producer. Với Quang, âm nhạc cần có sự đầu tư thông minh. Vì thế Quang bỏ công sức ra để tự học và tự làm và đây cũng là cơ hội để Quang nắm bắt được nhiều chuyên môn, kỹ thuật khác của âm nhạc ngoài sáng tác, hát. Hơn nữa, việc thực hiện một clip nhạc là một quá trình đồng bộ từ nội dung ca khúc đến ý tưởng về nội dung hình ảnh của clip. Quang sẽ là người biết cách sử dụng lợi thế hình ảnh của mình như thế nào, diễn xuất thế nào, chọn diễn viên ra sao tốt nhất. Chính Quang làm đạo diễn thì chắc chắn sẽ khai thác hết ưu điểm nhất của Quang và vì thế Quang tin chất lượng clip sẽ tốt hơn nếu đạo diễn khác làm cho Quang và kinh phí cũng giảm xuống đáng bất ngờ.
Sản phẩm âm nhạc của Quang rất hạn chế và thưa thớt so với thời gian Quang hoạt động trong nghề và từng có những bước đệm khá tốt; nhiều người cũng khá thất vọng về việc này, tại sao vậy?
- Khiến mọi người thất vọng là điều Quang đáng tiếc nhất, họ trông đợi từ Quang mang lại nhiều điều mới mẽ trong âm nhạc, nhưng Quang lại thích tò mò học hỏi thêm ở nhiều lĩnh vực âm thanh và hình ảnh nên mất rất nhiều thời gian. Sản phẩm thưa thớt cũng từ lý do đó.

Quang có thể tự đánh giá về chỗ đứng của mình trong thị trường âm nhạc hiện nay ?
- Quang ước gì mình luôn ở vị trí xuất phát, điều mới mẻ phía trước trên con đường âm nhạc chính là cái làm cho Quang hứng thú theo đuổi nghề nghiệp này. Con chỗ đứng hiện tại, Quang chỉ núp sau một lùm cây để quan sát mọi người đi qua lại thôi. (cười lớn)
Gần đây anh chia sẻ là sẽ trở thành một producer cho các ca sĩ trẻ, điều gì làm anh tự tin với vai trò mới này? Anh có thể chia sẻ cụ thể về dự định này?
- Quang nghĩ đã đến lúc mình cống hiến thì phải cống hiến bằng kiến thức mình đã tích luỹ thôi, không còn trẻ cũng không còn bay nhảy để hợp với chữ tự tin nữa. Mà kiến thức đó chính là cái cho phép Quang biết mình đến lúc phải lao động hổ trợ những ca sĩ trẻ.
Vì sao anh lại lựa chọn con đường làm producer, nghề ca sĩ không còn thu hút anh hay đó là hướng đi bền vững cho cái tên Lương Bằng quang trong V-showbiz sắp tới?
- Quang vẫn làm song song cả hai việc, và xem vai trò Producer như một bước chuyển mình cho đời sống âm nhạc của Quang luôn phong phú đúng như cái tên Lương Bằng quang luôn làm công chúng nhắc đến kèm theo những vai trò nặng ký khác.
Theo dòng underground, vậy các ca sĩ anh làm producer cũng sẽ hướng theo cái “chất” này?
- Underground vẫn là từ để ám chỉ “khẩu huyết” mà Quang tự đặt ra để luôn tự nhắc nhớ mình là ‘Cao nhân bất khả lộ, lộ quá không phải là cao nhân”. Ý chỉ Quang, những ca sĩ Quang hổ trợ và cả những học trò của Quang phải luôn âm thầm làm việc, sản phẩm mới chính là cách phô trương giá trị của mình.
Cảm ơn anh. Chúc anh thành công!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước