Mạng xã hội Facebook, cái quán nước và người làm báo

VTV News-Thứ hai, ngày 01/07/2013 14:59 GMT+7

 “Không phải ai cũng biết sử dụng Facebook như thế nào cho đúng. Bằng chứng là tôi biết rất nhiều người đã gặp tai nạn về phát ngôn trên Facebook” – nhà báo Chu Minh Vũ nói trong Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật ngày 29/6.

Trong Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật số cuối cùng của tháng 6, khán giả được gặp gỡ và lắng nghe cuộc trò chuyện giữa người dẫn chương trình Mỹ Linh và hai khách mời – Nhà báo Chu Minh Vũ và thạc sĩ Quản trị Kinh Doanh Nguyễn Đình Thành. Cuộc trò chuyện xoay quanh văn hóa sử dụng Facebook – mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay- và từ Facebook, câu chuyện hướng đến chủ đề về tư cách của người làm báo hiện nay, sức ép của người làm báo mạng, sự phát triển của báo lá cải…

Nói về sự phổ biến của mạng xã hội Facebook tại Việt Nam, nhà báo Chu Minh Vũ và thạc sĩ Nguyễn Đình Thành cho rằng Facebook đang làm giảm đi tần suất gặp gỡ nhau giữa những người bạn và “nhiều lúc gặp nhau không biết nói chuyện gì vì lên Facebook là chúng ta biết hết chúng ta đang làm gì, xem gì, nghĩ gì và ở đâu…”.

Nhà báo Chu Minh Vũ và thạc sĩ Nguyễn Đình Thành - hai khách mời của Câu chuyện cuối tháng, Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật cuối tháng 6. (Ảnh: Vietjnamnet/Chaobuoisang)

Tuy nhiên, cả hai khách mời cũng đồng thời khẳng định mặc dù Facebook đang sử dụng một cách phổ biến nhưng không phải ai cũng biết sử dụng nó một cách đúng đắn và đúng cách.

“Không phải ai cũng biết sử dụng Facebook như thế nào cho đúng. Bằng chứng là tôi biết rất nhiều người đã gặp tai nạn về phát ngôn trên Facebook” – nhà báo Chu Minh Vũ nói- “Đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến văn hóa sử dụng Facebook và chúng ta cần cân nhắc nên nói cái gì, đưa cái gì lên đó”.

Thạc sĩ Nguyễn Đình Thành cũng đồng quan điểm với nhà báo Chu Minh Vũ: “Có một người bạn của tôi nói Facebook là cái quán nước, nói cái gì cũng được nhưng thật ra phải chú ý vì câu chuyện sẽ được lan truyền đi rất nhanh. Có rất nhiều bài báo bây giờ được hình thành từ Facebook”.

Nói về nghề báo nói chung và sức ép của những người đang làm báo mạng, nhà báo Chu Minh Vũ chia sẻ: “Làm nhà báo vừa thấy vui, vừa thấy tự hào nhưng lắm lúc cũng thấy buồn. Mình vào một số website thấy người ta nói nhà báo không ra cái gì cả. Lúc đấy mình cũng nhìn nhận lại và tự hỏi tại sao lại có những chuyện như thế”.

“Đã đến lúc chúng ta phải định rõ nhà báo là nhà báo, paparazzi là những người đi săn ảnh, những người đi săn tin hay đơn giản là hot blogger … nhưng hiện tại tất cả đang bị đóng khung vào một thứ… Những người làm báo mạng cũng có rất nhiều áp lực, có người bạn của tôi chia sẻ rằng muốn viết một bài tử tế, một bài mang tính khám phá nhưng độc giả thì không quan tâm”.

Thạc sĩ Nguyễn Đình Thành bổ sung thêm: “Nhiều bạn làm báo mạng nói nhiều khi thấy một chương trình nghệ thuật rất hay đăng ký nhưng Ban biên tập không duyệt vì đã nhìn trước được rằng bài này lượt xem sẽ không nhiều. Cuộc chiến giành giật lượt người xem dẫn đến một hậu quả là bài viết hay và có chiều sâu sẽ khó có nhiều lượt người đọc và khi ít người đọc nhuận bút sẽ ít đi, nhưng nguy hiểm hơn là người ta lại đánh giá người này giỏi hay không là do lượt người đọc bài họ viết cao hay không”.

Dưới đây là trọn vẹn cuộc trò chuyện của nhà báo Chu Minh Vũ và thạc sĩ Nguyễn Đình Thành tại Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật ngày 29/6:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước