Nghệ An: Bảo tồn di tích từ nỗ lực của cộng đồng

PV-Thứ tư, ngày 25/06/2014 17:20 GMT+7

Đền Diên Cờ. (Ảnh: VTV Online)

Bên cạnh những di tích quốc gia được hưởng các chính sách quản lý, trùng tu và tôn tạo của Nhà nước, vẫn còn hàng vạn di tích tồn tại bao đời nay xuất phát từ nhu cầu tâm linh và nỗ lực bảo tồn của địa phương.

Chính người dân, thông qua phương thức xã hội hóa đã góp phần không nhỏ cùng chính quyền địa phương hồi sinh nhiều công trình văn hóa đã bị thời gian làm mai một.

Đền Diên Cờ - một trong những ngôi đền cổ lâu đời, nổi tiếng và linh thiêng nhất tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, Nghệ An được trùng tu sau nửa thế kỷ bị chiến tranh tàn phá. Ngôi đền này thờ thần núi Cao Sơn, Cao Các và một số vị anh hùng dân tộc, được ghi nhận chính thức xây dựng từ thế kỷ 19. Tuy nhiên, tại viện Hán Nôm hiện còn lưu giữ tới bảy sắc phong các thời Cảnh Hưng, Cảnh Thịnh... cho thấy ngôi đền gốc đã được xây dựng trước đó rất lâu và nhiều lần được các vua nhà Nguyễn ban sắc phong trong các dịp kỷ niệm trọng đại.

Năm 2010, Sở VH-TT&DL Nghệ An đã có công văn cho phép tôn tạo, phục hồi đền Diên Cờ dựa trên nền móng và một phần trung điện còn sót lại. Đặc biệt, công trình được xây dựng chủ yếu bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, lên tới hàng tỷ đồng do bà con nhân dân xã Nghi Trường đóng góp.

Mời quý vị theo dõi ghi nhận chi tiết của phóng viên VTV tại xã Nghi Trường:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước