"Nghi lễ mùa xuân" của Pháp tới Hà Nội

Hoàng Trang-Chủ nhật, ngày 30/06/2013 22:18 GMT+7

 Sau thành công của buổi diễn tại TP HCM, tối qua (29/6), các nghệ sĩ Pháp đã giới thiệu vở ballet nổi tiếng Nghi lễ mùa xuân tới khán giả TP Hà Nội tại Rạp Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm.

Tác phẩm ballet Nghi lễ mùa xuân được đích thân biên đạo múa đương đại hàng đầu của Pháp hiện nay Jean-Claude Gallotta dàn dựng và mang tới Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện nghệ thuật mang tính điểm nhấn trong khuôn khổ các hoạt động của năm Việt Nam – Pháp, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Pháp

Bắt đầu theo cách hoàn toàn khác với hình dung của khán giả về ballet, không nhạc, chỉ có các động tác hình thể và sắc thái biểu cảm của nghệ sĩ, Nghi lễ mùa xuân đến Việt Nam trong hình thức múa đương đại. So với bản gốc, Nghi lễ mùa xuân đã gạt bỏ gần như hoàn toàn nét mềm mại, kiêu sa của ballet cổ điển, nhưng Jean-Claude Gallotta vẫn muốn kéo nó đến gần thế kỷ 21 hơn bằng trang phục và cách dàn dựng.



Được coi là một trong những vở ballet có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ XX, Nghi lễ mùa xuân được sáng tác bởi nhà soạn nhạc thiên tài Igor Stravinsky tại Paris cách đây đúng 100 năm. Việc dàn dựng vở ballet này tại Nhà hát Champs-Élysées vào tháng 5/1913 đã gây ra một cú sốc lớn đối với nền nghệ thuật lúc đó khi đưa nhịp điệu làm yếu tố chính của tác phẩm, gây ra một sự hỗn loạn trong nhà hát vốn dĩ rất nổi tiếng này.

Với nội dung được chia làm hai phần chính: “Sự tôn thờ trái đất" và “Sự hiến tế", ngay khi ra mắt, Nghi lễ mùa xuân đã thách thức sự cởi mở và khả năng tiếp nhận cái mới. Khi dựng lại tác phẩm, Gallotta vẫn giữ nguyên nền nhạc gốc của Stravinsky, nhưng nghi lễ mùa xuân đã bắt đầu bằng hai chương ngắn: Lắng nghe sự tĩnh lặng mộc mạc của điệu múa và múa đơn tưởng nhớ nhà soạn nhạc.

Toàn bộ vở múa với ngôn ngữ đương đại, nghệ thuật trình diễn đạt đến đỉnh cao của các nghệ sĩ Pháp đã giúp công chúng Hà Nội tiếp cận gần hơn với khái niệm ballet đương đại. Sự kiện Nghi lễ mùa xuân tới Việt Nam trong Mùa Pháp - Việt 2013 là một sự kiện nghệ thuật được rất nhiều công chúng mong đợi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước