Nguyễn Đình Thanh Tâm: Không phải bản sao của Tùng Dương

N.A-Thứ tư, ngày 27/06/2012 15:00 GMT+7

"Nếu mình chạy theo mình sẽ chỉ là bản sao, mà bản sao thì sẽ không bao giờ rõ ràng bằng bản chính được" - Nguyễn Đình Thanh Tâm, ca sĩ của SMĐH 2012, trả lời về việc bị so sánh là bản sao của ca sĩ Tùng Dương.

Nguyễn Đình Thanh Tâm trong đêm nhạc Rock (Ảnh: SMĐH 2012)

Khi Nguyễn Đình Thanh Tâm xuất hiện lần đầu tiên tại đêm mở màn của SMĐH 2012 với ca khúc “Tôi đọc báo công cộng” – với chuỗi hạt trên cổ, với cách ăn mặc không giống ai- khán giả đã ồ lên rằng: “Bản sao của Tùng Dương đã xuất hiện!”. Ngày hôm sau, trên hầu hết cách trang thông tin đều giật những cái tittle như: “Bảo sao của Tùng Dương gây chú ý tại SMĐH” hoặc những tiêu đề tương tự…
Và Tùng Dương – thành viên Hội đồng nghệ thuật của SMĐH- cũng thốt lên: “Tôi đang lo ngại vị trí độc tôn của mình sẽ không còn được nữa, vì phải chia cho bạn”. Tùng Dương cũng dành cho giọng hát đến từ thành phố Hồ Chí Minh nhiều lời khen ngợi: “Tôi rất thích cách bạn lựa chọn bài hát, cách bạn xử lý bài hát, cách bạn tạo những điểm nhấn cho bài hát. Bạn đã cho mọi người được thấy vẻ đẹp tâm hồn của mình. Cách ăn mặc đối với tôi không còn quan trọng nữa, khi giọng bạn cất lên thì bạn trở thành một người nghệ sĩ”.
Trong khi đó, nhà thơ Phan Huyền Thư cũng dành cho Nguyễn Đình Thanh Tâm không ít những đánh giá tốt: “Khi bạn bước ra tôi ghét mấy chuỗi hạt của bạn lắm. Nhưng khi bạn cất giọng hát thì tôi quên mất bạn đang mặc cái gì, tôi không quan tâm bạn uốn éo như thế nào, tôi không còn quan tâm nữa. Tôi yên tâm và nhắm mắt lại nghe. Tôi nghĩ điều đó vô cùng quý với người nghe và với nghệ sĩ cũng vậy. Vì thẩm mỹ âm nhạc của nghệ sĩ được thể hiện ngay trên sân khấu, qua cách anh ta chọn ca khúc như thế nào và thể hiện nó ra sao. Tôi đánh giá cao thẩm mỹ của bạn…”.
Nguyễn Đình Thanh Tâm trong đêm mở màn của SMĐH 2012 với ca khúc "Tôi đọc báo công cộng" của tác giả Nguyễn Duy Hùng.
Tuy nhiên, sau đêm mở màn, áp lực về “bản sao của Tùng Dương” ngày một lớn đối với Nguyễn Đình Thanh Tâm, khi hai đêm nhạc Pop và Rock Tâm bị nhận xét là quá chú ý tới hình thức, tới cái quái về diện mạo… Trò chuyện với VTV.Vn, giọng hát tới từ thành phố Hồ Chí Minh khẳng định mình không phải là bản sao của Tùng Dương và không bắt chước cựu thí sinh của SMĐH.
Cảm giác của Tâm lúc này như thế nào - sau 3 đêm thi đầu tiên?
- Cảm giác của mình là chưa được thỏa mãn, vì những bản phối, những ý đồ Tâm muốn làm chưa được như mong muốn. Có quá nhiều khâu phải lo trong khi thời gian để mình chuẩn bị trước khi tới Huế thì quá ngắn. Vì vậy, mình phải cố gắng một cách tối đa trong khoảng thời gian mình có. Tâm nghĩ mình có thể làm tốt hơn như vậy. Tuy nhiên, mình nghĩ khi mình quen rồi thì mình sẽ kết hợp mọi thứ nhuần nhuyễn và tốt hơn.
Nhưng đêm mở màn bạn đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi từ HĐNT...
- Thật sự đêm đầu tiên mình chỉ muốn gửi tới mọi người một bài hát dễ nghe và “Tôi đọc báo công cộng” của Nguyễn Duy Hùng là một bài như vậy, nghe một cái là đi vào lòng người ngay. Đây cũng là bài mình đã hát nhiều rồi, có điều, hiệu ứng bài hát mang lại trong đêm đó nằm ngoài sự mong đợi của mình. Những đêm sau này mình muốn đưa nhiều cái mới vào hơn và để làm được điều đó cần phải có nhiều thời gian chuẩn bị, điều này thì mình lại có quá ít nên hiệu ứng của nó so với đêm đầu không bằng.
Vậy những phản hồi của HĐNT trong đêm nhạc Pop và Rock, rằng bạn chưa thể hiện được hết mình, quá chú trọng tới cái quái về diện mạo, trang phục… Nhận xét này có chính xác không và có khiến bạn cảm thấy áp lực?
- Những góp ý rằng bài của Tâm chưa gây ấn tượng bằng đêm đầu tiên thì đúng, vì đúng là bản phối mình chuẩn bị ở hai đêm sau cũng như sự kết hợp với ban nhạc chưa được nhuần nhuyễn, kết quả vì vậy chưa được như ý. Nhưng ý kiến Tâm chú trọng bề ngoài thì không đúng và Tâm cảm thấy hình như bây giờ mọi người đang quá chú ý đến nó. Tâm không theo hình tượng quái mà theo hình tượng một người ăn mặc ấn tượng. Ấn tượng chứ không phải quái. Những trang phục mình lựa chọn là mình thích, là gu thời trang của mình và trước giờ đi diễn mình vẫn mặc như vậy, không phải vào tới SMĐH mình mới mặc như vậy.
Mọi người cũng cho rằng Tâm đang cố gắng trở thành bản sao của Tùng Dương…
- Nếu chỉ thoáng nhìn qua thì mọi người nghĩ Tâm đang bắt chước Tùng Dương nhưng để ý kỹ thì
Nguyễn Đình Thanh Tâm tại đêm nhạc Pop.
phong cách thời trang của mình và Tùng Dương không hề giống nhau. Ngay từ đầu khi mình lên ý tưởng về trang phục thì đã làm việc rất kỹ với nhà thiết kế để có cái style riêng. Vì vậy, việc mình chạy theo Tùng Dương là hoàn toàn không có. Mình có yêu thích Tùng Dương và một vài ca sĩ khác nữa nhưng chưa bao giờ đặt người nào lên hàng đầu để bắt chước, chạy theo và nếu có người nào mình thích trên mức thần tượng thì mình cũng không bắt chước họ. Vì mình là mình, nếu mình chạy theo mình chỉ là bản sao thôi mà bản sao thì sẽ không bao giờ rõ ràng bằng bản chính được.
Tuy nhiên, nếu hỏi sắp tới mình có tiết chế hơn không thì mình sẽ trả lời là mình chỉ làm những gì mình thích và mình sẽ cố gắng làm sao để hoàn chỉnh phần hát cho cân bằng, để có được một tổng thể hoàn chỉnh.
Vậy trong đêm diễn tuần này sẽ là một Thanh Tâm như thế nào?
- Đêm diễn tuần này là đêm nhạc dance và rút kinh nghiệm từ hai đêm vừa rồi, mình đã chủ động hơn trong việc chuẩn bị bản phối và đã có được một bản phối như ý. Vì vậy, bây giờ mình chỉ phải chuẩn bị như thế nào để trang phục, phần hát và phần biểu diễn sẽ là một tổng thể hài hòa, để gây được ấn tượng cho mọi người.
Bạn có được sự trợ giúp nào trong quá trình chuẩn bị không?
- Hỗ trợ thì không có một sự hỗ trợ từ chuyên gia hay người có chuyên môn cao nào, chỉ có một nhóm bạn mà mình đã đi diễn cùng từ lâu rồi giúp đỡ thôi. Mỗi khi mình quyết định hát bài gì và bố cục như thế nào, cách diễn như thế nào... mình đều ngồi lại và nói chuyện với các bạn. Vì các chuyên gia thì có chuyên môn cao nhưng đôi khi họ lại không hiểu hết mình, những người bạn kia thì đã đi theo mình một quãng đường dài rồi và họ hiểu mình muốn gì và làm được những gì.
Vậy cho tới thời điểm này còn điều gì khiến bạn lo lắng?
- Có nhiều ý kiến khuyên mình nên chọn những bài hát mình đã từng diễn nhiều, vì nó dễ nghe và người ta nghe người ta thích ngay. Nhưng đấy không phải là điều mình muốn trong một chặng đường dài. Mình muốn cuộc thi này là bước đầu tiên để mình làm những gì mình thích. Mình hát những bài mình cảm nhận được chứ không phải chỉ hát những bài khán giả thích và khán giả bình chọn cho mình.
Vậy với Tâm, SMĐH có thể so sánh như một sự thể nghiệm mới hay còn có một ý nghĩa khác?
- Từ trước tới giờ Tâm đi hát cũng nhiều rồi và thường chọn những bài để chiều lòng khán giả chứ không hẳn là bài mình yêu thích. Bây giờ, đối với mình, SMĐH như bước đầu tiên để mình giới thiệu những gì mà mình muốn làm đến với khán giả. Có thể là khó nghe một chút và sự chuẩn bị của mình chưa được như ý muốn nên nó chưa đem lại hiệu quả, nhưng mình cảm nhận được đây là một bước thuận lợi để trong tương lai mình có đầu tư hơn vào những gì mà mình muốn làm.
Cảm ơn Tâm và chúc bạn thành công trong đêm thi tuần này!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước