Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle: Việt Nam là nguồn cảm hứng lớn

VTV News-Thứ hai, ngày 08/09/2014 16:37 GMT+7

Réhahn Croquevielle chụp ảnh cùng một trong những nhân vật của anh. (Ảnh: Réhahn Croquevielle Pinterest)

Réhahn Croquevielle – nhiếp ảnh gia người Pháp, người đang sở hữu 40.000 bức ảnh về Việt Nam – đã khẳng định rằng với anh, Việt Nam là nguồn cảm hứng lớn.

Réhahn Croquevielle là một nhiếp ảnh gia không qua đào tạo chính quy, đến từ Normandie (Pháp). Trong 7 năm ở Việt Nam, Réhahn đã có một kho tàng ảnh với 40.000 bức. Những bức ảnh của anh luôn mang đến cho người xem góc nhìn mới mẻ về cuộc sống ở Việt Nam.

Vào năm 2013, nhiếp ảnh gia người Pháp đã có chuyến đi bằng xe máy lên miền Bắc Việt Nam trong 15 ngày để chụp ảnh. Chuyến đi này đã giúp anh thu về 5.600 bức ảnh khác.

Chia sẻ tại chương trình Talk Việt Nam số phát sóng mới nhất về chuyến đi, với tư cách khách mời của chương trình, Réhahn Croquevielle cho biết: “Tháng 9 năm 2013, tôi đi bằng xe máy lên miền Bắc trong vòng 15 ngày để chụp ảnh. Từ Hà Nội tôi đến Bắc Sơn, hồ Ba Bể, Đồng Văn, Hà Giang, Sa Pa và Mù Cang Chải. Trong 15 ngày đó tôi đã thăm hơn 40 bản làng người dân tộc và đi qua 2.190 km. Nhiều người dân bản địa đã mời tôi vào nhà cùng dùng bữa. Trẻ em, người già và cảnh vật đều thật tuyệt vời”.

“Tôi liên tục chụp ảnh từ sáng tới khuya, chỉ trừ những lúc lái xe. Tôi đã đến phiên chợ nổi tiếng ở Đồng Văn và chụp được hơn 1.000 bức ảnh chỉ trong vài giờ đồng hồ. Tôi được gặp người dân tộc Lô Lô đen, H’Mông, Tày và Nùng. Mỗi dân tộc lại có văn hóa và màu sắc riêng. Quả là thiên đường cho một nhiếp ảnh gia như tôi. Kết thúc chuyến đi, tôi trở về nhà với một kho tàng gồm hơn 5.600 bức ảnh”.

Nói về cách để chụp được những bức ảnh đẹp, Réhahn cho biết: “Theo tôi, để chụp được một bức ảnh đẹp bạn cần phải dành thời gian tiếp xúc với nhân vật. Khi tôi bắt gặp ai đó có thể làm mẫu ảnh tốt, tôi sẽ ngồi bên họ và nói chuyện với họ. Không ai có thể tạo dáng chụp ảnh đẹp sau 5 phút gặp gỡ cả. Thường thì khi bạn gặp một người lạ và xin chụp ảnh họ thì họ sẽ tạo dáng kiểu thông thường chứ không phải là nhiếp ảnh chuyên nghiệp”.

“Khi tôi mới đến Việt Nam, tôi cố gắng tìm hiểu cách nghĩ của người Việt. Tôi phát hiện ra rằng nụ cười rất quan trọng. Nếu bạn nở một nụ cười thì người Việt sẽ dang tay đón chào bạn. Đó là cách tôi thường làm. Ví dụ, mỗi khi đến một ngôi làng nhỏ nào đó bằng xe máy, tôi sẽ dừng xe và ngồi xuống nói chuyện với người dân, với điều kiện là họ không chạy đi mất. Tôi hỏi chuyện họ bằng tiếng Việt. Tôi tự giới thiệu mình là người Pháp. Khi nói chuyện với tôi như vậy thì họ sẽ biết được rằng tôi không phải là khách du lịch mà là một người định cư ở Việt Nam và biết nói tiếng Việt”.

“Và như thế, người dân sẽ bắt đầu mở lòng và đón chào bạn. Tất cả là dựa vào cảm nhận. Nếu đến một nơi và cảm nhận được gì đó đặc biệt thì tôi sẽ nán lại, nếu không tôi sẽ đi tiếp”.

Bên cạnh nụ cười thì một nét nổi bật trong các bức ảnh của anh là đôi mắt. Dường như anh thường tập trung vào đôi mắt thì phải?

- Đúng vậy. Nhắc lại việc các nhân vật trong ảnh của tôi hay cười, đó cũng có thể là do tôi nói tiếng Việt buồn cười quá. Còn nói về đôi mắt thì tôi luôn coi mắt là cửa sổ tâm hồn. Ngay cả khi ai đó che miệng khi cười, bạn vẫn có thể nhận ra được nhiều điều qua đôi mắt họ. Bạn có thể nhận ra là họ đang cười qua đôi mắt. Có lẽ đây là đặc điểm quan trọng nhất trên gương mặt mỗi người.

Hãy cùng quay trở về quá khứ một chút. Anh là một nhiếp ảnh gia không qua đào tạo chính quy, vậy anh có thể kể về hành trình trở thành nhiếp ảnh gia của anh được không?

- Tôi làm hộ chiếu lần đầu vào khoảng năm 2007. Gia đình tôi không khá giả nên tôi không có cơ hội đi du lịch trước đó. Nhưng năm 2007, tôi làm hộ chiếu và bắt đầu đi du lịch khắp mọi nơi. Tất nhiên là khi mới bắt đầu chụp ảnh thì mọi người thường tự chụp bản thân trước Taj Mahal (Ấn Độ) hay Machu Picchu (Peru) hoặc những thắng cảnh như vịnh Hạ Long. Và mặt bạn thường chiếm gần hết bức ảnh. Nhưng chẳng mấy chốc tôi nhận ra rằng vị trí phù hợp với tôi là ở đằng sau máy ảnh.

Tôi không thích nhìn bản thân trong phim ảnh. Tôi thực sự suy nghĩ nghiêm túc về việc trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp khi tôi đến Việt Nam sống, bởi vì xung quanh tôi có rất nhiều người Việt Nam để chụp. Hồi còn sống ở Pháp thì tôi thường đi chụp ảnh thứ 7 hàng tuần, nhưng chụp cả ngày mà tôi cũng chẳng có được tấm ảnh nào ưng ý, vì không có gì cho tôi cảm hứng. Còn ở Việt Nam thì chỉ cần bước ra khỏi cửa là tôi đã gặp biết bao nhiêu người. Nơi đây là một nguồn cảm hứng lớn với tôi.

Vì sao anh quyết định đến sống ở Việt Nam sau tất cả những nơi mà anh đã đặt chân tới?

- Tôi đã đến 32 nước trên thế giới. Tôi đã đến Nam Mỹ, New York, Brazil, Thái Lan, Indonesia và nhiều nước khác ở châu Á. Nhưng đối với tôi, Việt Nam thật độc đáo. Nơi đây có chất lượng sống tốt, đặc biệt là ở Hội An – nơi tôi sinh sống. Việt Nam đem đến cho tôi một cuộc sống hiện đại với đường xá tốt, mạng internet tốt cũng như đầy đủ những tiện nghi thường thấy ở các nước phương Tây. Đồng thời, tôi yêu mến người Việt Nam vì họ sống vì tình cảm và rất hòa nhã. Hàng ngày, khi tôi ra khỏi nhà là hàng xóm lại mỉm cười và chào hỏi tôi. Tôi tìm thấy tự do và hạnh phúc ở Việt Nam nhiều hơn là ở Pháp. Vì vậy, tôi khuyên người Việt Nam là hãy ở lại nước các bạn đi, đừng đến định cư ở Pháp! Pháp là một nơi đẹp để du lịch. Tôi thích thỉnh thoảng lại về Pháp chơi và tôi yêu nước Pháp, nhưng cuộc sống đích thực là ở đây.

Cuộc sống đích thực là ở đây và anh đã hòa nhập rất tốt vào cuộc sống ở Việt Nam. Anh học tiếng Việt và đi xe máy rất cừ.

- Tôi còn ngồi ăn cơm ở dưới đất nữa. (cười)

Để được nghe nhiều hơn những suy nghĩ của Réhahn Croquevielle và những điều khiến anh yêu mến và gắn bó với Việt Nam, bạn hãy tiếp tục xem video dưới đây:

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước