Nhìn lại cuộc thi piano quốc tế

TL-Thứ tư, ngày 15/09/2010 17:00 GMT+7

Trong những ngày 06/09-13/09/2010 tại Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam đã diễn ra Cuộc thi Piano Quốc Tế lần thứ nhất tại Hà Nội năm 2010. Đây chính là một sự kiện lớn mang đầy đủ ý nghĩa trong đời sống âm nhạc VN và chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long và cùng với cả thế giới kỷ niệm 200 năm ngày mất của Nhạc sỹ Balan vĩ đại F. Chopin.

Có thể khẳng định cuộc thi đã thành công tốt đẹp với quy mô và tính chuyên nghiệp có chất lượng cao. Đây là nơi giao lưu, hội nhập,đua tài của thế hệ trẻ trong thế hệ âm nhạc kinh điển của Việt Nam và quốc tế, nó được tổ chức không chỉ để phát hiện các tài năng mà còn có trách nhiệm theo dõi bồi dưỡng, hỗ trợ để những tài năng đó được phát triển không ngừng phát triển.

Ban Giám Khảo cuộc thi gồm 7 thành viên là những Giáo sư, nghệ sỹ chuyên gia có uy tín của chuyên ngành Piano từ các nước : Nga, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Secbi, cùng với NSND Đặng Thái Sơn trong vai trò chủ tịch danh dự và giám đốc nghệ thuật của cuộc thi, đã làm việc hết sức nghiêm túc theo những yêu cầu mang tính chuyên nghiệp cao, đồng thời hết sức công tâm và thiện chí.
Với tổng số 63 thí sinh tham gia cuộc thi trong đó có 14 thí sinh đến từ 9 nước khác: Thái lan, Malaysia, Indonesia, Nhật, Đài Loan, Philipin, Canada, Nga và tham gia ở cả 3 bảng. Các thí sinh nước ngoài đến tham dự cuộc thi đều là những gương mặt tiêu biểu của mỗi nước và có trình độ chuyên môn cao trong mỗi bảng. Với số lượng hơn 40 thí sinh Việt Nam tham gia trong mỗi bảng của cuộc thi đã được các thành viên trong BGK đánh giá có chuyên môn cao và phát triển đồng đều.
Tại bảng A trong lứa tuổi từ 10-13, BGK đã phát hiện những thí sinh nhỏ tuổi có tài năng và triển vọng cần được quan tâm bồi dưỡng. Thí sinh Nhật Bản đã đạt giải nhất 2 giải nhì thuộc vể 1 thí sinh Việt Nam và Canada và 1 giải 3 cho thí sinh Việt Nam.
Tại bảng B từ lứa tuổi 14-17 không có giải nhất nhưng có 3 giải nhì trao cho 2 thí sinh của Việt Nam và 1 thí sinh từ Philippines, có 1 giải 3 trao cho thí sinh Việt Nam nhỏ tuổi nhất nhưng rất có triển vọng.
Bảng C chính là bảng được BGK đánh giá rất mạnh và có chất lượng cao. Đây cũng là bảng trong chương trình cuộc thi có yêu cầu rất cao với số lượng tác phẩm có quy mô lớn, đa dạng về phong cách của các tác giả và thời đại khác nhau. Đặc biệt, ở vòng 3 các thí sinh phải chơi 1 bản Concerto của Chopin toàn bộ 3 chương với dàn nhạc giao hưởng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Balan- Jacek Rogala.
Các thí sinh tham gia ở bảng này hầu hết có trình độ cao và đều đã đạt được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế khác nhau. Ở đây cũng chỉ có 5 thí sinh lọt vào vòng Final tại cuộc thi này, giải Nhất và giải nhì đã được BGK trao cho 2 thí sinh từ Hàn Quốc, 2 giải 3 được trao cho 1 thí sinh Đài Loan và 1 thí sinh của Việt Nam nhỏ tuổi nhất của bảng này.
Ngoài ra ở mỗi bảng BGK đều trao các giải khuyến khích, 1 số giải bổ sung mang những cái tên ý nghĩa của các đơn vị trao tặng như Hội nhạc sỹ, nhịp cầu hữu nghị Nhật bản, và nhiều đơn vị doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, BGK cũng bình xét các thí sinh nhỏ nhất ở mỗi bảng đã vào được Final và có nhiều triển vọng để được nhận học bổng của NSND Đặng Thái Sơn.
Techcombank với tư cách là nhà tài trợ chính cũng tài trợ thêm gói học bổng trị giá 100 triệu đồng cho các tài năng trẻ của cuộc thi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước