Những sự kiện hội hoạ nổi bật năm 2011

Bích Vân -Thứ năm, ngày 29/12/2011 08:00 GMT+7

Một trong những sự kiện hội hoạ nổi bật trong năm 2011 là cuộc triển lãm tranh cá nhân mang tên "Thần đồng của sắc màu" của hoạ sỹ nhí 4 tuổi Aelita Andre. Sự kiện này thậm chí còn thu hút hơn cả triển lãm tranh của hoạ sỹ bậc thầy thời kỳ Phục hưng, Leonardo Da Vinci.

Thần đồng hội họa Aelita Andre. (Ảnh: Sydney)

1. Triển lãm "Thần đồng của sắc màu" của Aelita Andre được tổ chức tại phòng tranh Agora, New York (Mỹ). Những hoạ phẩm trừu tượng của Aelita có bức đã được bán với giá 27.000 USD. Aelita đang là cô bé "tầm cỡ" trong làng hội hoạ với việc bộc lộ khả năng với bút vẽ từ khi mới 20 tháng tuổi.
2. Tháng 11 vừa qua, một cuộc triển lãm lớn nhất của danh hoạ nổi tiếng thế giới Leonardo Da Vinci được diễn ra tại phòng trưng bày quốc gia London (Anh). Đây là sự kiện nghệ thuật trọng đại nhất thế giới năm 2011. Khách tham quan đã được mục sở thị những kiệt tác như "Đức mẹ đồng trinh trong hang đá", "Chân dung nhạc sỹ", "Người đàn bà và con chồn trắng" hay "Bữa ăn tối cuối cùng".
Ông Luke Syson, phòng trưng bày quốc gia London, Anh phát biểu: "Triển lãm là kết quả của việc phòng trưng bày quốc gia London ký được những hợp đồng chưa từng có với các bảo tàng lớn ở châu Âu để mượn những kiệt tác tranh này".
3. Năm 2011, Trung Quốc được ghi nhận thị trường nghệ thuật nổi lên đứng thứ hai thế giới sau Mỹ. Khối lượng các bức tranh bán ra tại Hội chợ nghệ thuật Hong Kong, Trung Quốc đã đạt doanh thu lên tới 8,3 triệu USD, theo thống kế của Liên đoàn nghệ thuật Anh Quốc. Theo các chuyên gia, số lượng các nhà triệu phú ở Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, qua đó đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của thị trường nghệ thuật toàn thế giới.
4. Hội chợ nghệ thuật thường niên tổ chức tại Venice, Italy cũng ghi nhận sự nổi trội của nhiều tác phẩm mang tính sáng tạo đột phá. Tại hội chợ, những tác phẩm như tác phẩm điêu khắc hai bàn tay trôi nổi hay một người đàn ông chạy trên chiếc bánh xe tăng... cho thấy các nghệ sỹ đương đại luôn có những sáng tạo không ai có.
Ông Robin Start, chuyên gia nghệ thuật Arab Shaudi chia sẻ: "Rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh những tác phẩm đó, nhưng ý nghĩa chung được nhìn nhận đó là sự kêu gọi ổn định đến với mỗi quốc gia".
5. Trong khi đó, hoạ sỹ nổi tiếng thế giới 74 tuổi David Hockney đã có triển lãm tranh tại Học viện Hoàng gia London vào tháng 9/2011. Tuy nhiên, không chỉ trưng bày những bức tranh bằng cọ vẽ, triển lãm đã cho người xem thấy được khả năng tuyệt vời của Hockney khi vẽ tranh trên iPad.
Nhận định chung của các chuyên gia về thị trường hội hoạ năm 2011 là những bức họa của các họa sĩ đương đại đang được sưu tập nhiều hơn so với những danh họa cổ điển. Thậm chí, những người sưu tập có hy vọng phát hiện ra những thiên tài trước khi họ trở thành "hiện tượng". Người yêu nghệ thuật tiếp tục mong chờ những tín hiệu vui tiếp theo trong năm 2012.
Tin bài có liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước