NS Xuân Thủy: Thí sinh Sao mai 2013 đồng đều và được chuẩn bị tốt

Thanh Huyền-Chủ nhật, ngày 07/07/2013 12:47 GMT+7

 “Thí sinh đến với Sao Mai năm nay đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng”, nhạc sĩ Xuân Thủy, giám khảo của đêm chung kết SM 2013 khu vực phía Bắc cho biết trong cuộc trò chuyện ngắn với VTV News.

Với việc tìm ra 9 gương mặt sáng giá nhất, đêm chung kết của Sao Mai 2013 khu vực phía Bắc đã có một kết thúc trọn vẹn. Kết thúc này không chỉ khiến BGK hài lòng mà còn nhận được sự đồng thuận của cả những khán giả theo dõi chương trình.

Để có thêm những nhận xét đa diện hơn về đêm chung kết nói chung cũng như về các thí sinh, VTV News đã có cuộc trò chuyện ngắn với 1 trong 5 vị GK Sao Mai khu vực phía Bắc - Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy. Ông là Phó hiệu trưởng trường ĐH Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội.

‘ Nhạc sĩ Xuân Thuỷ tại đêm Chung kết Sao Mai 2013 khu vực phía Bắc tối 6/7. (Ảnh: Minh Nguyễn)

Xin chào anh Xuân Thủy! Đây có phải lần đầu anh tham gia Sao Mai với vai trò là giảm khảo?

Trước đây tôi đã hợp tác với Sao Mai nhiều rồi nhưng ở trong những vai trò khác như chỉ đạo sân khâu, phối khí… nhưng đây là lần đầu tiên tôi được mời giữ vị trí Giám khảo cho vòng cấp khu vực của giải Sao Mai - một cuộc thi có uy tín. Tôi thấy rất vinh dự vì điều đó.

Lần đầu giữ vị trí người cầm cân nảy mực cho giải Sao Mai cấp khu vực, anh đánh giá như thế nào về cuộc thi âm nhạc Sao Mai?

Giải thưởng âm nhạc Sao Mai là sản phẩm thuộc về “công nghệ truyền hình” nhưng Sao Mai cùng là sân chơi tốt cho các bạn trẻ có tài năng và đam mê âm nhạc, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Trước đây Sao Mai chỉ phân chia các giải nhất-nhì-ba nhưng từ năm 2005, giải thưởng mở rộng và chia thành nhiều dòng nhạc khác nhau. Điều này cho thấy giải thưởng âm nhạc này đã ngày càng có tiêu chí đánh giá các thí sinh chuyên nghiệp hơn. Cũng vì yếu tố này mà tôi đã gắn bó với Sao Mai trong suốt những năm qua.

Vậy anh đánh giá như thế nào về chất lượng của các thí sinh trong đêm Chung kết Sao Mai khu vực phía Bắc vừa diễn ra?

Năm nay, số lượng những thí sinh tham gia thể loại thính phòng khá đông đảo, chất lượng tốt, đồng đều. Đối với dòng nhạc dân gian – dòng nhạc có số lượng thí sinh tham ra ít nhất, có thể thấy sự trở lại của một vài gương mặt quen thuộc trong những mùa giải trước, nhưng các em đã có sự trưởng thành hơn, ngày càng khẳng định được bản thân trong một giải thưởng âm nhạc lớn như Sao Mai. Bên cạnh đó, cũng có những gương mặt mới còn rất trẻ đã mang đến hơi thở mới cho Sao Mai năm nay.

Ở thể loại nhạc nhẹ, số lượng thí sinh không được đông đảo như hai dòng nhạc thính phòng và dân gian nhưng những thí sinh tham gia năm nay lại mang đến cho Sao Mai rất nhiều các màu sắc khác nhau.

Nhìn chung, những thí sinh đến với Sao Mai năm nay đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ chọn lựa bài hát, phục trang hay phong cách biểu diễn, giọng hát cũng như kỹ thuật thuật tốt.

‘ Một tiết mục biểu diễn trong đêm chung kết phía Bắc Sao mai 2013

Có giọng ca nào gây ấn tượng sâu sắc đến anh không?

Có thể khẳng định rằng, chất lượng thí sinh năm nay khá đồng đều đặc biệt là dòng nhạc thính phòng và dân gian nên cũng khó có thể nói ai nhất, mỗi thí sinh có một nét riêng. Thêm nữa, mỗi màn trình diễn có tốt hay không còn phù thuộc vào nhiều yếu tố do vậy, cơ hội cho các em để giành được ngôi vị cao trong mùa giải này là 50-50. Ai có thể thăng hoa với phần trình diễn của mình, đưa bài hát đến gần hơn với khán giả, người đó sẽ chiến thắng.

Lời khuyên của anh cho những thí sinh tham gia Sao Mai 2013 là gì?

Các em phải thực sự cố gắng, chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho tiết mục biểu diễn của mình, từ việc khôn khéo trong chọn lựa bài hát, phục trang, đến phối khí bài hát, phong cách biểu diễn. Thêm nữa thí sinh cần có sự tìm tòi sáng tạo trong cách thể hiện bài hát. Tất nhiên, một phần biểu diễn thành công còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác như tâm lý, dàn nhạc, sự ủng hộ của khán giả... nhưng về cơ bản, có một sự chuẩn bị tốt vẫn là căn bản.

Có thể khẳng đình rằng Sao Mai đã và đang là bệ phóng cho nhiều bạn trẻ muốn tiến xa trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp, nhưng số lượng những thí sinh chiến thắng có thể khẳng định tên tuổi của mình sau cuộc thi là không nhiều. Anh nghĩ như thế nào về hiện tượng này?

Quả đúng là Sao Mai là một bệ đỡ cho nhiều ca sĩ tài năng trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp, nhưng số lượng những thí sinh có thể khẳng định mình sau cuộc thi không nhiều, tiêu biểu như trong rất nhiều ca sĩ đến với cuộc thi này, nhưng những người có thể thành danh như Trọng Tấn, Đăng Dương, Anh Thơ… khá ít ỏi.

Giải thích cho hiện tượng này theo quan điểm của tôi thì Sao Mai chỉ đóng vai trò như một “tấm bằng tốt nghiệp” đầu tiên cho các thí sinh. Có những thí sinh phải tham gia 2-3 mùa Sao Mai (tương đương 5-7 năm) mới có thể giành chiến thắng và sau cuộc thi, con đường mà họ phải đi là rất dài. Họ cần phải cố gắng nỗ lực rất nhiều để có thể gặt hái được thành công trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

Thêm vào đó, giải Sao Mai được tổ chức 2 năm một lần. Sau mỗi mùa giải lại cho ra đời một lứa tài năng mới cho làng âm nhạc Viêt Nam. Tất lẽ đó sẽ có sự chọn lọc giữa những ca sĩ trẻ này. Và thế, chỉ có một số lượng ít những thí sinh có thể có chỗ đứng trên thị trường.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ chân thành anh đã dành cho VTV News.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước