NSƯT Huyền Thanh: "Nhiều người bảo tôi sướng..."

ĐLNA-Thứ sáu, ngày 21/06/2013 07:05 GMT+7

 “Nhiều người bảo tôi sướng, vừa được gia đình vừa được công việc, thành công cũng chỉ đến thế thôi” – NSƯT Huyền Thanh nói trong cuộc trò chuyện với VTV News nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Những cuộc trò chuyện với NSƯT Huyền Thanh – Phó Trưởng Ban Văn nghệ Đài THVN- luôn gắn liền với công việc, tuy nhiên, cuộc trò chuyện trong ngày 21/6 của chị với VTV News có lẽ là cuộc trò chuyện hiếm hoi mà công việc không phải vấn đề chính được nhắc tới. Cuộc trò chuyện này có lẽ cũng đặc biệt hơn - nói như NSƯT Huyền Thanh- “có thể đây sẽ là cuộc phỏng vấn cuối cùng” trước khi thật sự nghỉ ngơi. Chị sẽ chính thức nghỉ hưu vào tháng 8/2013.

Tuy nhiên, dù ít hay nhiều, những cuộc nói chuyện với Phó Trưởng Ban Văn nghệ vẫn luôn được khởi đầu bằng những vấn đề liên quan đến công việc. Lần này là Sao Mai – một chương trình dài hơi, chương trình được NSƯT Huyền Thanh ví như đứa con của mình.

‘ NSƯT Huyền Thanh và hình ảnh mới nhất tại Bỉ. Chị hiện đang thực hiện vòng sơ tuyển cho Sao Mai 2013 tại khu vực châu Âu. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Sao Mai 2013 sẽ là chương trình cuối cùng chị thực hiện trước khi nghỉ, dành thời gian nhiều hơn cho bản thân và gia đình. Vậy cảm xúc có gì khác biệt so với những chương trình chị đã thực hiện trước đó?

- Thật sự thông tin này vừa đúng nhưng cũng vừa không đúng, vì khi mình nghỉ hưu thì cũng đúng là thời điểm Chung kết Sao Mai 2013 bắt đầu. Bởi vậy, việc mình có làm hết chương trình hay không chưa ai trả lời được, tuy nhiên, có một điều chắc chắn mình sẽ làm gọn ghẽ công việc trong thời điểm mình vẫn đang chịu trách nhiệm với Nhà nước. Còn những vấn đề sau đó như Đài có muốn mình làm hết hay không hay mình có muốn làm nữa hay không lại là một câu chuyện khác (cười). Còn nếu như bạn hỏi mình có đam mê và yêu Sao Mai hay không thì bạn cũng quá rõ rồi.

Vậy chị có muốn làm tiếp không?

- (cười) Chuyện đó thì tới lúc đó mình sẽ tính. Nhưng chắc chắn, như mình vừa nói, còn một giờ phải làm nhiệm vụ thì mình sẽ làm hết sức có thể và làm tốt nhất có thể. Bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ của mình thì mình vẫn rất sẵn lòng. Mình sẽ cố gắng làm hết sức ở vòng khu vực của Sao Mai.

Cảm xúc của chị khi nhìn lại hành trình của mình và những gì mình đã gắn bó, đã thực hiện trong những năm qua?

- Ai cũng thế, trước khi chia tay một cái gì đó đều sẽ có những lưu luyến, đặc biệt khi phải chia tay với những đứa con mình rất yêu quý sẽ không tránh khỏi sự bùi ngùi.

Lúc nào gặp cũng thấy chị hết mình với công việc – với một sự hứng khởi gần như tuyệt đối. Nhưng hỏi thật chị nhé, đã bao giờ chị cảm thấy chán nản hay mệt mỏi?

- Bạn có bao giờ thấy mình chán nản hay mệt mỏi không?

Xét trên hình thức thì chưa từng nhưng thực tế, ngay cả những thứ mình rất yêu thì vẫn có lúc nó khiến mình trùng xuống.

- Thật sự thì nếu có trùng xuống… nó cũng có một chút xuất hiện trong suy nghĩ của mình trong một vài thời điểm.

Nói về việc nghỉ hưu, đối với chị có phải là một khó khăn?

- Mới đây có một bạn nói với mình là hãy phanh lại để không bị khựng lại một cách quá bất ngờ. Mình cũng có phanh lại đấy nhưng phanh ở đây là không làm quá nhiều việc, không ôm đồm quá nhiều, giảm tần suất so với trước chứ không phải làm dở đi, cẩu thả đi hoặc làm phiên phiến cho xong. Mình đã không làm thì thôi nhưng đã làm thì cứ như bị cuồng say vậy. Chẳng thế mà chồng mình nói cứ khi nào mình bắt tay vào công việc thì lại “giống như một con điên”. (cười lớn)

Nhiều người bị khủng khoảng ở giai đoạn này, với những người sống trong guồng quay của công việc quá mạnh mẽ thì càng không dễ dàng...

- Nhiều người nói với mình việc nghỉ hưu có phải một bước ngoặt trong đời sống con người? Đó đúng là một bước ngoặt thật sự, một sự thay đổi lớn. Khi tới giai đoạn này người ta sẽ có những suy nghĩ nhất định, những thay đổi và những đảo lộn về tâm lý. Điều đó là tự nhiên thôi và mình cũng nằm trong quy luật tự nhiên đó. Cũng hơi xáo động trong tâm lý một chút.

Tuy nhiên, mình nghĩ đây là thời điểm gia đình cần phải được bù đắp cho khoảng thời gian mình dành quá nhiều cho công việc. Chồng mình đã khẳng định “em sẽ không ở nhà đâu” và mình nói “rồi anh sẽ thấy”. Nhưng mình là con người ưa hoạt động như thế này thì mình cũng sẽ phanh lại và bớt đi thôi chứ nếu ngồi một chỗ thì mình sợ đó không phải là mình.


Nếu, tất nhiên nếu là chuyện không bao giờ xảy ra nhưng chúng ta cứ giả định như vậy, được quay lại thời gian chị sẽ giảm bớt khối lượng công việc xuống?

- Không! Nếu quay lại mình vẫn mong có thêm nhiều thời gian hơn nữa để mình được làm lại, làm lại chứ không phải làm hơn, những công việc mình đã làm mà cho tới bây giờ mình vẫn thấy nó có nhiều thiếu sót. Ví dụ như Sao Mai, mỗi khi làm xong mình luôn ở trong tình trạng là dù mọi người có khen trời đi nữa thì mình vẫn thấy “giá mà thế này, giá mà thế kia”, "nếu được làm lại thì mình sẽ làm thế này thế kia". Lần nào cũng thế, luôn cảm thấy mình làm không trọn vẹn, vẫn ước mình có nhiều thời gian. Mình chỉ ước có thêm nhiều thời gian để làm lại, để làm tốt hơn cái mình đã làm. Mình cứ hậm hực vì điều đó thôi.

Gần đây mình cũng muốn chia sẻ điều đó trên mạng xã hội, tuy nhiên lại sợ mọi người hiểu lầm mình ước có nhiều thời gian là ý muốn được ký thêm hợp đồng… là mình đang níu kéo không muốn về hưu (cười). Nếu quay ngược thời gian… đó đúng là điều chẳng tưởng.

Vậy Sao Mai 2013 có phải là một cơ hội để tất cả những cái giá như kia ở những Sao Mai trước của chị được làm lại?

- Không có cuộc Sao Mai nào mà tất cả những cái giá như đó của mình không được thực hiện, mình đều thực hiện nhưng thực hiện xong mình lại muốn cái khác, muốn nó cao hơn, muốn lên một bước, được rút kinh nghiệm nhưng khi đứng ở đó rồi thì lại nghĩ sau này sẽ phải thế này... nên kể cả khi làm xong chương trình năm nay thì mình vẫn có suy nghĩ như thế thôi.

Cho đến lúc này, điều chị hài lòng nhất, thỏa mãn nhất là gì?

- Đó là cho đến giờ phút này mọi người vẫn còn tin tưởng mình cho giải Sao Mai và gia đình vẫn hết sức yên ấm, đấy là cái mà không phải người phụ nữ nào dấn thân, tạm thời gọi là thành đạt ở một mức độ nào đấy mà được trọn vẹn như thế. Nhiều người bảo mình sướng, vừa được gia đình vừa được công việc, thành công cũng chỉ đến thế thôi. Đấy là cái mình hài lòng.

Nhiều người nói khi mình nghỉ rồi thì ai làm Sao Mai, Sao Mai chết mất này nọ... Nhưng mình nói chẳng có gì chết được, người này nghỉ sẽ có người khác thay và mình không là gì cả, Sao Mai không có mình sẽ có người khác làm. Nhưng những lời nói đó là nguồn động viên tinh thần cho mình rất lớn, nghĩa là họ vẫn tín nhiệm mình và họ vẫn tin tưởng mình là người giàu kinh nghiệm, làm cái đó tốt. Đấy là niềm vui nho nhỏ với mình.


Chị vừa nói chị được cả gia đình và công việc, vậy làm sao chị cân bằng được nhịp độ công việc và cuộc sống gia đình để có thể trọn vẹn cả hai?

- Đấy là điều hết sức nỗ lực.

Nó phụ thuộc vào khả năng cân bằng của mình hay do người đàn ông bên cạnh mình?

- Cả hai! Thứ nhất là người đàn ông phải rất thông cảm và sẻ chia. Thứ 2, mình phải là người hết sức biết điều, phải luôn luôn nghĩ mình có công việc tốt thì mình phải có một gia đình, một sự hậu thuẫn tốt và mình cần bù đắp, chia sẻ với gia đình. Cả hai cái đó đều rất quan trọng.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước