“Phù thủy đường phố” Petey Nguyễn: Đơn giản, Việt Nam là quê hương!

T.H-Thứ sáu, ngày 24/01/2014 14:16 GMT+7

Petey Nguyễn là gương mặt quen thuộc với khán giả VTVCab qua show truyền hình thực  tế "Phù thủy đường phố". Anh chính là việt kiều Úc mang khao khát đưa môn nghệ thuật mới mẻ và thú vị - ảo thuật đường phố đến  với khán giả Việt.

Tiền vé là nụ cười và hạnh phúc…

Năm 2010 anh trở về Việt Nam với ước mong mang nghệ thuật ảo thuật đường phố tới công chúng. Anh có thể chia sẻ về con đường trở thành “phù thủy đường phố” tại Việt Nam?

- Petey Nguyễn: Chính xác là tháng 3/2011 mình về Việt Nam … Nhưng ban đầu về chỉ là thăm bà ngoại ở Rạch Giá thôi. Lần đó mình ở trong 2 tuần, 1 tuần ở Rạch Giá, còn lại ở Sài Gòn. Khi trở về Sài Gòn mới hẹn gặp bạn mà mình đã quen khi sống ở bên Úc cũng đang sống và làm việc tại Việt Nam. Qua trao đổi mình nhận thấy khả năng ở lại đây phát triển sự nghiệp rõ ràng hơn, trong tương lai có thể tiến xa được. Sau đó mình sắp xếp quay lại Việt Nam để làm show, mình nhớ đó là ngày 20/07/2011. Có thể coi như đó là show diễn đầu tiên giúp mình có cơ hội làm việc tại Việt Nam. Petey cảm giác mình thật là may mắn khi được làm công việc mà mình yêu thích: ảo thuật. Mình đã thực hiện xong TV show Ảo thuật đường phố season 1, giờ đang chuẩn bị quay season 2.

TV show Phù thủy đường phố phát sóng trên VTVCab1 đã thu hút được khán giả trong mùa thứ nhất. Tuy nhiên bước sang mùa thứ 2, anh có sợ bị “cạn” chiêu trò?

- Petey Nguyễn: Ý tưởng quay show truyền hình này là ảo thuật đường phố ở Việt Nam hiện tại chưa phổ biến, chỉ là có một số người đam mê ảo thuật rồi xem trên youtube sau đó học làm theo nhưng chương trình về ảo thuật đường phố trên truyền hình thì đây là lần đầu tiên. Khi Petey lên ý tưởng kịch bản với người phụ trách chiến lược quay cho mùa đầu tiên là mình đã nghĩ là không mang một kiểu mẫu nào vào hết, bắt đầu mới hoàn toàn, xem như là giới thiệu đến Việt Nam nghệ thuật ảo thuật đường phố. Những bài ảo thuật Petey chọn thực hiện ban đầu là những kỹ thuật cơ bản trước, mình muốn tạo ra các cấp độ từ dễ đến khó cho khán giả.

Mùa đầu tiên chủ yếu là giới thiệu đến khán giả một hình thức giải trí mới xâm nhập vào Việt Nam thôi. Bước qua mùa thứ 2 thì Petey sẽ tăng độ khó lên, để với những ai đã xem mùa trước rồi thì người ta sẽ nghĩ là mùa này nó sẽ hay hơn, hấp dẫn hơn. Vì những bài biểu diễn sẽ hoàn toàn mới và khác trước, không chỉ nâng cao độ khó về kỹ thuật mà cốt truyện cũng khác, tương tác hơn. Bởi chương trình cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ, tài trợ nên buộc mình phải làm tốt hơn.

‘ Dường như ở nước ngoài Ảo thuật đường phố là chuyện thường gặp, nhưng ở Việt Nam lại là “hàng độc”, có phải đó là điều níu giữ anh ở lại? Petey Nguyễn:

-Đó cũng là một phần mà Petey thấy, nhưng điều đầu tiên mà Petey thích ở ảo thuật là sự kết nối với khán giả, mình có thể khiến họ bật cười khi họ buồn. Đó là lý do Petey thích biễu diễn: đem niềm vui đến cho người khác ở bất cứ đâu, đến từ đất nước nào và là người như thế nào. Mình chọn Việt Nam vì mình là người gốc Việt, do sinh ra và lớn lên ở Úc nên mình chưa được biết nhiều văn hóa Việt Nam, đây là niềm hạnh phúc của Petey đó. Petey thích sống ở Việt Nam lắm, ở đây vui, gần gũi, thức ăn ngon nữa (cười) . Hơn nữa cơ hội làm việc ở đây cũng nhiều, có thể tiến xa, ổn định và quan trọng là mình đi đúng hướng và làm việc nghiêm túc.

Ảo thuật là những tiểu xảo. Mà đã là thứ “đánh lừa thị giác” thì rõ ràng diễn trên sân khấu sẽ an toàn hơn rất nhiều so với việc đi lang thang ngoài đường và khoảng cách với khán giả bằng không như cách mà anh đã chọn!

- Petey Nguyễn: Trước tiên là … ảo thuật trên sân khấu cũng không an toàn lắm đâu (cười). Mỗi công việc đều phải có những kỹ năng riêng tùy theo luyện tập, sự khéo léo. Và với ảo thuật thì kinh nghiệm mới là yếu tố quyết định tính thành công nhất. Petey thích diễn đường phố tại vì nó hấp dẫn và thú vi. Thật ra các đạo cụ diễn ảo thuật trên sân khấu cũng không mới, chỉ đơn giản vài món của ảo thuật gia. Bởi vậy trên sân khấu mà muốn diễn cho hay và tuyệt vời là phải chú ý trang phục lịch sự, sang trọng, diễn phải đúng với nhạc nền và có cốt truyện hay, phong cách diễn cũng phải có nét riêng và thể hiện được cá tính . Còn ở ngoài đường phố thì không có sân khấu, hay kịch bản nào cả, khán giả muốn biểu diễn tại đâu và ngồi chỗ nào cũng được hết. Đó mới là thử thách mà Petey muốn chinh phục. Thường đồ nghề mang theo khi đó cũng ít nên nhiều khi mượn đồ của khán giả biểu diễn nữa. Và thêm một cái nữa là ở ngoài đường thì không cần phải mua vé xem ảo thuật, cứ ai muốn xem thì qua xem cho vui. Cái phí Petey cần là nụ cười và hạnh phúc là được rồi!!!

‘ Việt Nam là nguồn cội


Ngoài biệt danh “Phù thủy đường phố”, mới đây khán giả đã được chứng kiến thêm tài lẻ của Petey khi anh tham gia đóng bộ phim của đạo diễn Việt Kiều, Âm mưu giày gót nhọn. Anh dự định đi xa hơn với điện ảnh?

Petey Nguyễn: À thì dĩ nhiên rồi! Cơ hội được đóng phim cũng là do một phần may mắn gặp được Kathy Uyên ở một sự kiện khi Petey diễn ảo thuật. Khi biết đạo diễn phim Âm mưu giày gót nhọn đang casting diễn viên, Petey cũng muốn thử sức. Sau khi tìm hiểu thì cảm thấy mình cũng có chút tố chất, về tính cách, ngoại hình, thậm chí là giọng nói cũng khá phù hợp nên tham gia casting vòng loại để lấy vai. Được thì mình đóng thêm thôi.

Công việc chính của Petey vẫn là diễn show ảo thuật, nghĩ ra các bài diễn mới và vẫn tiếp tục phát triển công việc riêng – hoạt động ảo thuật chuyên nghiệp, nơi giao lưu với các anh em ảo thuật gia ở Việt Nam. Petey cũng có dự định mở một lớp dạy nghề ảo thuật cho các bạn. Petey sẽ không dạy hay chỉ ra chính xác những bí mật để thực hiện kỹ thuật, mà Petey muốn dạy về phong cách diễn, vì ảo thuật rất dễ dàng tìm kiếm các thông tin, có thể lên google tải miễn phí các clip hay bài hướng dẫn, hoặc là mua sách, đĩa xem rồi học, nhưng để học phong cách thì khó. Nhưng nếu nhận được lời mời từ đạo diễn nào đó thì mình sẽ làm thêm thôi, cơ hội tốt mà.

Những năm gần đây, nhiều nghệ sĩ Việt kiều tìm đường về quê hương để lập nghiệp. Anh có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về xu hướng này?

Petey Nguyễn: Petey thấy là lý do nhiều Việt kiều về Việt Nam là vì đơn giản Việt Nam là quê hương gốc của mình. Sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, giúp chúng tôi có cơ hội học tập ở các trường đại học tốt và có một việc làm ổn định tại một văn phòng nào đó. Nhưng công việc sẽ chỉ bó buộc ở nước đó thôi, không được bay nhảy nếu bạn không làm việc ở một tập đoàn toàn cầu.

Trong khi đó, về Việt Nam, chúng tôi cũng có môi trường tốt để phát triển và cơ hội để giao lưu nhiều hơn. Những Việt kiều về Việt Nam sống và hoạt động nghệ thuật như Petey còn có Thanh Bùi, Kathy Uyên … Đến tuổi này, chúng tôi thấy mình đã trưởng thành, chín chắn và muốn cho mọi người thấy các khả năng nghệ thuật cũng như tài năng của mình. Ngoài lí do nguồn cội ra, chúng tôi còn muốn muốn chia sẻ những sáng tạo nghệ thuật hay là cá tính của mình đến khán giả Việt Nam.

‘ Nhiều người tò mò, ngoài việc lang thang trên các con phố của Sài Gòn, cuộc sống của chàng “phù thùy đường phố” như thế nào?

Petey Nguyễn: Petey rất vui vì mình cũng được nhiều người biết đến hơn khi trở về Việt Nam. Nhưng đây chỉ mới là sự khởi đầu cho mình thôi. Lúc “Phù thủy đường phố” ra mắt thì mọi người có biết mình là ảo thuật gia, đi đâu gặp người quen cũng nói: “Hey! Petey, hôm nay diễn ở đâu?”.

Rồi sau khi phim Âm mưu giày gót nhọn ra mắt thì mọi người nhớ mình là Kiệt … Mình cũng có một số fan hâm mộ theo dõi và luôn ủng hộ nên mình thấy rất hạnh phúc. Do đó mình nhất định phải tiếp tục làm việc nhiều hơn.

Sắp sang năm mới ai cũng muốn thật tự tin để thay đổi một cái gì đó, như là đề ra các kế hoạch mới trong công việc, hoặc là chú ý đến sức khỏe, công việc phát triển hơn. Trong năm mới Petey muốn thay đổi một thói quen không tốt là hút thuốc. Petey thấy mình đã bước tới đây rồi thì sẽ phải cố gắng nhiều hơn, mình có một cái danh sách những điều cần làm, một số ý tưởng đã viết trên giấy. Trong cuộc sống Petey luôn tự đặt ra cho mình mục tiêu phải hoàn thành. Hy vọng là năm tới Petey sẽ mang đến cho khán giả những sự ngạc nhiên mới.

Cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước