Phục dựng nghi lễ tế cá trong lễ hội đền Trần

Tuổi trẻ Online-Thứ năm, ngày 16/01/2014 16:00 GMT+7

Lễ hội đền Trần năm 2014 sẽ phục dựng lễ tế cá và rước nước. Đây là những nghi lễ đã từng diễn ra trong lịch sử và được ghi chép trong tài liệu cổ. Lễ tế cá và rước nước sẽ diễn ra ngày 12 tháng giêng âm lịch. Thông tin được công bố tại cuộc họp báo trước thềm lễ hội đền Trần chiều 15-1.

Theo quyết định của TP Nam Định, lễ hội đền Trần năm 2014 sẽ kéo dài từ ngày 12 đến 16 tháng giêng (tức từ 11 đến 15-2). Lễ khai ấn vẫn được thực hiện vào tối ngày 14 tháng giêng. Lễ tế cá và rước nước được thực hiện trước đó hai ngày nhằm giảm tải cho ngày lễ chính. Nghi lễ này do Viện Văn hóa nghệ thuật VN tư vấn phục dựng.

Theo PGS.TS Lương Hồng Quang (phó viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật VN), việc phục dựng này đã được đề cập trong đề án tổ chức lễ hội đền Trần. Tuy nhiên, lúc đó khai ấn đang là vấn đề nóng cần được tháo gỡ nên được ưu tiên thực hiện trước. Sau hai năm, khi nghi thức khai ấn đi vào ổn định thì Nam Định mới từng bước khôi phục một cách đầy đủ các nghi lễ đã từng diễn ra trong lịch sử của lễ hội này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước