Rừng Na Uy – Gây cơn sốt với người yêu điện ảnh

TL-Chủ nhật, ngày 26/12/2010 00:05 GMT+7

Chỉ chiếu một suất duy nhất trong lễ ra mắt, “Rừng Na Uy” của đạo diễn Trần Anh Hùng đã thổi một luồng gió mới vào thị trường điện ảnh vốn “dư thừa” thể loại hành động, giả tưởng, hài hước … mà đang khát khao một bộ phim có giá trị nghệ thuật đỉnh cao.

Rừng Na Uy là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Haruki Muarakami với hơn 10 triệu bản sách đã được xuất bản, 2,6 triệu ấn bản khác cũng đã đến tay nhiều độc giả trên thế giới. Không ít những lời đề nghị chuyển thể Rừng Na Uy thành tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn tên tuổi nhưng cuối cùng Murakami chọn Trần Anh Hùng là đạo diễn chính cho bộ phim. Sự lựa chọn của nhà văn kỹ tính người Nhật Bản này chắc chắn phải xuất phát từ niềm tin Trần Anh Hùng có thể làm tốt việc truyền tải vẻ đẹp của tác phẩm từ ngôn ngữ văn chương sang ngôn ngữ của hình ảnh.
Trần Anh Hùng là đạo diễn gốc Việt nổi tiếng với những bộ phim Mùi đu đủ xanh (1992) từng giành giải thưởng Camera d'Or tại Liên hoan phim Cannes 46 và Giải thưởng phim đầu tay xuất sắc nhất tại Cesar 19. Bộ phim cũng được đề cử cho Giải Oscar cho phim tiếng nước ngoài hay nhất. Bộ phim thứ hai của ông, Xích Lô (1995) giành giải Sư tử vàng cho phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice 52.

Những khán giả từng xem phim của Trần Anh Hùng, từng yêu thích những phối cảnh, những góc quay đặc biệt trong các bộ phim nhựa của anh sẽ dễ dàng nhận thấy một trong những đặc trưng trong ngôn ngữ điện ảnh của Trần Anh Hùng chính là khả năng dùng hình ảnh để lột tả những khía cạnh tình cảm, cảm xúc của nhân vật trong phim.

Với phim Rừng Na Uy, người đạo diễn tài danh này cũng dành nhiều sự chăm chút, trau chuốt để có được những thước phim đẹp. Từng cảnh quay đều được tính toán và chọn lựa kỹ lưỡng. Đạo diễn chia sẻ: “Tôi không tìm cách tái tạo những cảnh trong cuốn tiểu thuyết. Tôi muốn tìm những nơi để có thể ghi lại những hình ảnh rực rỡ nhất có thể”.

Trong cuốn tiểu thuyết, lần đầu Watanabe đến thăm Naoko ở trung tâm điều dưỡng là vào mùa thu, nhưng thời điểm này, các đồng cỏ ở Nhật Bản mọc quá cao. Vì thế, để có được bức nền cảnh cánh đồng cỏ đẹp nhất và lột tả chân xác nội tâm nhân vật, đạo diễn đã phải thay đổi mùa quay. Những bước chân hụt hẫng theo sau Naoko của Watanabe giữa đồng cỏ xanh mướt mờ sương như chính cảm xúc bối rối muốn được che chở cho Naoko mà dường như điều này là quá sức với anh.

Điểm mạnh nữa của Rừng Na Uy là đã quy tụ những dàn diễn viên ưu tú của Nhật Bản. Kennichi Matsuyama trong vai Watanabe Toru là Nam diễn viên trẻ tuổi sinh năm 1985, tại Aomori, Nhật Bản. Anh được biết đến qua các vai diễn "khác thường", cá tính đặc biệt. Tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ nhưng Matsuyama đã giành được nhiều giải thưởng danh giá: giải thưởng Nam diễn viên mới xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm Nhật Bản (2005), Giải thưởng Hochi Film và Yokohama của liên hoan phim trong nước, đặc biệt là giải thưởng nam diễn viên xuất sắc tại liên hoan phim Châu Á năm 2009 trong bộ phim Detroit Metal City.

Vào vai chàng trai Watanabe với đời sống nội tâm phức tạp, nhiều mâu thuẫn giằng xé là một trải nghiệm vai diễn mới của diễn viên trẻ Matsuyama. Trong bài trả lời phỏng vấn, Matsuyama chia sẻ: “Đây là vai diễn có sức nặng rất lớn bởi Watanabe bị kéo theo hai hướng ngược nhau: giữa sự sống và cái chết, giữa quá khứ và tương lai. Để nhập được vào vai diễn này, trong những cảnh quay của tôi và nhân vật Naoko, tôi cảm thấy rõ nét nỗi khổ đau, trong những cảnh quay với Midori, tôi có thể cảm thấy trái tim Watanabe được thổi đầy niềm vui với cô ấy. Sự chia sẻ của đạo diễn cũng đã giúp tôi hoàn thành tốt vai diễn của mình”.

Rinko Kikuchi - trong vai Naoko. Sinh năm 1981 tại Kanagawa, Kikuchi tham gia vai diễn đầu tiên trong phim “Will to live” (1999). Năm 2006, trong vai nữ sinh trung học khiếm thính trong bộ phim “Babel”, của đạo diễn Alejandro González Iñárritu, cô đã nhận được một đề cử Oscar lần thứ 79 cho Nữ diễn viên xuất phụ sắc nhất. Cô cũng giành được đề cử cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng và là Người phụ nữ của năm 2006.

Nhân vật Naoko trong bộ phim Rừng Na Uy là một vai diễn khó, đầy thử thách với Kikuchi. Naoko yêu Kizuki tận đáy lòng mà không thể đón nhận người tình. Với Watanabe, cô mong mỏi Watanabe có thể là điểm tựa để níu giữ cô ở lại với cuộc đời mà thất bại. Nhân vật này đi qua nhiều trường cảm xúc đan xen: yêu mãnh liệt trong vô vọng, khấp khởi hy vọng và tuyệt vọng. “Tôi tự cảm thấy phải làm tròn vai diễn này. Tôi đã nhập vai hết sức có thể, tạo ra những cảm xúc vô cùng mạnh mẽ sâu trong trái tim. Sự mất mát mà Naoko phải chịu đựng quá lớn như đã tràn sang cả cho tôi. Lần đầu tiên, tôi đã dành nhiều thời gian cho vai diễn cảm xúc này như thế”.

Kiko Mizuhara trong vai Midori, sinh năm 1990 tại Texas, Hoa Kỳ, và lớn lên tại Kobe - Nhật Bản. Mizuhara gia nhập làng giải trí khi mới 13 tuổi làm người mẫu chụp hình cho tạp chí “Seventeen”. Từng nhận vương miện Miss Seventeen năm 2003 và xuất hiện thường xuyên trên sàn diễn thời trang Tokyo Girls Collection, thu hút hơn 30.000 người hâm mộ, nhưng vai diễn Midori trong phim Rừng Na Uy là vai diễn đầu tiên của cô.

Sự lựa chọn Mizuhara cho vai diễn Midori sống động, cá tính, đạo diễn Trần Anh Hùng nhận xét: “Những gì mà mọi người cảm nhận khi gặp cô ấy là một cảm giác ấm áp tuyệt vời - đây là điểm quan trọng làm nên sức sống của nhân vật Midori. Chính vì thế tôi đã chọn cô ấy”.
Khởi chiếu: 31/12/2010
Tại các rạp:
Hà Nội: TTCP Quốc Gia, Megastar Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh: Galaxy Tân Bình

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước